Thửa đất là gì - cách tra cứu thông tin thửa đất online

Bài viết sẽ đề cập đến khái niệm thửa đất là gì, quy định về quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu đối với thửa đất, cách tra cứu thông tin thửa đất nhanh nhất hiện nay,... Mời các bạn tham khảo.

1. Thửa đất là gì?

"Thửa đất là gì" là một trong những khái niệm được đề cập đầu tiên trong Luật Đất đai nước ta. Cụ thể, theo Khoản 1, Điều 3, Luật đất đai 2013, thửa đất được định nghĩa là phần diện tích đất được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ.

Ngoài Luật Đất đai 2013, khái niệm thửa đất cũng được đề cập trong một số văn bản quản lý đất đai của Việt Nam. Tại Điều 3 Văn bản hợp nhất số 21/VBHN-VPQH ban hành ngày 10 tháng 12 năm 2018, thửa đất là phần diện tích đất đã xác định ranh giới, đồng thời có mục đích, vị trí, số thửa. Trong đó diện tích đất được cơ quan địa chính đo đạc theo quy định hiện hành.

20220806102606-cdda-1660011271.jpg
Thửa đất là gì là một khái niệm cơ bản trong lĩnh vực nhà đất

2. Một số khái niệm liên quan đến thửa đất

Khi tìm hiểu thửa đất là gì, bạn có thể thấy một số thuật ngữ liên quan như số thửa đất, tách thửa, hợp thửa,... Sau đây, Batdongsan.com.vn sẽ giải thích ý nghĩa của các thuật ngữ này.

Số thửa đất là gì?

Số thửa đất là cách gọi ngắn gọn của số thứ tự thửa đất hay số tờ số thửa. Khái niệm này được đề cập tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, số thứ tự thửa đất là một chữ số tự nhiên thể hiện số thứ tự của thửa đất trên bản đồ địa chính. Các con số này được xác định duy nhất đối với mỗi thửa đất trong phạm vi một mảnh bản đồ địa chính nhất định.

Hiểu một cách đơn giản, số thửa đất là số hiệu của thửa đất trên bản đồ địa chính được Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập theo quy định.

Hợp thửa đất là gì?

Về cơ bản, Luật Đất đai hiện hành chưa có điều luật nào nêu rõ khái niệm hợp thửa hay hợp nhất thửa đất là gì. Tuy nhiên dựa theo quy định hiện hành, có thể thấy hợp thửa đất là trường hợp người ta gộp các quyền sử dụng đất đối với hai hoặc nhiều thửa đất liền kề của một chủ sở hữu lại thành quyền sử dụng chung đối với tổng diện tích đất nói trên. Lúc này chủ sở hữu thường làm thủ tục đăng ký một quyền sử dụng đất mới trên cơ sở các thửa đất người này sở hữu ban đầu.

Thủ tục hợp thửa cho phép chủ sở hữu xây nhà trên hai thửa đất liền kề cùng thuộc quyền sở hữu của người chủ đó.

Một số chi phí mà chủ sở hữu phải chịu khi làm thủ tục hợp thửa bao gồm:

Tách thửa đất là gì?

Cũng tương tự như với hợp nhất thửa, tách thửa đất chưa được đưa khái niệm vào các bộ luật. Dù vậy, vẫn có thể hiểu tách thửa đất là việc phân chia hoặc chuyển đổi quyền sở hữu đất đai từ một người thành nhiều người.

Các trường hợp thực hiện tách thửa đất hiện nay thường bao gồm:

Hiện nay để thực hiện tách thửa đất, cơ quan địa chính sẽ dựa vào Điều 188 Luật Đất đai 2003. Các cá nhân khi thực hiện tách thửa đất cần lưu ý:

Hà Linh

Link nội dung: https://pld.net.vn/thua-dat-la-gi-cach-tra-cuu-thong-tin-thua-dat-online-a7904.html