Bộ GTVT phản hồi đề nghị của người dân mở đường đấu nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Bộ GTVT vừa có phản hồi về kiến nghị mở đường đấu nối vào tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương xuống địa phận huyện Thủ Thừa tại vị trí trạm dừng chân khu vực xã Nhị Thành, Thủ Thừa, tỉnh Long An, nhằm thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân.

cao-toc-tphcm-mon-rong-1660904161.jpg
 

Theo Bộ GTVT, đoạn tuyến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương qua địa bàn tỉnh Long An từ Km11+140 đến Km39+550 đã được Bộ GTVT đầu tư xây dựng hai nút giao liên thông tại Bến Lức (Km20+020), tại Tân An (Km36+300) với khoảng cách gần 16 km, đảm bảo theo qui định của Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc (Tiêu chuẩn hiện hành), để cho người dân trong khu vực đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản.

Đối với vị trí người dân kiến nghị mở bổ sung nút giao đấu nối tại Km28+620: Do vị trí này cách nút giao liên thông tại Bến Lức khoảng 8,6km và cách nút giao liên thông tại Tân An khoảng 7,7km; đồng thời chỉ cách Trạm dừng nghỉ khu vực xã Nhị Thành, Thủ Thừa, tỉnh Long An khoảng 0,4km, nên không đảm bảo tiêu chí bổ sung nút giao đấu nối với đường cao tốc theo quy định của Tiêu chuẩn hiện hành.

Vì vậy, để tạo thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân tại khu vực nêu trên, Bộ GTVT kiến nghị UBND tỉnh Long An xem xét cân đối bố trí nguồn vốn và chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu đầu tư bổ sung các tuyến đường gom, đường địa phương để kết nối giao thông trong khu vực này.

Tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) có chiều dài 61,9 km. Bao gồm 39,75 km đường cao tốc (qua TP.HCM 1,15 km, Long An 28,5 km, Tiền Giang 10,1 km).

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, với tổng mức đầu tư 9.844 tỉ đồng được thực hiện bằng vốn ngân sách nhà nước.

Hiện tuyến cao tốc này đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế (60-70 km/giờ). Từ đó, tuyến cao tốc thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, không đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực.

Đến nay, tuyến cao tốc này đã quá tải với lưu lượng xe tăng mạnh, với hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm.

Thời gian gần đây, cả ba địa phương Long An, TP.HCM và Tiền Giang đều đã có kiến nghị gửi đến Thủ tướng để sớm mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Theo phương án đề xuất, cao tốc TP.HCM – Trung Lương sẽ mở rộng lên 8 làn ôtô, hai làn dừng khẩn cấp, xe có thể chạy với vận tốc 120 km/h.

Nguyễn Văn

Link nội dung: https://pld.net.vn/bo-gtvt-phan-hoi-de-nghi-cua-nguoi-dan-mo-duong-dau-noi-voi-cao-toc-tphcm-trung-luong-a8120.html