Bộ GT-VT vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến với 4 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu bàn phương án đầu tư dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tại buổi họp này, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chuyên môn và đơn vị tư vấn phải hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 4-2023, đến tháng 9-2023 phải trình Hội đồng thẩm định quốc gia.
Liên quan đến hai dự án này, trước đó văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 5241/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc thống nhất đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.
Theo đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GT-VT thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM cùng các cơ quan liên quan về phương án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô đề xuất thực hiện dài khoảng 65km. Điểm đầu tại ga Trảng Bom, H.Trảng Bom (Đồng Nai); điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu). Quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm; trong đó, đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn. Tổng mức đầu tư dự án hơn 50.800 tỉ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trong khi đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 37,5km. Điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức (TP.HCM); điểm cuối tại cảng hàng không quốc tế Long Thành, H.Long Thành (Đồng Nai). Quy mô đề xuất thực hiện đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách. Tổng mức đầu tư dự án hơn 40.500 tỉ đồng, theo phương thức PPP.
Nguyễn Văn
Link nội dung: https://pld.net.vn/thang-42023-phai-xong-bao-cao-nghien-cuu-tien-kha-thi-hai-tuyen-duong-sat-hon-90000-ti-dong-a8210.html