Cụ thể, HOSE cho biết, căn cứ quy định tại Nghị định 155/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán năm 2019, cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Trong trường hợp Vietnam Airlines, cả hai năm 2020 và 2021 đều bị lỗ lần lượt gần 11.000 tỉ đồng và 13.000 tỉ đồng.
Báo cáo hợp nhất soát xét bán niên 2022 của Vietnam Airlines cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ âm 5.167,6 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/6/2022 là âm 28.904,2 tỉ đồng. Đồng thời vốn chủ sở hữu âm 4.897,4 tỉ đồng.
Theo đó, khả năng hoạt động liên tục của Tổng Công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê.
Thông báo của HOSE nhấn mạnh về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 của hãng bay này tiếp tục có lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ hoặc vốn chủ sở hữu âm.
Trước đó, HOSE đã giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN theo Quyết định số 359/QĐ-SGDHCM ngày 1.6.2022. Lý do là vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỉ đồng (theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022) và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính 2 năm gần nhất (2020-2021) cũng báo số âm.
Trong giải trình về biện pháp khắc phục chứng khoán bị kiểm soát gửi HOSE hồi đầu tháng 8, Vietnam Airlines cho biết năm nay sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu và lỗ hợp nhất. Theo đó, doanh nghiệp sẽ sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất để không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau. Bên cạnh đó, tiến hành tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị đủ các điều kiện để phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Năm ngoái, Vietnam Airlines cũng thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu nhờ phát hành gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm gần 8.000 tỷ đồng hồi cuối tháng 8. Qua đó, công ty này cũng tránh được khả năng bị hủy niêm yết trên HOSE.
Thùy Nguyễn
Thùy Nguyễn
Link nội dung: https://pld.net.vn/co-phieu-vietnam-airlines-doi-dien-nguy-co-bi-huy-niem-yet-a8693.html