UBND TP.HCM vừa trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Theo nội dung mới nhất, tuyến cao tốc này sẽ có chiều dài khoảng 50km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài gần 24 km, còn lại thuộc địa phận Tây Ninh. Dự án có điểm đầu tại điểm giao giữa Tỉnh lộ 15 với đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM và điểm cuối là Quốc lộ 22, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Tổng vốn đầu tư của dự án là 16.729 tỉ đồng được thực hiện theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao). Trong đó, nguồn vốn nhà nước là 7.433 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư huy động khoảng 9.296 tỉ đồng (chiếm 56% vốn). Dự kiến thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2022 - 2027.
Như vậy, trong lần điều chỉnh này, tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có sự thay đổi khi rút ngắn chiều dài còn khoảng 50km so với 53km như lúc ban đầu. Tổng vốn đầu tư của dự án cũng tăng mạnh. So với lần gần nhất hồi tháng 5/2021 dự án tăng 800 triệu đồng, còn so với thời điểm công bố năm 2019 thì dự án này đã tăng vốn đầu tư thêm hơn 6.000 tỉ đồng.
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ được chia thành dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư là 9.296 tỉ đồng (không bao gồm giải phóng mặt bằng), thực hiện đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hợp đồng BOT.
Dự án thành phần 2 là bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn qua TP.HCM với tổng kinh phí là 5.901 tỉ đồng do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 là thực hiện bồi thường hỗ trợ, tái định cư trên địa phận tỉnh Tây Ninh, với tổng kinh phí là 1.532 tỉ đồng, do UBND tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có diện tích cần giải phóng mặt bằng khoảng 435 ha, với 572 hộ dân bị ảnh hưởng.
Theo tiến độ dự kiến, quý 3/202 sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Quý 3/2023 sẽ lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Quý 2/2024 sẽ làm các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án.
Từ quý 4/2024 đến quý 3/2025 sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; quý 3/2024 đến năm 2027 triển khai xây dựng; bàn giao công trình và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là công trình hạ tầng quan trọng được mong chờ đầu tư xây dựng để thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nơi có cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Hiện nay, hướng kết nối TP.HCM với Tây Ninh chủ yếu thông qua Quốc lộ 22. Tuy nhiên, hướng này thường xuyên quá tải, đặc biệt khu vực cửa ngõ ra vào với TP.HCM. Việc đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản khu vực Tây Bắc TP.HCM và cả Tây Ninh.
Với ý nghĩa quan trọng của dự án, TP.HCM và Tây Ninh đã và đang tích cực hoàn thiện các thủ tục cũng như mời gọi đầu tư cho dự án.
Cụ thể, từ tháng 6/2022, tỉnh Tây Ninh đã thông qua số vốn 1.532 tỉ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.
Trong chuyến làm việc tại Mỹ hồi tháng 7/2022, đoàn công tác của UBND TP.HCM đã mời gọi các nhà đầu tư Mỹ tham gia đầu tư nhiều dự án hạ tầng quan trọng của thành phố như đường Vành đai 4, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, Cầu Cần Giờ…
Trong đó, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là một trong số hai dự án được Công ty Bechtel – một doanh nghiệp xây dựng lớn của Mỹ đặc biệt quan tâm.
Nguyễn Văn
Link nội dung: https://pld.net.vn/sau-3-nam-cao-toc-tphcm-moc-bai-tang-von-dau-tu-hon-6000-ti-dong-a8729.html