Geleximco đầu tư gần 19.000 tỷ đồng vào sản xuất ô tô, xe điện

Tập đoàn Geleximco vừa ký kết thỏa thuận thuê đất, hạ tầng… để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô với tổng vốn đầu tư lên đến 800 triệu USD (gần 19.000 tỷ đồng) tại Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

geleximco-dau-tu-nha-may-58d8-1663773492.jpg
Geleximco đầu tư gần 19.000 tỷ đồng vào sản xuất ô tô, xe điện.

Những năm gần đây ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô xe máy tại thị trường Việt đang thu hút nhiều doanh nghiệp lớn tham gia. Sau Trường Hải (THACO AUTO) hay Vingroup với nhà máy VinFast ở Hải Phòng,… Mới đây, Tập đoàn Geleximco - một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành tại Việt Nam vừa có những động thái để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô ở Thái Bình.

Cụ thể, ngày 17/9 vừa qua, tại trụ sở UBND tỉnh Thái Bình đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Tổng công ty Viglacera với Tập đoàn Geleximco để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco tại khu công nghiệp Tiền Hải. 

Theo kế hoạch của Geleximco, nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco có quy mô gần 50ha với tổng vốn đầu tư lên đến 19.000 tỷ đồng (khoảng 800 triệu USD) và sẽ được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự án sẽ bắt đầu triển khai xây dựng từ quý I/2023, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào hoạt động từ quý III/2024. Tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này khoảng 300 triệu USD, dự kiến đạt sản lượng lắp ráp khoảng 50.000 ô tô/năm với tổng số lao động khoảng 1.200 nhân lực.

geleximco-43b6-1663773492.jpg
Lễ ký kết thỏa thuận cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Tổng công ty Viglacera với Tập đoàn Geleximco.

Ở giai đoạn 2, nhà máy sẽ được đầu tư khoảng 500 triệu USD, xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2030, tổng số nhân lực tại nhà máy dự kiến từ 2.500 - 3.000 lao động để hướng đến mục tiêu sản xuất, lắp ráp khoảng 100.000 ô tô/năm.

Được biết, nhà máy sản xuất ô tô do Tập đoàn Geleximco đầu tư sẽ được trang bị máy móc hiện đại với các dây chuyền như hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và quy định của luật pháp, trình độ tự động hóa cao.

Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco tại Thái Bình sẽ hướng đến sản xuất dòng ô tô sử dụng nhiên liệu thân thiện trong tương lai là xe điện, xe pin nhiên liệu. Nhà máy còn sản xuất các linh kiện, phụ tùng ô tô cung cấp cho nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô và các đối tác hướng tới việc xuất khẩu.

geleximco-dau-tu-san-xuat-08ae-1663773492.jpg
Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Geleximco dự kiến có quy mô gần 50ha.

Như vậy, sau khi gặt hái hàng loạt thành công trong các lĩnh vực bất động sản, nhiệt điện, xi măng…Tập đoàn Geleximco đã quyết định gia nhập vào cuộc đua sản xuất, lắp ráp ô tô với mục tiêu thu về lợi nhuận khủng mỗi năm, hứa hẹn đây sẽ là một đối thủ đáng gờm với thương hiệu xe VinFast trong tương lai.

Trước dự án nhà máy sản xuất ô tô này, Geleximco cũng đã tham gia vào lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô, liên doanh với Honda Motor thành lập Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam (VAP).

Thực tế tại Việt Nam, hiện chỉ có 3 “ông lớn” gồm Thaco Trường Hải, VinFast và TC Group vẫn đang đẩy mạnh sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam. Trong khi đó, các hãng xe nước ngoài như Mitsubishi, Ford, Suzuki,… dù đầu tư nhà máy sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam nhưng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu được bán ra chiếm tỷ trọng lớn, tới hơn 70% doanh số bán hàng.

vinfast-auto-0aea-1663773492.jpg
Sau VinFast, đến lượt Geleximco đầu tư khủng vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe điện.

Bên cạnh đó, nhiều hãng xe có vốn đầu tư nước ngoài dù có nhà máy tại Việt Nam thì lại đang nhập khẩu xe nguyên chiếc để hoạt động kinh doanh. Theo đó, với việc Tập đoàn Geleximco tham gia cạnh tranh trên thị trường ô tô hiện nay sẽ giúp người dùng có thêm những lựa chọn mới. 

Link nội dung: https://pld.net.vn/geleximco-dau-tu-gan-19000-ty-dong-vao-san-xuat-o-to-xe-dien-a9027.html