Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng tiếp tục gia tăng

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng lại tiếp diễn với mức độ, tần suất liên tục.

lua-dao-20220926150858-1664187340.jpg
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn mạo danh ngân hàng tiếp tục gia tăng

Trung tâm Giám sát an toàn thông tin mạng quốc gia (NCSC) đã cung cấp tính năng Tra cứu trên hệ thống Tín nhiệm mạng (tinnhiemmang.vn). Tính năng này cho phép người dùng tra cứu website và tài khoản ngân hàng có an toàn hay thuộc danh sách được báo cáo là lừa đảo. Danh sách các tài khoản và website được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam báo cáo và kiểm duyệt nghiêm ngặt.

Với tính năng tra cứu website lừa đảo, danh sách các website lừa đảo sẽ hiển thị trên hệ thống với các nội dung: tên website, lĩnh vực lừa đảo (tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, báo chí, dịch vụ trực tuyến...), tình trạng xử lý (đã xử lý/đang xử lý/đang xác minh).

Khi truy cập vào tính năng "Tra cứu tài khoản", người dùng sẽ nhìn thấy danh sách các tài khoản được báo cáo đã kiểm duyệt. Các thông tin hiển thị bao gồm thông tin số tài khoản, chủ sở hữu, ngân hàng phát hành cùng với trạng thái "lừa đảo", "an toàn" hoặc "đang xác minh".

Khi chọn xem một tài khoản cụ thể, ngoài việc có thể xem các thông tin về tài khoản, người dùng còn có thể xem các bình luận, đánh giá của mọi người về tài khoản này cũng như để lại bình luận và chọn tài khoản này là "an toàn", "lừa đảo", hay "không rõ" theo ý kiến đánh giá.

Ngoài tra cứu, người dùng có thể báo cáo các website, tài khoản lừa đảo ngay trên hệ thống. Sau khi cung cấp đủ thông tin, hệ thống sẽ kiểm tra, xác thực sau đó được duyệt và hiển thị trên giao diện tra cứu tài khoản.

Trước đó, ghi nhận từ phản ánh của nhiều người dân đến hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656 do Cục An toàn thông tin quản lý, hiện tượng phát tán tin nhắn lừa đảo người dùng truy cập vào các trang web giả mạo các ngân hàng gần đây lại tái diễn.

Đặc biệt, các đối tượng lừa đảo còn dùng tin nhắn giả mạo thương hiệu (Fake SMS Brandname) để gửi tin nhắn mạo danh nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các tin nhắn giả mạo này thường được gắn nội dung về việc thông báo tài khoản của khách hàng đã bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền… với đường dẫn đính kèm yêu cầu người dùng nhập user/mật khẩu/OTP để làm theo hướng dẫn.

ten-mien-gia-mao1-1664187403.png
Tin nhắn mạo danh ngân hàng VPBANK và SCB

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) đã chỉ ra hơn 30 tên miền giả mạo các ngân hàng như: ACB, MSB, SCB, VPBank, TPBank. Trong số này, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài gòn- SCB bị giả mạo nhiều nhất (14 tên miền); Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng- VPBANK có 9 tên miền; Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu- ACB có 7 tên miền giả mạo…

Để không bị sập bẫy các đối tượng lừa đảo, các chuyên gia Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo người dùng khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn; đồng thời cần truy cập website chính thức của các ngân hàng để xác nhận thông tin.

Người dùng cũng cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất đề nghị xử lý vi phạm theo quy định.

Hạnh Phúc

Hạnh Phúc

Link nội dung: https://pld.net.vn/canh-bao-thu-doan-lua-dao-qua-tin-nhan-mao-danh-ngan-hang-tiep-tuc-gia-tang-a9123.html