Rao dự án ở quận 10, dẫn khách xuống Bình Dương
Mới đây, Công an quận 10 (TP.HCM) đã xử phạt hành chính một đối tượng có hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
Người bị xử phạt là trưởng nhóm kinh doanh của Công ty bất động sản Đại An Lộc, đã sử dụng trang Facebook "Đất nền quận 10" để đăng thông tin rao bán dự án đất nền tại ngã tư Tô Hiến Thành – Thành Thái (phường 14, quận 10). Dự án có vị trí đẹp nên thu hút rất nhiều người quan tâm.
Khi có khách hàng liên hệ, đối tượng sẽ cung cấp các hình ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, pháp lý dự án, bản đồ quy hoạch, phân lô... và khẳng định dự án có thật. Tin lời môi giới, khách hàng sẽ được bố trí đến tư vấn trực tiếp tại một trung tâm hội nghị ở quận Phú Nhuận.
Tại buổi gặp gỡ, nhân viên của Công ty bất động sản Đại An Lộc chỉ nói sơ qua về dự án tại quận 10 và dần dần điều hướng sang quảng bá và giới thiệu về một dự án khác tại tỉnh Bình Dương.
Nhiều người sau khi mắc bẫy của môi giới đã trình báo vụ việc lên cơ quan chức năng. Phía Cảnh sát đã vào cuộc điều tra. Quá trình xác minh cho thấy khu đất tại vị trí ngã tư Tô Hiến Thành – Thành Thái chưa có pháp lý để triển khai dự án như bài viết trên trang Facebook "Đất nền quận 10" đăng tải. Trưởng nhóm kinh doanh của Công ty bất động sản Đại An Lộc là người phải chịu trách nhiệm về hành vi đăng thông tin sai sự thật này.
Kẻ tung, người hứng
Những chiêu trò, thủ thuật của môi giới bất động sản luôn là chủ đề được nhiều người bàn tán. Bên cạnh ý kiến phê phán phương thức kinh doanh chộp giựt, thiếu minh bạch của các công ty, cá nhân môi giới, nhiều người đặt câu hỏi vì sao những chiêu trò đã được phản ánh trên báo chí và mạng xã hội mà vẫn có người mắc bẫy.
Trước đó, Cafeland đã có bài viết lật tẩy thủ thuật của các “cò đất” để thuyết phục “con mồi”. Những màn kịch được lên kịch bản công phu để dẫn dụ khách hàng.
Trước tiên, để có thể mời gọi khách hàng đến với sự kiện mở bán, “cò đất” xây dựng hình ảnh rất uy tín bằng cách tư vấn kỹ lưỡng, đồng thời nêu “chính sách” của công ty, phải cung cấp “trực tiếp” giấy tờ, pháp lý của dự án tại “văn phòng” của công ty trước khi đưa khách đi xem đất.
Trên thực tế, khi khách đến vị trí được giới thiệu là “văn phòng” của công ty thì thực chất lại là một trung tâm tổ chức sự kiện.
Nếu chấp thuận tham gia sự kiện của công ty này, khách hàng sẽ được đưa đến bàn của “quản lý cấp cao” và được bao quanh bởi các nhân viên môi giới nhằm nâng cao dịch vụ “chăm sóc khách hàng”. Điều này sẽ gây sức ép tâm lý không nhỏ đến khách hàng, khiến họ khó rời đi mà phải ngồi lắng nghe môi giới giới thiệu về sản phẩm.
Ngoài ra, quán trình tư vấn còn có sự xuất hiện của một “vị khách hàng”. Vị khách này tự nhận là nhà đầu tư sành sỏi, luôn tìm cách bắt chuyện với khách hàng thật để “chia sẻ kinh nghiệm đầu tư”. Quá trình tư vấn, vị nhân viên luôn viện cớ lấy tài liệu, tạo cơ hội để các khách hàng có thời gian trao đổi, thảo luận.
Vị khách này cũng hỗ trợ quá trình điều hướng của nam môi giới khi liên tục chia sẻ ý kiến cá nhân, “chê” sản phẩm mà khách hàng thật muốn tìm hiểu và ngỏ ý hỏi tư vấn liệu có sản phẩm nào tiềm năng hơn. Quá trình “tung hứng” giữa vị khách và môi giới diễn ra vô cùng ăn ý khiến khách hàng không khỏi lúng túng.
Thậm chí khi khách hàng từ chối đi xem sản phẩm được quảng bá, môi giới sẽ thay đổi chiến thuật, hứa sẽ dẫn khách hàng đi xem sản phẩm muốn tìm hiểu, sau khi “ghé qua” dự án tiềm năng vì lí do “tiện đường”. Nếu chấp thuận đề nghị của môi giới, khách hàng sẽ được đưa lên “chuyến xe đi tỉnh” được bao vây “chăm sóc” bởi rất nhiều môi giới khác.
Và khi có mặt tại dự án, khách hàng sẽ được tham gia “lễ hội chốt đất” với khung cảnh náo nhiệt, loa đài ầm ĩ, môi giới “vắt chân chạy” trong khi MC liên tục thông báo các đơn “chốt cọc”.
Bên cạnh đó, các môi giới còn giới thiệu các chính sách hấp dẫn về giao dịch như: cọc giữ đất và sẽ hoàn tiền khi đổi ý.
Nếu chưa đạt được giao dịch, môi giới sẽ lấy lí do, trì hoãn việc đưa khách hàng quay lại thành phố, gây tâm lý bất an cho nạn nhân.
Cần phạt nặng hơn
Tuy phía cơ quan chức năng đã ban hành các quy định về việc hành nghề môi giới bất động sản, nhưng các cá nhân, đơn vị nhỏ lẻ vẫn tìm cách lách luật để hoạt động phi pháp.
Điển hình, giai đoạn đầu năm 2021 – đầu năm 2022, thị trường bất động sản chứng kiến không ít đợt sốt nóng giá đất nền tại các địa phương bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tình trạng sàn, trung tâm giao dich bất động sản tự phát mọc như nấm sau khi xuất hiện thông tin rục rịch tăng giá đất địa phương.
Các sàn hay trung tâm môi giới bất động sản này đều hoạt động "ngoài luồng", tức không đảm bảo các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, môi giới bất động sản.
Dù cơ quan chức năng đã vào cuộc chấn chỉnh tình trạng trên, xử phạt các cá nhân, đơn vị vi phạm nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra. Gần đây nhất, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip tại Bình Phước, ghi lại cảnh hàng chục người tranh nhau chốt cọc để mua nền đất vẫn còn trồng cao su.
Nhiều ý kiến cho rằng đây lại là một màn kịch do công ty môi giới bất động sản dựng lên để “lùa gà”. Phía chính quyền địa phương sau khi tiếp nhận thông tin đã vào cuộc xác minh vụ việc. Trước đó, cũng tại Bình Phước, một công ty môi giới bất động sản đã bị phạt xử phạt hành chính với số tiền 100 triệu đồng vì vi phạm kinh doanh dịch vụ môi giới Bất động sản.
Các cá nhân, đơn vị vi phạm về môi giới bất động sản có thể bị xử phạt lên tới 200-250 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 16/NĐ-TTg do chính phủ ban hành.
Phía Bộ Xây dựng sau khi tiếp nhận phản ánh của cư tri các tỉnh đã chủ trì nghiên cứu xây dựng dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) để trình lên Quốc hội trong các kỳ họp tiếp theo.
Bá Di
Link nội dung: https://pld.net.vn/moi-gioi-tung-chieu-thao-tung-tam-ly-lua-khach-di-xem-dat-a9140.html