Giải quyết tình trạng 'xe dù, bến cóc', gỡ 'nút thắt' cho Bến xe Miền Đông mới

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết Sở đã tham mưu UBND Thành phố ban hành chỉ thị về quản lý trật tự đô thị nhằm giải quyết tình trạng "xe dù, bến cóc".

1-1667785213-1667789844.jpg

Theo số liệu của Sở GTVT TPHCM, hằng ngày, có gần 300 chuyến xe bỏ Bến xe Miền Đông mới, trong đó hơn 50% vào các bến xe khác, số còn lại chuyển qua hình thức "xe dù, bến cóc"

Ngày 6/11, thông tin tại Chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" với chủ đề "Quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đỗ xe", ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Ban Bến xe miền Đông mới (TPHCM) cho biết trong quá trình hoạt động ban đầu, Bến xe gặp nhiều khó khăn bởi tình trạng "xe dù, bến cóc", cụ thể là một số doanh nghiệp không đưa phương tiện vào hoạt động ở bến mới mà vào nội đô đón trả khách; ngoài ra, các tuyến buýt kết nối với bến mới chưa nhiều.

Theo số liệu của Sở GTVT TPHCM, hằng ngày, có gần 300 chuyến xe bỏ Bến xe Miền Đông mới, trong đó hơn 50% vào các bến xe khác, số còn lại chuyển qua hình thức "xe dù, bến cóc".

Đề cập đến việc này, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM cho biết tình trạng đậu đỗ nơi cấm, đón trả khách sai quy định rất phức tạp. 10 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã xử lý 4.000 vụ vi phạm liên quan đến "xe dù bến cóc", số tiền phạt lên tới 11 tỷ đồng.

Còn ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố cho biết Sở đã tham mưu UBND Thành phố ban hành chỉ thị về quản lý trật tự đô thị, theo đó phân định trách nhiệm cụ thể cho các quận, huyện chịu trách nhiệm về trật tự lòng đường, vỉa hè và các bến bãi phát sinh; nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND Thành phố xử lý.

Nêu ý kiến về Bến xe Miền Đông mới, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, đây là chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm nhìn, tư duy của Thành phố. Tuy nhiên, công trình này chưa đồng bộ về hạ tầng - quy hoạch, mà nguyên nhân cũng có phần do tuyến Metro số 1 chưa đi vào hoạt động.

Ông Lâm khẳng định Sở Giao thông vận tải và các sở, ban ngành đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hạ tầng liên quan nhằm hoàn thiện các tuyến đường xung quanh Bến xe; tổ chức giao thông phù hợp; hạn chế xe khách lớn vào nội đô, trong đó có thể hạn chế xe giường nằm vào nội đô trong năm nay theo đúng quy hoạch; tăng cường kết nối các tuyến xe buýt với Bến xe.

Thông tin về hệ thống bến bãi đậu xe trên địa bàn, ông Lâm cho biết, hiện nay con số đó chỉ đạt khoảng 250 ha/1.146 ha được quy hoạch (đạt khoảng 22%), trong đó bãi đậu cho xe buýt đạt khoảng 43%. Hệ thống hạ tầng nói chung và hệ thống bến bãi nói riêng chưa đáp ứng được nhu cầu, khiến người dân không hài lòng.

Đối với xe buýt và giao thông công cộng, Thành phố có 126 tuyến và khoảng 2.100 xe hoạt động. Theo quy hoạch giao thông đến năm 2020, tỉ lệ xe buýt phải đạt 25% chuyên chở nhưng hiện nay chỉ đạt hơn 10%. 

Link nội dung: https://pld.net.vn/giai-quyet-tinh-trang-xe-du-ben-coc-go-nut-that-cho-ben-xe-mien-dong-moi-a9542.html