Với việc đang bị chậm tiến độ đề ra, nhà đầu tư/doanh nghiệp 2 Dự án PPP cao tốc Bắc-Nam đang huy động tổng lực nhân công, máy móc để tăng tốc thi công nhằm có thể hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra.
Huy động gần 2.000 nhân lực để thi công
Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến hết năm 2023, Dự án Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt (dài 49,3km, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024); Cam Lâm-Vĩnh Hảo (dài 78,5km, kế hoạch hoàn thành tháng 3/2024) hiện nay sản lượng hoàn thành khoảng 12.303,7/ 16.182,1 tỷ đồng (đạt 76% giá trị hợp đồng), chậm 3,5% so với hợp đồng.
Cụ thể, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt đạt khoảng 64,3% hợp đồng (chậm 7,51% so với tiến độ điều chỉnh lần 3, tương đương chậm 3,65% so với tiến độ điều chỉnh lần 4).
Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng chỉ ra nguyên nhân chính là do các nhà thầu chưa huy động bổ sung đủ thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm (còn thiếu ít nhất 2 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh); chưa chủ động nguồn vật liệu đất đắp; công tác nghiệm, thu thanh toán chậm (doanh nghiệp dự án chưa tập trung nhân lực, chưa quyết liệt chỉ đạo để thực hiện, giá trị dở dang lớn khoảng 450 tỷ đồng); nhà đầu tư VINA2 chậm đóng vốn chủ sở hữu theo quy định khoảng 4 tháng làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân...
Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc nhanh chóng bù sản lượng chậm, hoàn thành dự án vào tháng 5/2024 theo đúng hợp đồng đã ký, trên đại công trường Dự án đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt đang huy động 106 mũi thi công, gần 2.000 kỹ sư, công nhân và hơn 850 đầu máy, thiết bị. Sản lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 5.600 (hơn 65% hợp đồng).
Xác định thời gian thi công dự án không còn nhiều trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, ông Việt cho biết vẫn đang rốt ráo chỉ đạo nhà thầu triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp để dự án không trễ hẹn cán đích.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu (Công ty Hòa Hiệp, Tổng công ty Trường Sơn, Đại Hiệp, Thái Sơn, 456) bố trí đủ nguồn lực, mũi thi công để thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, Cầu Hưng Đức, Hầm Thần Vũ.
“Ban Quản lý dự án 6 có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đề xuất giải pháp xử lý theo quy định hợp đồng BOT,” lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng nói.
Sẽ về đích vào đầu tháng Tư
Với Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cập nhật tiến độ hết năm 2023 của đạt khoảng 89,36% hợp đồng (chậm 3,3% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).
Cụ thể, hạng mục chậm tiến độ chính là công tác triển khai thi công đoạn Km54+00-Km92+260 chưa đáp ứng tiến độ, một số hạng mục điều chỉnh bổ sung (trạm thu phí và hệ thống giao thông thông minh, nút giao Thuận Nam, một số vị trí đường gom bổ sung) hiện vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh.
Ngoài ra, còn một số điểm đường găng như hạng mục đào đá nền đường (hiện còn khoảng 24.000m3) mặc dù trong thời gian vừa qua, nhà thầu đã tập trung thi công, huy động bổ sung máy móc thiết bị, khối lượng thi công trung bình chỉ đạt khoảng 9.000m3/ngày; thi công mặt đường bê tông nhựa; một số vị trí cầu vượt ngang cầu vượt đường sắt và Quốc lộ 1 và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến... mặt khác, công tác đào hầm gặp đới địa chất yếu đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Để đốc thúc tiến độ, tăng sản lượng, doanh nghiêp dự án cũng đã huy động gần 2.000 kỹ sư, công nhân và hơn 700 đầu máy, thiết bị cũng đang chạy đua với thời gian, ngày/đêm bám công địa để đạt được mục tiêu về đích vào cuối tháng Ba, đầu tháng 4/2024.
Doanh nghiệp dự án đã và đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung đẩy nhanh thi công, hoàn thành cơ bản các hạng mục đường và cầu trong năm 2023, hoàn thiện toàn bộ các khối lượng phụ trợ và đưa công trình vào sử dụng trước ngày 30/3/2024.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực, nguồn lực tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ; rà soát, bố trí đầy đủ các mũi thi công, đồng thời có phương án bổ sung ngay đơn vị thi công khối lượng các hạng mục đường găng (đào đá, các cầu, móng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông) thuộc đoạn Km54-Km92+260; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh (hệ thống trạm thu phí, nút giao Thuận Nam, các vị trí đường gom bổ sung) để triển khai thi công đáp ứng tiến độ./.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa 9 dự án thành phần với tổng chiều dài 526km thông xe đưa vào khai thác gồm: Cao Bồ-Mai Sơn (dài 15,2km) và Cam Lộ-La Sơn (98,3km) đã đưa vào khai thác năm 2022; Mai Sơn-Quốc lộ 45 (63,37km), Nha Trang-Cam Lâm (49,1km), Vĩnh Hảo-Phan Thiết (108,8km) và Phan Thiết-Dầu Giây (99km) đã đưa vào khai thác trong quý 2/2023; Quốc lộ 45-Nghi Sơn (43,28km); Nghi Sơn-Diễn Châu (50km) đã đưa vào khai thác 1/9/2023); Cầu Mỹ Thuận 2 (6,61km) đưa vào khai thác ngày 24/12/2023; Hai dự án thành phần còn lại là Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo với tổng chiều dài là 128km đang tiếp tục triển khai thi công. |
Link nội dung: https://pld.net.vn/sinh-vien-co-xu-huong-don-vao-chung-cu-thay-vi-o-tro-a9547.html