Nhà tạm là gì? Có phải xin giấy phép xây dựng không?

Nhà tạm là những công trình xây dựng tạm bợ, nhất thời, tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, không chú trọng về mặt thiết kế và vật liệu. Vậy xây nhà tạm có phải xin giấy phép không? Hồ sơ, thủ tục xin cấp phép như thế nào?

Xây nhà tạm khá phổ biến tại nhiều địa phương trên cả nước. Nhà tạm thường được xây dựng bên cạnh những công trình đang trong quá trình quy hoạch, thi công. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ những vấn đề liên quan tới nhà tạm.

1. Nhà tạm là gì?

Nhà tạm tuy là thuật ngữ quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu đúng và đầy đủ về khái niệm này. Thực tế cho thấy, nhà tạm là nhà ở riêng lẻ (nhà ở liền kề, nhà ở độc lập) được xây dựng mang tính tạm bợ, không kiên cố, thiết kế đơn giản và tồn tại trong một thời gian ngắn.

Luật Xây dựng hiện hành không có điều khoản cụ thể quy định, giải thích nhà tạm là gì. Tuy vậy, nhà tạm lại có nhiều điểm giống với công trình xây dựng có thời hạn - nhà ở được sử dụng trong một thời hạn nhất định theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng.

Quy định về công trình xây dựng tạm được nêu rõ tại Điều 131, Luật Xây dựng năm 2014 được bổ sung, sửa đổi bởi Khoản 49, Điều 1, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020. Theo đó, công trình xây dựng tạm là loại công trình được xây dựng có thời hạn, phục vụ cho các mục đích sau:

Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 quy định một số vấn đề khác về công trình tạm như: 

Link nội dung: https://pld.net.vn/nha-tam-la-gi-co-phai-xin-giay-phep-xay-dung-khong-a7113.html