Bánh trung thu 2-3 nghìn đồng/chiếc, không rõ nguồn gốc tràn lan trên mạng xã hội

Quỳnh Chi

17/08/2021 17:49

Theo dõi trên

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội đã bán rất nhiều bánh Trung thu Trung Quốc giá rẻ. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, cần thận trọng khi mua loại bánh Trung thu này.

Những loại bánh trung thu mini giới thiệu nguồn gốc từ Trung Quốc có giá rẻ giật mình. Theo đó, loại bánh trung thu mini này được quảng cáo là “hàng nội địa” Trung Quốc hoặc Đài Loan, có giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000 – 3.000 đồng/chiếc, trọng lượng khoảng 40g, gồm nhiều vị như: đậu xanh, đậu đỏ, hạnh nhân, mè, dâu tây, trứng muối… đang được rao bán rầm rộ trên mạng.

Theo tìm hiểu ở một số trang mạng xã hội, cá nhân quảng cáo bánh có nguồn gốc từ Trung Quốc vị ngon và lạ hơn so với bánh trung thu truyền thống của Việt Nam, cam kết chất lượng đảm bảo. Không chỉ bán lẻ, người tiêu dùng có thể mua theo kg, với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/1kg, thậm chí, có nơi chỉ bán giá 79.000 đồng/1kg, gồm nhiều loại bánh được “mix” vào nhau. Thậm chí, nếu khách có nhu cầu lấy sỉ, nhận giá cộng tác viên thì giá sẽ ưu đãi còn khoảng 40.000 – 60.000 đồng/1kg.

banh trung thu 1
Có rất nhiều loại bánh trung thu gắn mác nội địa Trung Quốc, Đài Loan đang được rao bán rầm rộ với mức giá "siêu rẻ".)

Theo lời từ các chủ buôn giới thiệu, bánh này rất dễ bán, có đủ các vị như dâu tây, dưa vàng, đào, lê, cam, hạt dẻ, đậu đỏ... Nhiều người mới nhập về bán thử một thùng đã hết, nay lại đặt thêm. "Bánh Trung thu mini hàng nhập nội địa nên vị bánh đặc trưng, dẻo và thơm không giống với các bánh loại rẻ ăn khô khác", một chủ buôn nói.

Tại trang “Sỉ đồ ăn vặt nội địa Trung Quốc” quảng cáo với những lời hấp dẫn như: “Em bánh trung thu mini này ngon xức xắc (xuất sắc-PV) mọi người ạ”, đính kèm là hình ảnh, video thực tế của những chiếc bánh trung thu với nhiều màu sắc, vị khác nhau. Tại rất nhiều trang cá nhân, địa chỉ mạng xã hội khác đều nổi lên những “từ khóa” như “siêu hot”, “xuất sắc”… để diễn tả và mô phỏng về loại bánh trung thu mini có nguồn gốc từ Trung Quốc này.

Chính kích cỡ nhỏ, đa dạng màu sắc và hương vị lại lạ mắt nên loại bánh trung thu mini này rất hấp dẫn người mua. Chị Nguyễn Thị Thoa (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, chị mua 5kg với giá sỉ từ một tổng kho bán lẻ vừa về để ăn, và biếu một số người quen. Theo cảm nhận của chị Thoa, loại bánh này dễ ăn, vị lạ và cũng rất ngon miệng, với giá chỉ vài nghìn đồng/1 chiếc thì hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Quan sát bao bì của sản phẩm được rao bán hoàn toàn không thấy các tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Thậm chí không có thông tin về ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, tất cả đều in chữ Trung Quốc.

Với những loại bánh trung thu mini có nguồn gốc Trung Quốc này chủ yếu theo lời giới thiệu của người bán, không hề có giấy tờ, thông tin để chứng minh về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, vì thế, không loại trừ khả năng là hàng giả, hàng kém chất lượng.

banh trung thu 2
Bánh trung thu mini Trung Quốc được rao bán có nhiều vị khác nhau.

 

Theo các chuyên gia bánh trung thu nói riêng, bánh kẹo nhập lậu nói chung thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng. Nhà sản xuất có thể dùng phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng… để có được giá thành rẻ, kéo dài thời gian sử dụng. Tuy các loại bánh trung thu không rõ nguồn không gây ngộ độc cấp, nhưng có thể ảnh hưởng lâu dài đến các cơ quan nội tạng như gan, thận… đường tiêu hóa nói chung. Nguy hiểm nhất là người ăn không nhận biết được hậu quả khôn lường đó.

Mới đây, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Đoàn kiểm tra số 2 của Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết có địa chỉ tại Thôn Thượng, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại thời điểm kiểm tra Đoàn phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết do ông Phùng Quang Viên, sinh năm 1983 làm chủ hộ kinh doanh đang bày bán bánh trung thu do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Làm việc trực tiếp với lực lượng chức năng, chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được cho Đoàn kiểm tra hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hoá trên. Đội trưởng đội QLTT số 1 đã ban hành quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hoá trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đề cập tới tác hại khi lựa chọn phải loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (từng công tác tại Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, người tiêu dùng nên thận trọng trước những loại bánh không có nguồn gốc, tem nhãn không rõ ràng. Bởi dù là loại bánh nào cũng cần được công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… rõ ràng để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua. Trong khi loại bánh không rõ nguồn gốc thường không ghi rõ thông tin quan trọng nhất nên cần phải lưu ý.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh giải thích thêm, các loại bánh Trung thu thường được sử dụng các loại phẩm màu để tăng tính thẩm mỹ. Nếu được sử dụng phẩm màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn sức khỏe nhưng nếu rủi ro, chúng ta sẽ ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó không nên mua và ăn những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần.

Trong thời điểm gần Tết Trung thu, rất nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu của thị trường, đã nhập hàng hóa lậu, không có nguồn gốc nhằm trục lợi. Người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với các sản phẩm này, tránh "tiền mất tật mang".

Bạn đang đọc bài viết "Bánh trung thu 2-3 nghìn đồng/chiếc, không rõ nguồn gốc tràn lan trên mạng xã hội" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com