Bệnh suy hô hấp khiến TikToker Bích Tuyền qua đời nguy hiểm đến mức nào?

06/02/2023 15:31

Theo dõi trên

TikToker Bích Tuyền đột ngột qua đời ở tuổi 21 khiến cộng đồng mạng xót thương. Nguyên nhân ban đầu được cư dân mạng bàn tán xôn xao chính là bệnh suy hô hấp.

Suy hô hấp là gì?

TikToker Bích Tuyền sinh năm 2003, sở hữu gương mặt xinh đẹp và vóc dáng chuẩn, ngoài ra khả năng ăn nói duyên dáng và hài hước giúp cô thu về hơn 400 nghìn người theo dõi. Thế nhưng, chiều 2/2, cộng đồng mạng bất ngờ trước thông tin Bích Tuyền đột ngột qua đời vì bạo bệnh. Trước đó 1 ngày, cô vẫn livestream trò chuyện vui vẻ với người hâm mộ. Sau đó, nhiều nguồn tin cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định là suy hô hấp.

suy-ho-hap-pld-1675672076.jpg
Suy hô hấp là một hội chứng xảy ra khi hệ hô hấp bị gián đoạn trong việc thông khí, trao đổi khí.

Hội chứng suy hô hấp cấp là hội chứng lâm sàng với biểu hiện nặng và khởi phát nhanh. Tình trạng này xảy ra khi quá trình trao đổi O2 và CO2 trong phổi bị gián đoạn, dẫn đến sự thiếu hụt O2 lên tim, não và các cơ quan khác của cơ thể. Hậu quả là, người bị suy hô hấp cấp khó thở, xanh tím, vã mồ hôi. Nếu không cấp cứu kịp thời hoặc không sơ cứu đúng cấp, suy hô hấp có thể khiến bệnh nhân tử vong bất cứ lúc nào.

Bệnh suy hô hấp cấp tính thường xảy ra đột ngột. Nó thường xảy ra do một căn bệnh, do chấn thương cản trở khả năng cung cấp oxy hoặc loại bỏ carbon dioxide của phổi. Trong hầu hết các trường hợp, suy hô hấp cấp tính có thể gây tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng và cấp cứu kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh suy hô hấp

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy hô hấp cấp có thể được chia làm: nguyên nhân tại phổi và nguyên nhân ngoài phổi.

viem-tieu-phe-quan-pld-1675672081.jpg
Viêm tiểu phế quản là viêm, tắc nghẽn đường dẫn khí nhỏ ở phổi.

Nguyên nhân tại phổi bao gồm: 

Suy hô hấp cấp chỉ xảy ra khi nhiễm trùng phổi lan rộng ra nhiều thùy, viêm phổi nặng với nguyên nhân thường gặp nhất, viêm phổi do vi khuẩn (ví dụ như: phế cầu, liên cầu,Influenzae…) hoặc viêm phổi do virus (ví dụ: cúm A H5N1, H1N1, H7N9, SARS…), lao kê, virus ác tính.

Phù phổi cấp do tim: suy tim trái do tăng huyết áp liên tục, nhồi máu cơ tim, hẹp hoặc hở van động mạch chủ, bệnh cơ tim, hở/ hẹp van 2 lá, tắc nghẽn động mạch phổi.

Phù phổi cấp trên tim lành: do truyền dịch quá nhiều làm tăng áp lực mao mạch; chấn thương sọ não, viêm não, u hay phẫu thuật tổn thương thân não.

Phù phổi tổn thương: do cúm ác tính thường gặp nhất ở người già, phụ nữ mang thai mắc bệnh tim trái, hẹp van 2 lá; trẻ em bị nhiễm virus nặng. Trong một số trường hợp hiếm gặp, phù phổi tổn thương có thể gặp do nhiễm độc, sốc nhiễm trùng, tắc mạch do mỡ, đuối nước, hội chứng Mendelson (hít phải dịch vị do ợ).

Ngoài ra, bệnh nhân bị hen phế quản nặng nếu không điều kịp trị kịp thời cũng có thể tử vong vì suy hô hấp. Suy hô hấp còn có thể do tắc nghẽn phế quản cấp là căn bệnh hiếm gặp do dị vật, do u, xẹp phổi cấp hoặc có thể do đặt nội khí quản.

benh-suy-ho-hap-pld-1675672081.jpg
Suy hô hấp ở trẻ sơ sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ tử vong nếu không biết cách chữa trị và theo dõi.

Nguyên nhân ngoài phổi:

Tắc nghẽn thanh – khí quản do u thanh quản, u thực quản vùng cổ, u khí quản; do việc nhiễm trùng ở thanh quản, mắc kẹt thức ăn hoặc các dị vật gây tắc thanh quản,…

Tràn dịch màng phổi, lượng dịch tăng nhanh làm tăng nguy cơ gây ra. Hay các chấn thương ở lồng ngực gây gãy xương sườn, tổn thương màng phổi và phổi.

Tổn thương hệ thần kinh như chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não làm tổn thương đến hoạt động của hệ hô hấp.

Dấu hiệu nhận biết bệnh suy hô hấp

Tùy thuộc vào nguyên nhân mắc bệnh mà bệnh nhân bị suy hô hấp sẽ có những biểu hiện khác nhau, và tùy thuộc nồng độ oxy, carbon dioxide trong máu và quá trình tiến triển bệnh. Người bệnh có thể gặp các dấu hiệu bệnh ban đầu như khó thở hoặc thở nhanh, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

thieu-hut-oxy-pld-1675672081.png

Sự thiếu hụt oxy trong máu này ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, gây nhiều triệu chứng và biến chứng nặng cho bệnh nhân. Nếu không cấp cứu kịp thời, các trường hợp mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng có thể tử vong nhanh chóng trong vòng vài tiếng đồng hồ.
Cơ thể mệt mỏi, gặp khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như mặc quần áo, lên xuống cầu thang… Khó thở, luôn có cảm giác thiếu không khí để hít thở. Luôn trong trạng thái buồn ngủ và ở phần ngón tay, ngón chân và môi xanh xao, nhợt nhạt.

Khi nồng độ carbon dioxide trong máu tăng cao, người bệnh có thể có các triệu chứng như thị suy suy giảm, mờ mắt, đau đầu và lú lẫn. Đặc biệt là người bệnh sẽ có triệu chứng nhịp tim và thở nhanh.

Một số người bệnh có thể gặp triệu chứng của thiếu oxy và dư thừa carbon dioxide tăng cao cùng lúc.

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh suy hô hấp khiến TikToker Bích Tuyền qua đời nguy hiểm đến mức nào?" tại chuyên mục Văn hóa. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com