Bệnh viện đa khoa Medlatec: Hoạt động ra sao trong mùa dịch?

Tiên Nguyễn

30/09/2021 20:24

Theo dõi trên

Trưa 22/9, Sở Y tế Hà Nội công bố 5 ca mắc COVID-19 mới, 4 ca tại khu cách ly và 1 tại cộng đồng, trong đó có 1 ca là nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Medlatec.

 Đáng chú ý, đây là lần thứ 2 kể từ tháng 5/2021 đến nay, Bệnh viện Medlatec có nhân viên y tế mắc COVID-19. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi trong công tác phòng, chống dịch của hệ thống bệnh viện này.

Anh 1

Bệnh viện đa khoa Medlatec có trụ sở tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Liên tiếp xuất hiện ca mắc COVID-19

Trưa 22/9, Sở Y tế Hà Nội công bố 5 ca mắc COVID-19 mới, 4 ca tại khu cách ly và 1 tại cộng đồng, trong đó có 1 ca là nhân viên của Medlatec.

Anh 2

Bệnh viện Medlatec - cơ sở Thanh Trì

Bệnh nhân là anh Đ.V.H (sinh năm 1992), là nhân viên y tế tại Bệnh viện Medlatec (Thanh Trì), có địa chỉ tại Kiến Hưng, Hà Đông. Bệnh nhân đã được xét nghiệm ngày 12/9 âm tính. Đến ngày 20/9, có triệu chứng ho, đau rát họng, sốt nhẹ được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, hiện chưa rõ nguồn lây.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo về trường hợp nữ điều dưỡng của Bệnh viện đa khoa Medlatec có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Đáng chú ý, nữ điều dưỡng này là F1 của BN3092 - người đã đến khám và làm xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Medlatec trước đó.

Bệnh viện là môi trường dễ lây nhiễm dịch bệnh, nhất là đối với các nhân viên y tế khi hàng ngày phải tiếp xúc với cả trăm bệnh nhân. Để hạn chế tối đa sự lây nhiễm cần thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, việc liên tiếp có nhân viên y tế nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa Medlatec đã đặt ra câu hỏi về quy trình khám chữa bệnh trong mùa dịch của bệnh viện này đã thực sự đảm bảo an toàn hay chưa?

Medlatec (Thanh Xuân) bị xử phạt 30 triệu đồng vì vi phạm quy định phòng dịch

Việc xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng là điều khó tránh khỏi trong tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, điều đáng nói những trường hợp tụ tập, vi phạm quy định giãn cách theo chỉ thị của thành phố vẫn xảy ra tương đối nhiều, trong đó có hệ thống bệnh viện, phòng khám Medlatec.

Anh 3

Người dân tập trung xếp hàng vi phạm các quy định giãn cách (Ảnh chụp tại cơ sở Medlatec (Mỹ Đình)

Cuối tháng 7, UBND quận Thanh Xuân đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phòng khám đa khoa Medlatec tại số 3, đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân vì hành vi "không thực hiện áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng".

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra ngày 21/7, tại địa chỉ trên diễn ra tình trạng hàng chục khách hàng tập trung trước cửa phòng khám để làm các thủ tục xét nghiệm.

Tổ công tác liên ngành phường Thanh Xuân Bắc xác định tình trạng khách hàng tập trung trước của phòng khám đã vi phạm quy định: Không thực hiện biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng.

Điều này được quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Mức phạt tiền áp dụng cho phòng khám này là từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng.

Tuy nhiên, áp dụng quy định về mức tiền phạt đối với tổ chức tại khoản 5, Điều 4 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020 của Chính phủ, bằng 2 lần mức phạt cá nhân, UBND quận Thanh Xuân quyết định xử phạt Công ty TNHH Medlatec Thanh Xuân số tiền 30 triệu đồng.

Medlatec bị tố lừa đảo khách hàng

Mới đây, bệnh viện đa khoa Medlatec bị khách hàng tố lừa đảo thông qua hình thức nhắn tin khuyến mại, giảm giá tri ân. Bên cạnh với đó là nhắn tin quảng cáo khi chưa được sự đồng ý khiến khách hàng bức xúc.

Cụ thể, ông V.N.T "tố" bệnh viện đa khoa Medlatec có dấu hiệu lừa dối khách hàng khi nhắn tin gửi chương trình giảm giá khuyến mại nhưng khi đến thực hiện dịch vụ thì bệnh viện lại từ chối áp dụng chương trình ưu đãi.

Anh 4

Tin nhắn bệnh viện Medlatec gửi cho khách hàng

Ông V.N.T cho biết: "Ngày 30/8/2021, rất nhiều cán bộ nhân viên cơ quan tôi nhận được tin nhắn về chương trình “tri ân khách hàng" của bệnh viện Medlatec với nội dung tặng ưu đãi trị giá 200.000 đồng sử dụng cho hoá đơn từ 500.000 đồng tại bệnh viện này đến hết ngày 31/08/2021. Do dịch bệnh cũng ảnh hưởng lớn tới việc thu nhập của cơ quan và các cán bộ công nhân viên nên chúng tôi cố gắng thu xếp công việc để nhanh chóng đến làm xét nghiệm nhằm nắm được tình trạng sức khỏe đồng thời giảm được một phần chi phí trong việc xét nghiệm.

Tuy nhiên khi chúng tôi thanh toán chi phí làm xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR với giá niêm yết là 729.000 đồng thì đơn vị này lại từ chối giảm 200.000 đồng như đã thông báo trước đó khiến chúng tôi rất bất ngờ."

"Sau khi chúng tôi có thắc mắc thì một số nhân viên của bệnh viện Medlatec quanh co né tránh và cho rằng do khi nhắn tin nội dung tin nhắn bị giới hạn. Nhận thấy dấu hiệu của việc lừa đảo khách hàng chúng tôi đã yêu cầu gặp lãnh đạo phía bệnh viện Medlatec đồng thời cần một lời giải thích rõ ràng từ phía lãnh đạo đơn vị này nhưng phía bệnh viện này vẫn không có hồi âm. Không những thế, phía bệnh viện còn có dấu hiệu quấy rối chúng tôi bằng việc nhắn tin quảng cáo tới số điện thoại cá nhân của chúng tôi khi chưa được sự đồng ý " - ông T bức xúc.

Trao đổi với truyền thông, đại diện phía bệnh viện cho biết: "Phía bệnh viện không sử dụng tin nhắn rác mà các tin nhắn này là tin nhắn chăm sóc, tri ân, cảm ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ tại bệnh viện. Đây là quà tặng tri ân cho khách còn khách có sử dụng hay không là quyền của khách. Định nghĩa tin nhắn rác là tin nhắn giới thiệu dịch vụ, mời khách hàng sử dụng; còn đây là tin nhắn gửi cho các khách hàng đã sử dụng dịch vụ nên không gọi là tin nhắn quảng cáo dịch vụ được…”

Liên quan đến "ưu đãi 200.000 đồng sử dụng cho hoá đơn từ 500.000 đồng tại bệnh viện" nhưng khi khách đến sử dụng dịch vụ lại không được chấp nhận, phía bệnh viện cho rằng: "Các khách hàng này đến xét nghiệm PCR, mà loại xét nghiệm này phía bệnh viện đang hỗ trợ thành phố và chịu lỗ nên không được áp dụng ưu đãi 200.000 đồng như tin nhắn".

Tuy nhiên, trong tin nhắn ghi rõ: "Ưu đãi trị giá 200.000 đồng sử dụng cho một số dịch vụ có hoá đơn từ 500.000 đồng" chứ không hề nêu là không áp dụng cho dịch vụ xét nghiệm PCR.

Về vấn đề này, phía bệnh viện cho rằng: "Do số lượng kí tự trong tin nhắn có giới hạn nên không thể ghi đầy đủ được. Trong tin nhắn cũng nêu "thông tin chi tiết liên hệ với tổng đài" nên khách hàng cần phải liên hệ trước với tổng đài để đặt lịch và để kiểm tra xem có được áp dụng ưu đãi hay không? Tuy nhiên sau khi nhận được phản ánh của khách hàng cũng như báo chí, phía bệnh viện sẽ rút kinh nghiệm trong việc này".

Việc đổ lỗi cho giới hạn tin nhắn và cho khách hàng không gọi tổng đài hỏi trước trong khi nội dung đã đầy đủ như vậy là vô lý và coi thường các khách hàng. Đặc biệt, thời điểm khách hàng nhận được tin nhắn, Thành phố vẫn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và khuyến cáo người dân không ra đường khi không thực sự cần thiết. Tuy nhiên việc bệnh viện Medlatec gửi tin nhắn ưu đãi đến khách hàng phải chăng là khuyến khích khách hàng đến bệnh viện sử dụng các dịch vụ bất chấp yêu cầu của Chính quyền Thành phố?

Loạn giá xét nghiệm COVID-19 giữa các chi nhánh

Là một trong những đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm COVID-19, bệnh viện đa khoa Medlatec luôn thu hút rất đông khách hàng đến làm các xét nghiệm COVID-19.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại chi nhánh Bệnh viện đa khoa Medlatec (Thanh Xuân) thì lượng người đến đây xét nghiệm COVID-19 rất tấp nập. Chưa đầy 30 phút đồng hồ đã có tới hàng chục lượt người xếp hàng khai báo để xét nghiệm xét nghiệm COVID-19.

Anh 5

Chi nhánh bệnh viện đa khoa Medlatec tại địa chỉ số 3 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân

Về chi phí xét nghiệm, chị H (ở quận Thanh Xuân) cho biết: “Chi phí xét nghiệm nhanh COVID-19 tại đây là hết 179.000 đồng và mình sẽ nhận được kết quả sau khoảng 1h30 phút”.

Một nhân viên làm thủ tục khai báo tại Bệnh viện đa khoa Medlatec (Thanh Xuân) thông tin: Chi phí xét nghiệm test nhanh COVID-19 là 179.000 đồng, còn xét nghiệm PCR hết 729.000 đồng. Nếu xét nghiệm thì phải đặt lịch trước, thời gian chờ đợi trả kết quả test nhanh từ 1 đến 1,5h đồng hồ còn thời gian trả kết quả xét nghiệm PCR là 5 tiếng đồng hồ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chi phí xét nghiệm COVID-19 tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội có giá chênh lệch khác nhau. Nhiều người dân không khỏi băn khoăn xét nghiệm ở đâu đúng giá và đảm bảo độ chính xác.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận khó hiểu hơn cả là tuy cùng một hệ thống Bệnh viện Medlatec nhưng mỗi cơ sở của bệnh viện này lại có mức thu phí xét nghiệm khác nhau. Anh H. tỏ ra bức xúc khi đến làm xét nghiệm tại một cơ sở của bệnh viện đa khoa Medlatec có địa chỉ tại Tây Hồ (Hà Nội) bị nhân viên y tế cơ sở này thu số tiền 990.000 đồng.

Theo trình bày của anh H., mặc dù bản thân chỉ có nhu cầu xét nghiệm COVID-19 nhưng đội ngũ nhân viên ở cơ sở này lại "bắt" xét nghiệm tổng thể mà không để ý tới yêu cầu của khách hàng. Kết quả, anh H. phải chi trả gần 1 triệu đồng cho một lần xét nghiệm COVID-19.

Có thể thấy, thời gian vừa qua, bệnh viện Medlatec liên tiếp xảy ra rất nhiều lùm xùm xoay quanh các hoạt động của hệ thống bệnh viện này. Để tránh gây hoang mang, lo lắng cho người dân, đã đến lúc cần có sự vào cuộc sát sao hơn của các cơ quan chức năng; kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với hệ thống bệnh viện Medlatec nói riêng và các cơ sở y tế tư nhân nói chung để tránh lặp lại những vụ việc đáng tiếc gây hoang mang dư luận./.

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện đa khoa Medlatec: Hoạt động ra sao trong mùa dịch?" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com