BIDV rao bán bất động sản tại Bình Phước, thu hồi nợ xấu của công ty trực thuộc DIC Corp

Khánh Chi

19/09/2022 02:04

Theo dõi trên

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa ra thông báo đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ Khu công nghiệp Chơn Thành, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Đây là tài sản của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC thế chấp tại BIDV để bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ của DIC đối với BIDV.

image-20220917112805-1-1663518792.jpeg

Ảnh minh hoạ.

Tài sản bao gồm” quyền sử dụng 1 ha đất khu công nghiệp, có thời hạn sử dụng đến ngày 1/1/2054; tài sản gắn liền với đất là nhà máy Xi măng gồm kho clinker, kho xi măng, nhà nghiền xi măng... cùng nhiều máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải của nhà máy.

Đây là tài sản của DIC, được DIC thế chấp tại BIDV.HCM để bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ của DIC đối với BIDV, BIDV TP.HCM.

Trước đó, hồi cuối tháng 7/2022, BIDV lần đầu rao bán khoản nợ này với mức giá khởi điểm 31,85 tỷ đồng. Tại lần đấu giá này, mức giá bán vẫn được giữ nguyên.

Giá khởi điểm chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và không bao gồm các chi phí liên quan đến việc mua, sở hữu tài sản đấu giá như chi phí chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản, tháo dỡ, di dời, vận chuyển, bảo vệ tài sản...

BIDV lưu ý đây là những tài sản đã qua sử dụng, được bán đấu giá đồng thời, không bán tách rời. Người trúng đấu giá có trách nhiệm tự liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để thực hiện thủ tục kê khai, nộp thuế, phí, lệ phí, đăng ký quyền sở hữu, đăng kiểm, hợp thức hóa giấy tờ, tài liệu, các công việc cần thiết khác liên quan theo quy định hoặc tuân theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và chịu các chi phí liên quan.

Tài sản được bán theo hiện trạng thực tế tài sản. Người đăng ký tham gia đấu giá đã được tạo điều kiện xem tài sản và tự chịu trách nhiệm khi quyết định mua tài sản.

Công ty Đầu tư và Thương mại DIC (DIC - INTRACO) là doanh nghiệp do Bộ Xây dựng làm chủ quản, nằm trong hệ thống Tập đoàn DIC Group. Theo quyết định số 1981/QD – BXD ngày 09/12/2004 về việc cổ phần hóa doanh nghiệp, công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC chính thức được thành lập ngày 14/1/2005.

Cổ phiếu DIC – INTRACO hiện đang niêm yết trên sàn chứng khoán với mã chứng khoán DIC.

DIC - INTRACO hiện có 9 công ty con trực thuộc và 1 công ty liên kết hoạt động trên các lĩnh vực: Xuất nhập khẩu Clinker, Thạch cao, Gỗ, Sắt thép, Sản xuất sản xuất vật liệu, Giao nhận vận tải, đầu tư Khu công nghiệp, Cao ốc thương mại… trong đó có Nhà máy xi măng DIC Bình Phước tại Khu công nghiệp Chơn Thành, tỉnh Bình Phước như đã nói ở trên.

Ngoài ra, DIC – INTRACO còn sở hữu Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Hướng Việt, có địa chỉ tại 111 Trần Hưng Đạo, quận 5, TPHCM, chuyên kinh doanh và đầu tư bất động sản.

Tính tới 30/6/2022, DIC Corp ghi nhận là đầu tư góp vốn vào DIC – INTRACO với giá trị gốc là 41,1 tỷ đồng, đã trích lập dự phòng 28,66 tỷ đồng và tỷ lệ sở hữu 14,75% vốn điều lệ.

Đây cũng được xem là trường hợp hiếm hoi khi tài sản của một doanh nghiệp đang có cổ phiếu đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán được đưa ra bán đấu giá.

Tháng 8/2020, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã hủy niêm yết gần 26,6 triệu cổ phiếu DIC của DIC – INTRACO. Nguyên nhân bị hủy niêm yết là tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm gần nhất (2019).

Trước đó, DIC cũng đã bị HOSE nhắc nhở nhiều lần vì chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2019.

Bạn đang đọc bài viết "BIDV rao bán bất động sản tại Bình Phước, thu hồi nợ xấu của công ty trực thuộc DIC Corp" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com