Bộ GTVT trình Chính phủ loạt giải pháp cấp bách gỡ khó đăng kiểm

16/03/2023 23:10

Theo dõi trên

Hàng loạt các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho quá tải các trung tâm đăng kiểm đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp kiểm định xe.

nhieu-trung-tam-dang-kiem-tai-ha-noi-dang-qua-tai-va-un-tac-luong-phuong-tien-den-kiem-dinh-pld-1678982825.jpg
Nhiều trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội đang quá tải và ùn tắc lượng phương tiện đến kiểm định. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình gửi Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về việc thực hiện các giải pháp cấp bách trong việc bảo đảm cung cấp dịch vụ đăng kiếm xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Không khống chế số lượng xe được kiểm định mỗi ngày

Theo đó, trong khi chờ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép áp dụng ngay một số quy định như mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị không áp dụng quy định khống chế số lượng xe được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (tính trong 8 giờ làm việc) như hiện nay (1 đăng kiểm viên kiểm tra 1 xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe; nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên; không quá 90 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại I, không quá 70 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại II).

Lý do được bộ này giải thích vì nội dung trên được xây dựng trên cơ sở kế thừa quy định từ hơn 10 năm trước nhưng quy định này không còn phù hợp do không khuyến khích, phát huy được năng lực sáng kiến, cải tiến nhằm nâng cao năng suất lao động của đăng kiểm viên và có thể áp dụng biện pháp công nghệ, khoa học khác để giám sát hoạt động đăng kiểm tại các đơn vị.

Theo quy định hiện hành, học viên phải có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên mới được cấp chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.

Trường hợp học viên đã có kinh nghiệm trực tiếp thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô từ 36 tháng trở lên, từ 24 tháng đến dưới 36 tháng, từ 12 tháng đến dưới 24 tháng (có xác nhận của cơ sở bảo hành, bảo dưỡng) thì thời gian thực tập tối thiểu tương ứng lần lượt là 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng.

Trường hợp đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận theo quy định tại khoản 6 Điều 18 Nghị định 139 (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ) được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ 1 tháng hoặc 3 tháng (theo quy định tại Điều 10 Nghị định 139) được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện quy định hiện hành về cơ sở vật chất, nhân lực.

Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy đinh tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và đáp ứng được các yêu cầu về trang thiết bị theo QCVN 103:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới) được phép hoạt động kiểm định xe ôtô.

Cho phép xe quá hạn được di chuyển đi đăng kiểm

Bên cạnh đó, Tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép sử dụng lực lượng cán bộ kiểm định (đã được Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cấp chứng chỉ nghiệp vụ và được sử dụng như đăng kiểm viên xe cơ giới), cơ sở vật chất của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm dân sự trong trường hợp cấp bách.

Các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

luc-luong-canh-sat-giao-thong-ho-tro-cong-tac-kiem-dinh-xe-co-gioi-tai-mot-trung-tam-dang-kiem-pld-1678982825.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới tại một trung tâm đăng kiểm. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Dự thảo Nghị quyết cũng giao Bộ Công an hướng dẫn các lực lượng chức năng chưa xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày và chỉ di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải) là đảm bảo tính khả thi, tạo được sự đồng thuận cao của người dân, doanh nghiệp.

Mặt khác, Nghị quyết cần giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn các quy định liên quan đến giá, phí, lệ phí dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm bù đắp đủ chi phí hoạt động kiểm định, góp phần hạn chế phát sinh các tiêu cực trong hoạt động kiểm định.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh việc Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng ngay một số quy định liên quan đến đăng kiểm viên và số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm cho đến khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139 nhằm nhanh chóng bù đắp năng lực kiểm định bị thiếu hụt tại các địa phương hiện nay đặc biệt như Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh./.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ GTVT trình Chính phủ loạt giải pháp cấp bách gỡ khó đăng kiểm" tại chuyên mục Giao thông. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com