Bỏ quy định thu hồi đất khi được trên 80% người dân đồng ý

Tâm An

30/09/2022 16:32

Theo dõi trên

Dự thảo Luật Đất đai mới nhất có một số thay đổi quan trọng, trong đó bỏ quy định trường hợp thu hồi khi có 80% người có đất thu hồi đồng ý.

bo-quy-dinh-thu-hoi-dat-khi-duoc-tren-80-nguoi-dan-dong-y-1664536409-1664527916.jpg

Ảnh minh hoạ

Sáng 29.9, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 9 để thẩm tra dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, dự thảo mới đã được hoàn thiện trên cơ sở ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế, ý kiến của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội.

Đáng lưu ý, so với dự thảo vừa được UBTVQH xem xét, cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề cách đây đúng 1 tuần, dự thảo lần này đã có một số thay đổi quan trọng.

Theo đó, Dự thảo mới không quy định trường hợp thu hồi khi có 80% người có đất thu hồi đồng ý như trước đó.

Việc bỏ đề xuất quy định trên là nội dung tiếp thu ý kiến của cơ quan thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp chuyên đề pháp luật vào tuần trước, khi hầu hết các ý kiến đều không đồng tình với đề xuất này.

Một điểm đáng chú ý khác, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chính phủ tiếp tục quy định cụ thể các trường hợp nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Trong đó, vẫn bao gồm các dự án khu đô thị và nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, trong tờ trình mới, Chính phủ dự kiến quy định điều kiện thu hồi đất với dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải đất ở.

Điều kiện, theo dự thảo, là "chỉ thu hồi đất để tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất".

Các quy định về thu hồi đất cho dự án đô thị, nhà ở thương mại không nhận được sự đồng thuận của cơ quan thẩm tra là Ủy ban Kinh tế cũng như Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sau khi tiếp thu các ý kiến, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, thay vì 5 vấn đề như ở tờ trình lần thứ nhất, lần này chỉ còn 3 vấn đề được tách riêng để xin ý kiến Quốc hội.

Thứ nhất là mở rộng hạn mức nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân. Dự thảo luật quy định mở rộng không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân, đồng thời giao hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên cơ sở điều kiện kinh tế, xã hội, môi trường và khả năng đất đai để quy định hạn mức cụ thể cho phù hợp.

Thứ hai được xin ý kiến là mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa. Dự thảo luật không hạn chế việc tổ chức kinh tế, hộ gia đình cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa, song đã có quy định để kiểm soát việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp của các tổ chức kinh tế hộ gia đình cá nhân sau khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thứ ba là bổ sung quy định về cho phép chuyển nhượng thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm. Dự thảo luật đã bổ sung quyền chuyển nhượng, thế chấp tài sản gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm để đẩy mạnh thương mại hóa quyền sử dụng đất cơ bản thực hiện hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Bạn đang đọc bài viết "Bỏ quy định thu hồi đất khi được trên 80% người dân đồng ý" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com