Bộ Tài chính yêu cầu sớm vận hành hệ thống KRX

02/06/2022 14:55

Theo dõi trên

Đây là một trong những yêu cầu Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi đưa ra với Ủy ban Chứng khoán và các đơn vị liên quan để vận hành thị trường ổn định từ nay đến cuối năm.

Chỉ đạo tại Hội nghị công tác điều hành 5 tháng đầu năm 2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi đã đưa ra những yêu cầu cụ thể với cơ quan quản lý chứng khoán và các đơn vị liên quan để đảm bảo công tác vận hành và quản lý thị trường từ nay đến cuối năm.

Theo đó, Thứ trưởng Chi cho biết sau giai đoạn giảm sâu hồi tháng 4, chứng khoán trong nước đã có nhịp hồi phục tích cực những tuần gần đây. Về trung, dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được hỗ trợ tích cực từ các yếu tố vĩ mô, cũng như nội tại của thị trường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới đang tồn tại nhiều thách thức và biến động, cơ quan quản lý chứng khoán cần tiếp tục theo dõi và tăng cường công tác dự báo để chủ động các giải pháp hỗ trợ thị trường phát triển.

Trong đó, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi yêu cầu các đơn vị sớm rà soát, nghiên cứu các quy định pháp lý và cơ chế, chính sách để đề xuất Bộ Tài chính, trình các cấp sửa đổi, bổ sung chính sách quản lý, đảm bảo phù hợp với thực tế của thị trường trong 2 năm dịch bệnh vừa qua.

Thu truong Nguyen Duc Chi yeu cau som van hanh he thong KRX anh 1

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi là nhân sự được Bộ Tài chính giao trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, điều hành Ủy ban Chứng khoán. Ảnh: Gia Hân

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các công ty chứng khoán, đảm bảo các công ty này hoạt động lành mạnh, đúng quy định.

Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng phải đẩy mạnh công tác giám sát thị trường, nâng cao vai trò giám sát các tuyến, nhất là đơn vị giám sát tuyến đầu để phát hiện các giao dịch bất thường. Đối với các công ty đại chúng, Thứ trưởng yêu cầu giám sát chặt chẽ về công bố thông tin, đặc biệt là thông tin tài chính, báo cáo tài chính kiểm toán, cũng như chấn chỉnh, tăng cường chất lượng kiểm toán.

Đáng chú ý, một trong những yêu cầu được Thứ trưởng Chi đưa ra với Ủy ban Chứng khoán chính là việc sớm đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành. Đây là hệ thống đã được HoSE kế hoạch thực hiện từ năm 2012, thông qua gói thầu hơn 600 tỷ đồng ký với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX).

Hệ thống mới này ngoài việc tăng tốc độ xử lý giao dịch trên thị trường, còn dự kiến mang lại nhiều sản phẩm mới như giao dịch lô lẻ, giao dịch trong ngày (T+0)… cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thu truong Nguyen Duc Chi yeu cau som van hanh he thong KRX anh 2

Diễn biến giao dịch của chỉ số VN-Index gần đây. Nguồn: Tradingview.

Tuy nhiên, sau gần một thập niên, đến nay, hệ thống KRX vẫn chưa thể đi vào vận hành. Vì vậy, Thứ trưởng Chi yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh quá trình thử nghiệm, sớm hoàn hiện để vận hành hệ thống, tạo điều kiện triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới cho thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, lãnh đạo phụ trách điều hành Ủy ban Chứng khoán cũng yêu cầu Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống tiêu chí giám sát, xây dựng hệ thống cảnh báo đối với các giao dịch chứng khoán có dấu hiệu bất thường.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, đề xuất để sửa đổi một số tiêu chí của chỉ số VN30; vấn đề nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các sai phạm.

Trong đó, nếu phát hiện các dấu hiệu sai phạm có yếu tố hình sự, phải phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý nghiêm.

Các chỉ đạo trên được đưa ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán trong nước đang ghi nhận dấu hiệu phục hồi sau giai đoạn giảm sâu tháng 4. Từ vùng đáy 1.170 điểm hồi giữa tháng 5, chỉ số VN-Index đã phục hồi trở lại vùng 1.290 điểm, tương đương mức tăng ròng hơn 10%. Tuy nhiên, nếu so với đầu năm 2022, chỉ số lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại vẫn thấp hơn 15%.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Tài chính yêu cầu sớm vận hành hệ thống KRX" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com