Các bệnh viện có thể yên tâm thực hiện và chắc chắn sẽ làm được và làm đúng

09/03/2023 17:05

Theo dõi trên

Trong 2 ngày 3-4/3, Chính phủ đã ban hành liên tiếp Nghị định 07/NQ-CP và 30/NQ-CP nhằm tháo khó khăn khi nhập khẩu thiết bị y tế và vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước. Nhiều lãnh đạo bệnh viện (BV) chia sẻ, những quy định mới này sẽ góp phần giải quyết tình trạng khủng hoảng trang thiết bị, vật tư y tế hiện nay.

giam-doc-benh-vien-huu-nghi-viet-duc-pld-1678356162.jpg
Giám đốc BV Hữu Nghị Việt Đức cho biết, trong một tuần nữa, BV sẽ trở lại hoạt động bình thường - Ảnh: VGP/KO1q

Tại BV K Trung ương, cơ sở này có 5 máy xạ trị, trong đó có 2 máy đã hỏng linh kiện nhưng không thể thay thế linh kiện đúng hãng, vì khi đấu thầu không thể có đủ 3 báo giá hoặc có thiết bị đủ báo giá nhưng không đồng bộ các linh kiện, nếu cố gắng đầu thầu chọn các linh kiện đúng thông số thì sẽ rơi vào tình trạng chỉ định thầu.

Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ ra đời và có hiệu lực ngay, đã giúp BV này đấu thầu mua thiết bị đúng hãng mà không ‘sợ’ bị sai quy định.

"Máy xạ trị này chỉ có 1 nhà cung cấp, không thể có 3 báo giá. Với Nghị quyết 30/NQ-CP, chỉ cần thông báo 10 ngày, sau đó chúng tôi vẫn có thể tiến hành đấu thầu, sửa chữa ngay những máy này để phục vụ người bệnh", GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc BV K Trung ương cho biết.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, lãnh đạo Bệnh viện cho biết, cách đây vài tháng, một số quả lọc trong hệ thống ECMO đã hết hạn đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu nên dù sẵn có quả lọc, các bác sĩ cũng không thể sử dụng.

Một số mặt hàng vật tư, thiết bị trúng thầu, hãng sản xuất có hàng nhưng giấy phép lưu hành của thiết bị cũng hết hạn, tức là không được lưu thông trên thị trường nên BV không thể chấm trúng thầu.

Tuy nhiên, các quy định mới trong Nghị quyết 30/NQ-CP và Nghị định 07/NQ-CP của Chính phủ vừa ban hành, đã tạo nhiều thuận lợi cho các bệnh viện nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

"Với 2 văn bản mới của Chính phủ vừa ban hành về tháo gỡ những khó khăn trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, các thầy thuốc sẽ triển khai được nhiều kỹ thuật cao và bệnh nhân được hưởng nhiều quyền lợi bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả mà trước đây không có", TS. Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ.

Một điểm mới nữa trong Nghị quyết 30/NQ-CP đó là kéo dài thời gian thanh toán BHYT với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp (máy mượn, máy đặt) sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu. 

Trong nhiều năm nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là các bệnh viện lớn trực thuộc Bộ Y tế, tỉ lệ sử dụng các máy liên doanh, liên kết, máy xã hội hóa chiếm rất cao (khoảng 70-80%, thậm chí có BV sử dụng các loại máy theo hình thức này đến 90%). 

Chính vì vậy, việc kéo dài thời gian thanh toán BHYT với các kỹ thuật thực hiện bằng những máy này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Tại BV Bạch Mai, trong 10 năm qua, hầu hết các thiết bị, máy móc phục vụ xét nghiệm, chẩn đoán đều là thiết bị liên doanh liên kết. 

Thời gian vừa qua nhiều máy móc phải ngừng hoạt động, như máy chụp cắt lớp vi tính 256 dãy đã ngừng hoạt động hơn 1 năm nay sau khi hết hợp đồng, 2 máy cộng hưởng từ, 2 máy Xquang và hệ thống máy Pet CT cũng kết thúc hợp đồng cách đây 2 năm. 

Những thiết bị này phục vụ hàng nghìn bệnh nhân đến khám chữa bệnh hàng ngày tại BV.

PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, với Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ, những máy móc này đã được phép hoạt động trở lại, người bệnh cũng sẽ được BHYT thanh toán khi thực hiện các kỹ thuật sử dụng những máy móc, thiết bị này.

Tại BV Hữu Nghị Việt Đức, ngày 24/2, BV phải ra thông báo từ ngày 1/3, BV sẽ hạn chế tối đa mổ phiên, chỉ ưu tiên phẫu thuật cấp cứu, ca nặng. Thông báo này khiến nhiều người bệnh, người nhà người bệnh lo lắng.

Theo đó, BV phải chia 3 nhóm bệnh nhân, gồm nhóm bệnh nhân cấp cứu không thể trì hoãn phẫu thuật; nhóm bệnh nhân nặng cần mổ càng sớm càng tốt; nhóm bệnh nhân có thể trì hoãn được, bác sĩ giải thích, tư vấn, kê đơn thuốc uống, chờ ngày mổ.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Hữu Nghị Việt Đức chia sẻ, ngay sau khi Nghị quyết 07/NQ-CP và Nghị quyết 30/NQ-CP được Chính phủ ban hành, BV đã liên hệ với các đơn vị cung ứng vật tư, hóa chất trong thời gian sớm nhất sẽ cung ứng đầy đủ cho BV. Trong một tuần nữa, BV Hữu Nghị Việt Đức sẽ trở lại hoạt động bình thường.

TS.BS Nguyễn Tường Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế nhấn mạnh, với Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ, các bệnh viện có thể mua ngay trang thiết bị, vật tư y tế.

"Trước đó, khi chưa có Nghị quyết này, các bệnh viện lo lắng nếu mua sắm trực tiếp phục vụ ngay nhu cầu cấp bách của bệnh viện thì khi cơ quan kiểm tra, bệnh viện sẽ bị rơi vào tình trạng chia nhỏ gói thầu và điều này là sai quy định. 

Tuy nhiên, Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ ra đời, các bệnh viện có thể yên tâm thực hiện và chắc chắn sẽ làm được và làm đúng", ông Nguyễn Tường Sơn khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết "Các bệnh viện có thể yên tâm thực hiện và chắc chắn sẽ làm được và làm đúng" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com