CMSC - SASAC: Tăng cường trao đổi kinh nghiệm về quản lý và kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

PV

19/03/2023 16:40

Theo dõi trên

Sáng 18/3, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nước CHXHCN Việt Nam (CMSC) và Ủy ban Quản lý giám sát tài sản nhà nước Quốc vụ viện CHND Trung Hoa (SASAC) đã tổ chức Hội nghị Đối thoại cấp Bộ trưởng giữa CMSC - SASAC và Hội thảo cải cách và phát triển doanh nghiệp nhà nước Việt – Trung.

hoi-nghi-doi-thoai-cap-bo-truong-giua-cmsc-sasac-va-hoi-thao-cai-cach-va-phat-trien-doanh-nghiep-nha-nuoc-viet-trung-pld-1679218555.jpg
 

Sáng 18/3, tại Trung Quốc, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nước CHXHCN Việt Nam (CMSC) và Ủy ban Quản lý giám sát tài sản nhà nước Quốc vụ viện CHND Trung Hoa (SASAC) đã tổ chức Hội nghị Đối thoại cấp Bộ trưởng giữa CMSC - SASAC và Hội thảo cải cách và phát triển doanh nghiệp nhà nước Việt – Trung.

Tham dự sự kiện này có đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Việt Nam (CMSC), đồng chí Phạm Sao Mai – Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng, Văn phòng CMSC và đại diện Lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc.

Về phía Ủy ban Quản lý và giám sát tài sản nhà nước Trung Quốc (SASAC), có đồng chí Trương Ngọc Trác - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban, đồng chí Triệu Thế Đường – Phó Chủ nhiệm Ủy ban, đồng chí Trang Thu Tân – Phó Tổng thư ký Ủy ban, đại diện lãnh đạo các Cục chức năng và Văn phòng; cùng đại diện các doanh nghiệp nhà nước Trung ương Trung Quốc thuộc SASAC quản lý.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Ngọc Trác - Chủ nhiệm SASAC đã chào mừng và bày tỏ niềm vui được đón Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh và đoàn công tác của CMSC đến thăm là làm việc tại Trung Quốc. “Mặc dù đây là lần đầu tiên SASAC và CMSC có cuộc gặp gỡ ở cấp cao nhất, và cũng là lần đầu tiên tôi gặp Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh nhưng với những nét tương đồng chung trong thực hiện nhiệm của hai cơ quan là quản lý, giám sát, cải cách và phát triển các doanh nghiệp nhà nước đã đưa chúng ta đến gần hơn” - Chủ nhiệm SASAC Trương Ngọc Trác nhấn mạnh.

chu-nhiem-truong-ngoc-trac-pld-1679218555.jpg
Chủ nhiệm Trương Ngọc Trác phát biểu tại hội nghị

Theo Chủ nhiệm SASAC Trương Ngọc Trác, doanh nghiệp nhà nước của hai nước có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, là lực lượng quan trọng thúc đẩy hiện đại hóa đất nước, bảo vệ lợi ích chung của nhân dân. Dưới sự dẫn dắt chiến của 2 Đảng, 2 Chính phủ, CMSC và SASAC đã duy trì mối quan hệ giao lưu hữu nghị trong nhiều năm qua. Đặc biệt là việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác vào tháng 10 năm ngoái, dưới sự chứng kiến ​​của Lãnh đạo hai Đảng, cho phép hai nước hợp tác trong lĩnh vực tài sản nhà nước và doanh nghiệp nhà nước đã đưa hai cơ quan bước vào thời điểm khởi đầu lịch sử mới. Kể từ năm ngoái, Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đạt được một loạt đồng thuận quan trọng về củng cố tình hữu nghị truyền thống, tăng cường liên lạc chiến lược và đi sâu hợp tác cùng có lợi. mở đường cho việc tăng cường hợp tác giữa các cơ quan giám sát tài sản nhà nước và các doanh nghiệp nhà nước của hai nước.

Hiện nay, SASAC và các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đang thực hiện toàn diện, sâu sắc việc triển khai chiến lược của Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong đó, tập trung đi sâu vào cải cách doanh nghiệp, đẩy nhanh tối ưu hóa và điều chỉnh cơ cấu kinh tế nhà nước, thúc đẩy vốn nhà nước và doanh nghiệp nhà nước lớn mạnh hơn, tốt hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp.

chu-tich-nguyen-hoang-anh-pld-1679218555.jpg
Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước Nguyễn Hoàng Anh cho biết, hiện nay, quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc ngày một phát triển ổn định, tích cực và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác đầu tư - thương mại, góp phần rất lớn vào sự phát triển trong quan hệ kinh tế của hai bên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10/2022, CMSC và SASAC đã trao đổi và ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Ủy ban. Đây là cơ sở, là nền móng quan trọng để không chỉ hai Ủy ban mà còn để các doanh nghiệp trực thuộc xây dựng và từng bước phát triển quan hệ giao lưu, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Và bước triển khai đầu tiên của Bản ghi nhớ này là hôm nay hai Ủy ban và các doanh nghiệp trực thuộc gặp nhau, cùng đối thoại, cùng trao đổi về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, nhất là những nội dung, kế hoạch hợp tác sắp tới.

Hội nghị đối thoại sẽ là cơ hội tốt để hai Ủy ban hiểu nhau hơn, cùng chia sẻ thông tin, học tập lẫn nhau để làm tốt hơn nữa vai trò của cơ quan đại diện chủ sở hữu. Đối với CMSC, những bài học kinh nghiệm quá trình hoạt động và phát triển của SASAC trong 20 năm qua chính là những điều mà CMSC rất mong được học hỏi, tìm hiểu để không ngừng hoàn thiện mô hình nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và làm tốt hơn vai trò quản lý đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

“Hội nghị cũng sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp gặp gỡ đối tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh cùng có lợi, cùng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, thông tin viễn thông, hạ tầng giao thông, tài chính...” – Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

toan-canh-hoi-nghi-pld-1679218555.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Người đứng đầu CMSC cũng cho biết, trước khi đến Bắc Kinh, Đoàn công tác của CMSC và các doanh nghiệp Việt Nam đã đến thăm, khảo sát và làm việc với một số doanh nghiệp Trung ương trực thuộc SASAC tại thành phố Quảng Châu, thành phố Thâm Quyến và đều thu được những kết quả tốt. Các doanh nghiệp trực thuộc CMSC đã có những mối quan hệ hợp tác rất mật thiết, hiệu quả với đối tác doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc như giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty hữu hạn Tập đoàn Hàng không Phương Nam, Trung Quốc; giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Công ty TNHH Lưới điện Phương Nam, Trung Quốc...

Chỉ riêng trong đợt công tác này, các doanh nghiệp của CMSC và SASAC trong 04 lĩnh vực: Năng lượng, Viễn thông, Giao thông vận tải, Tài chính đã có hoạt động kết nối rất thực chất, mang lại nhiều kết quả vô cùng tốt đẹp, hứa hẹn trong tương lai gần nhiều nội dung, nhiều dự án hợp tác mới sẽ được các doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai thực hiện.

dai-su-viet-nam-tai-trung-quoc-pham-sao-mai-pld-1679218555.jpg
Từ trái qua phải, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai, Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh, Chủ nhiệm Trương Ngọc Trác và Phó Chủ nhiệm Triệu Thế Đường khởi động Dự án Trao đổi cấu trúc cải cách và phát triển doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh cũng khẳng định với vai cơ quan quản lý vốn tại 19 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, CMSC ủng hộ và chào đón các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung và nhất là các doanh nghiệp thuộc SASAC đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam một cách thực chất, có hiệu quả, phù hợp với cơ chế thị trường trên cơ sở luật pháp của hai nước và những quy định quốc tế.

Tại Hội nghị thay mặt 2 Ủy ban ông Tạ Huy - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế SASAC và ông Lê Long, Văn phòng CMSC đã trình bày báo cáo của SASAC và CMSC đánh giá khái quát về tình hình triển khai thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác giữa CMSC và SASAC và dự kiến công việc trong thời gian tới.

Tại Hội thảo cải cách và phát triển doanh nghiệp nhà nước Việt Nam – Trung Quốc, ông Lâm Khánh Miêu - Cục trưởng Cục Chính sách và Quy định Pháp luật (SASAC) đã giới thiệu tình hình quản lý giám sát tài sản nhà nước, cải cách và phát triển doanh nghiệp nhà nước tại Trung Quốc. Ông Phạm Tuấn Anh - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (CMSC) đã giới thiệu tình hình quản lý giám sát tài sản nhà nước, cải cách và phát triển doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam.

cac-dai-bieu-cmsc-va-sasac-pld-1679218554.jpg
Các đại biểu CMSC và SASAC chụp ảnh lưu niệm

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư năng lượng Quốc gia Trung Quốc Lưu Quốc Dược và Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam Đặng Ngọc Hòa cũng đã đại diện doanh nghiệp nhà nước hai bên cũng chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đầu tư cũng như những chương trình hợp tác với doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc.

Cũng trong chương trình sự kiện Chủ tịch CMSC Nguyễn Hoàng Anh, Chủ nhiệm SASAC Trương Ngọc Trác, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai và Phó Chủ nhiệm Triệu Thế Đường SASAC đã đại diện 2 bên cùng nhấn nút, chính thức khởi động Dự án Trao đổi cấu trúc cải cách và phát triển doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.

Bạn đang đọc bài viết "CMSC - SASAC: Tăng cường trao đổi kinh nghiệm về quản lý và kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com