Cựu nhân viên Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Linh Nguyễn

12/08/2021 17:36

Theo dõi trên

Nhà sáng lập của công ty ứng dụng tin nhắn Kakao Corp, Brian Kim, trở thành người giàu nhất ở Hàn Quốc sau khi khối tài sản ròng cá nhân tăng hơn 6 tỷ USD từ đầu năm.

Theo dữ liệu từ xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, nhờ việc cổ phiếu Kakao tăng 91% trong gần 7 tháng qua, ông Kim hiện sở hữu khối tài sản 13,4 tỷ USD và trở thành người giàu nhất ở Hàn Quốc. Người thừa kế của tập đoàn Samsung, Jay Y. Lee, tụt xuống vị trí thứ hai, với khối tài sản 12,1 tỷ USD.
Anh 1
 Brian Kim, “cha đẻ” của ứng dụng KakaoTalk)

Brian Kim, 55 tuổi, lớn lên trong một gia đình không khá giả. Ông đã từng phải ở chung phòng với 7 thành viên trong gia đình. Cha mẹ ông đều không học quá tiểu học. Ông Kim cũng là người đầu tiên trong nhà theo học ngôi trường Đại học Quốc gia Seoul danh giá. Để trang trải mức học phí đắt đỏ của trường, ông đã phải đi dạy thêm để giúp gia đình.

Theo Korea Times, công việc đầu tiên của ông Kim sau khi tốt nghiệp đại học là một nhân viên IT tại công ty dịch vụ Samsung SDS. Sau khi rời khỏi Samsung, ông mở một quán cà phê Internet nhỏ và bắt đầu phát triển nền tảng trò chơi casino trực tuyến có tên là Hangame. Đây là cổng trò chơi trực tuyến đầu tiên của Hàn Quốc, sau này được sáp nhập với Naver trở thành NHN.

Năm 2006, ông Kim lập nên Iwilab, công ty tiền thân của Kakao.

Năm 2007, thời điểm iPhone được ra mắt, khi đó ông Kim đang ở Mỹ để phát triển thị trường game cho NHN. Ông ngay lập tức nhận ra tiềm năng của chiếc điện thoại này, và cùng đồng nghiệp tập trung phát triển ứng dụng cho iPhone.

Năm 2010, công ty của ông ra mắt ứng dụng chat KakaoTalk. Đến này, dịch vụ nhắn tin này hiện có khoảng 53 triệu người dùng trên toàn cầu, trong đó 88% ở Hàn Quốc. Thống kê cho thấy, tại Hàn Quốc cứ 4 người thì có 3 người dùng các dịch vụ của Kakao.

Kakao đã mở rộng hoạt động từ ứng dụng nhắn tin sang các lĩnh vực như ví điện tử, ngân hàng cho đến trò chơi điện tử hay ứng dụng gọi xe. Hiện Kakao là công ty niêm yết lớn thứ 4 ở Hàn Quốc, với giá trị vốn hoá thị trường đạt khoảng 58 tỷ USD.

"Chiến thuật của Kakao là mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách liên tục thu hút vốn đầu tư. Điều này cho thấy IPO là cách nhanh và mượt mà nhất", Hyunyong Kim, nhà phân tích của tập đoàn Hyundai Motor Securities chia sẻ.

KakaoBank, ứng dụng cho vay trực tuyến mà Kakao đang nắm 32% cổ phần, cũng sẽ IPO trong tháng tới. Công ty dự định sẽ huy động số vốn ở mức 2,3 tỷ USD (2,6 nghìn tỷ won). Trước đó, đơn vị gaming Kakao Games cũng đã huy động được số vốn 384 tỷ won trong một kỳ IPO.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên nền tảng di động của Kakao, do mọi người giảm tương tác trực tiếp. Trong quý 1/2021, lợi nhuận của Kakao tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 209 triệu USD.

Sự thành công của Brian Kim được nhiều người ca ngợi là hình mẫu của những doanh nghiệp tư nhân đang trỗi dậy mạnh mẽ, vượt khỏi sự kiểm soát của các “đế chế” mà người Hàn gọi là các “chaebol” như Samsung.

Hồi tháng 3 năm nay, ông Kim gia nhập The Giving Pledge, quỹ do các tỷ phú Warren Buffett, Bill Gates và Melinda Gates khởi xướng, nhằm kêu gọi những người giàu nhất thế giới cho đi phần lớn tài sản trong lúc còn sống để giải quyết các vấn đề xã hội.

“Lớn lên trong cảnh nghèo, cho đến ngoài 30 tuổi, tôi vẫn xem việc trở nên giàu có là thước đo duy nhất về một cuộc đời thành công, Tuy nhiên, sau khi đạt được sự giàu có như mong đợi, tôi lại cảm thấy không còn động lực và mất phương hướng”, ông Kim viết trong tuyên bố gia nhập The Giving Pledge.

Chính sự nghèo khổ thuở còn thơ bé đã giúp ông Kim có được lòng trắc ẩn với những người khó khăn hơn mình và là lí do ông gia nhập quỹ The Giving Pledge.

Bạn đang đọc bài viết "Cựu nhân viên Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com