Đây là thông tin quan trọng được thảo luận trong buổi làm việc giữa Sở GTVT TP.Đà Nẵng và Quảng Nam về định hướng phát triển, hệ thống giao thông các tuyến đường lớn kết nối 2 địa phương.
Cụ thể, 2 cơ quan sẽ phối hợp nghiên cứu, lập công tác chuẩn bị đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện tuyến đường sắt đô thị/tàu điện ngầm hiện đại (LRT/MRT) kết nối giữa hai địa phương, phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2024, đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2025 - 2030.
Bên cạnh đó, các công trình đường bộ liên kết vùng cũng được chú trọng đầu tư, nâng cấp bao gồm:
Nghiên cứu quy hoạch tuyến cao tốc CT21 (Đà Nẵng - Thạnh Mỹ, Quảng Nam - Cửa khẩu Bờ Y, Kon Tum) theo hướng xem xét sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng (vị trí chuyển tuyến tại Trạm thu phí Phong Thử để nối với thị trấn Thạnh Mỹ); các tuyến đường kết nối từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang về TP.Đà Nẵng và TP.Tam Kỳ (Quảng Nam).
Tham mưu đề nghị Trung ương sớm đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến QL 14G, QL 14B và QL.14D (trong giai đoạn 2021 - 2025) trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam tháng 5/2022.
Nghiên cứu, triển khai phương án kết nối vận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn giữa hai địa phương; thống nhất hướng tuyến và loại xe di chuyển trên các tuyến đường kết nối giữa hai địa phương, nhất là tuyến đường biển sân bay Chu Lai - Đà Nẵng.
Cùng với đó, ngành GTVT hai địa phương xây dựng kế hoạch kết nối giao thông đường thủy tuyến Đà Nẵng - Hội An sau khi dự án sông Cổ Cò được nạo vét, khơi thông. Nghiên cứu, xem xét khai thác hợp lý tuyến du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng - Cù Lao Chàm (Hội An).
Thời gian qua, 2 địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng đã có nhiều cuộc thảo luận về định hướng quy hoạch và đầu tư phát triển khu vực.
Điển hình, Lãnh đạo Đà Nẵng gần đây đã có công văn góp ý nhiều nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, cảng biển,… trong nội dung dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó nổi bật về quy hoạch của 2 cảng hàng không Đà Nẵng và Chu Lai. Đà Nẵng thể hiện mong muốn 2 CHKQT phát triển đúng theo định hướng mong muốn, đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.