Đà tăng giá bất động sản có dấu hiệu chững lại

Diệu Trang

15/07/2022 14:55

Theo dõi trên

Mức độ tăng giá ở các phân khúc bất động sản tập trung trong cuối quý 1, chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong quý 2.

Thông tin trên được Bộ trưởng xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đưa ra trong báo cáo đánh giá toàn diện thị trường bất động sản năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 tại Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững diễn ra chiều 14/7.

Thị trường đang giảm tốc

Theo Bộ trưởng xây dựng, trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng đã thích ứng và từng bước có nhiều chuyển biến.

Cụ thể, số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành vẫn còn hạn chế với khoảng 12.000 căn, tương đương cùng kỳ năm 2021. Điều này cho thấy chưa có sự cải thiện về nguồn cung nhà ở thương mại.

Với phân khúc nhà ở xã hội, đến nay có 279 dự án đã hoàn thành với quy mô xây dựng khoảng 148.000 căn. Số dự án đang tiếp tục triển khai là 355, khi hoàn thành sẽ cung cấp khoảng 377.000 căn.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước chỉ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp, quy mô xây dựng khoảng 6.000 căn. Riêng dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng một dự án, với khoảng 400 căn.

Tư lệnh ngành xây dựng đánh giá kết quả phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vẫn còn rất hạn chế so với nhu cầu.

giao-dich-1657871009.png
Độ tăng giá ở các phân khúc bất động sản tập trung trong cuối quý 1, chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong các tháng quý 2.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ khoảng 50.000 giao dịch, đất nền khoảng 200.000 giao dịch, tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Về giá căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền trong 6 tháng đầu năm nay vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2021. Tuy nhiên, mức độ tăng giá ở các phân khúc bất động sản tập trung trong cuối quý 1, chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong các tháng quý 2.

Giá căn hộ chung cư tại các địa phương đều có xu hướng tăng, tỷ lệ tăng bình quân khoảng 3% so với thời điểm cuối năm 2021. Cụ thể, tại Hà Nội, giá nhà chung cư tăng khoảng 4-5%, cao hơn mức tăng 1-2% tại TP.HCM so với cuối năm 2021.

Giá nhà ở riêng lẻ, đất nền có biên độ tăng cao hơn so với căn hộ chung cư (bình quân tăng khoảng 5-7% so với quý trước). Sang cuối tháng 3/2022 tại một số địa phương, các vùng ven Hà Nội, TP.HCM và tại các tỉnh Thái Bình, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Đà Nẵng và Đồng Nai có hiện tượng giá và lượng giao dịch đất nền tăng nhanh.

Thị trường còn nhiều hạn chế

Theo ông Nghị, thị trường bất động sản đang bộc lộ các hạn chế, bất cập, có những dấu hiệu chưa ổn định, chưa lành mạnh.

Nguồn cung nhà ở thương mại giảm ở hầu hết các địa phương. Nhiều dự án chuẩn bị triển khai cũng gặp khó khăn trong các thủ tục pháp lý, đặc biệt là việc lựa chọn chủ đầu tư, tính tiền sử dụng đất, giao đất.

dau-tu-dat-nen-1657871009.jpg
Giá bất động sản, đặc biệt là nhà ở, đất ở liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân

Bên cạnh đó, cơ cấu sản phẩm bất hợp lý khi phân khúc nhà ở tầm trung, cao cấp và bất động sản du lịch có biểu hiện dư thừa. Trong khi đó phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và nhà ở thương mại giá phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình lại thiếu gay gắt.

Giá bất động sản, đặc biệt là nhà ở, đất ở liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM hầu như không còn căn hộ chung cư có giá dưới 25 triệu đồng/m2.

Bộ trưởng xây dựng nêu thực trạng các sàn giao dịch bất động sản hình thành, hoạt động còn mang tính tự phát, thiếu ổn định; chưa đảm bảo kiểm soát đầy đủ được thông tin, tính pháp lý trong giao dịch bất động sản. Hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản chưa được kiểm soát tốt.

Giao dịch bất động sản chưa được minh bạch, hiện tượng “hai giá”, kê khai thấp hơn giá giao dịch thực nhằm trốn thuế trong giao dịch kinh doanh bất động sản còn khá phổ biến.

Ngoài ra, chính sách thuế đối với việc sử dụng bất động sản và hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản chưa phân biệt được giữa người sử dụng và đối tượng đầu tư, kinh doanh, chưa hạn chế được hiện tượng đầu cơ, găm giữ bất động sản.

Bạn đang đọc bài viết "Đà tăng giá bất động sản có dấu hiệu chững lại" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com