Đất đấu giá chưa được cấp sổ đỏ đã được rao bán tràn lan

Lê Phước Bình

30/08/2022 09:09

Theo dõi trên

UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) vừa cảnh báo người dân về tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thị xã.

khu-dan-cu-1661825226.jpg
Một dự án khu dân cư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (ảnh minh họa) Ảnh: Lê Phước Bình

UBND thị xã Điện Bàn cho biết, thời gian gần đây, địa phương nhận được nhiều thông tin liên quan đến việc mua bán đất đai tại các dự án xây dựng nhà ở và các dự án khai thác quỹ đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đơn cử, một số dự án khai thác quỹ đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, như Khu dân cư Nam Điện An, đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Điện Hồng…

UBND thị xã Điện Bàn cho rằng, tình trạng này cần được kiểm soát để tránh những hệ lụy ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự tại địa phương và việc thực hiện các dự án.

Do đó, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động đầu tư liên quan đến lĩnh vực đất đai, cần có trách nhiệm tìm hiểu pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản và các văn bản pháp luật khác liên quan.

Song song với đó, cần chủ động liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận nơi có đất cần giao dịch để xác minh tình trạng pháp lý về Giấy chứng nhận, các thông tin chính thống của Nhà nước về quy hoạch đất, bố trí đất tái định cư,…

Đặc biệt là tình hình triển khai thực tế dự án, nhằm đảm bảo giao dịch về đất đúng quy định của pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro, tránh phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, vi phạm pháp luật khi giao dịch về đất đai.

UBND thị xã Điện Bàn cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản, thực hiện dịch vụ liên quan bất động sản trên địa bàn không được huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chỉ được thực hiện giao dịch bất động sản khi đảm bảo điều kiện theo Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Các cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về xây dựng, đất đai của thị xã cần công khai, minh bạch, bảo đảm để người dân sớm tiếp cận các thông tin chính thống liên quan đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch đất đai và các nội dung khác có liên quan.

UBND thị xã Điện Bàn giao phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, chấn chỉnh, tham mưu xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản theo thẩm quyền quy định tại Luật kinh doanh bất động sản 2014, Luật Đất đai 2013 và các quy định khác của pháp luật.

Phòng Văn hóa - Thông tin chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến công dân cảnh giác về tình trạng trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thị xã.

Đồng thời phối hợp với cơ quan, ban, ngành, địa phương kiểm tra, xử lý các quảng cáo, rao bán sản phẩm của dự án khi chưa thực hiện đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.

UBND thị xã Điện Bàn cũng giao UBND các xã, phường tăng cường nắm bắt thông tin, tình hình, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý hoặc báo cáo cấp thẩm quyền chấn chỉnh, xử lý các sai phạm liên quan đến giao dịch bất động sản tại địa phương.

Ngày 8/8/2022, UBND thị xã Điện Bàn ban hành Quyết định số 7866/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 114 lô đất thuộc Khu dân cư Nam Điện An tại phường Điện An và phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, 114 lô đất ở diện tích dao động từ 100 đến hơn 200 m2 trúng đấu giá với tổng số tiền 293,4 tỷ đồng, trong khi tổng giá khởi điểm là 223,7 tỷ đồng.

Trong khi trước đó không lâu, UBND thị xã Điện Bàn cũng đã công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 24 lô đất tờ bản đồ số 06 tại Khu Lô Tháp, thôn Lạc Thành Nam, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Đất đấu giá chưa được cấp sổ đỏ đã được rao bán tràn lan" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com