Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất quy hoạch hay không?

24/10/2022 09:43

Theo dõi trên

Đất quy hoạch là một loại đất thuộc sở hữu công của nhà nước hay địa phương phân theo từng mục đích sử dụng và trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy có nên mua đất quy hoạch hay không, hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

dat-quy-hoach-la-gi-1-1666579111.jpg

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch là gì?

Nhiều người vẫn luôn đặt ra câu hỏi không biết quy hoạch sử dụng đất là gì? Cụ thể tại khoản 2, khoản 3 Điều 3 Luật đất đai năm 2013 có nêu ra rằng quy hoạch sử dụng đất chính là một vùng đất đai được lên kế hoạch phân phổ và xác định sử dụng cho một mục đích nhất định như bảo vệ quốc phòng, an ninh hay bảo vệ môi trường và thích ứng với những thay đổi tiêu cực của khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội. 

Đất quy hoạch cũng là đất thực hiện những dự án của nhà nước. Quá trình quy hoạch cũng có những định hướng thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu của từng ngành, lĩnh vực của địa phương. 

Làm thế nào để biết được đất đang trong diện quy hoạch

Việc quy hoạch đất sẽ khác nhau ở các địa phương và sẽ thay đổi theo từng khoảng thời gian. Sẽ có những địa phương công khai vấn đề quy hoạch tuy nhiên cũng có những nơi không. Vậy nên, nếu bạn muốn tìm hiểu thì có thể tham khảo các cách sau đây:

Kiểm tra sổ đỏ: Thông thường trên sổ đỏ sẽ ghi rõ thông tin quy hoạch trong phần ghi chú. Người mua có thể xem xét và đưa ra quyết định có mua mảnh đất đó hay không.

dat-quy-hoach-la-gi-so-do-1666579111.jpg

Kiểm tra sổ đỏ để biết được đất có nằm trong diện quy hoạch hay không

Kiểm tra quy hoạch bằng cách nhờ các đơn vị lĩnh vực nhà đất: Tìm những công ty nắm rõ thị trường bất động sản ở khu vực đó sẽ giúp bạn biết được mảnh đất định mua có nằm trong diện quy hoạch hay không. Từ đó nắm được các thông tin chính xác về bất động sản xung quanh cũng như kịp thời chuyển đổi sang khu vực khác.

Tìm hiểu thông qua các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Đây là nơi thường nắm rõ thông tin về quy hoạch nhất, vì vậy người mua có thể hỏi phòng tài nguyên và môi trường về vấn đề này.

Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Mua đất nằm trong quy hoạch hay không còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi người. Nếu bạn mua đất để bắt đầu cuộc sống định cư thì những mảnh đất đang nằm trong diện quy hoạch không phải là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, nếu mảnh đất quy hoạch đang được bán với giá hợp lý, thời gian quy hoạch có sự thay đổi thì có thể cân nhắc mua để phục vụ việc kinh doanh. Còn nếu về lâu dài thì đây là một dự án khá rủi ro.

dat-quy-hoach-la-gi-3-1666579111.jpg

Cần cân nhắc khi mua đất nằm trong diện quy hoạch

Việc mua đất quy hoạch sẽ là một vụ đầu tư chứa nhiều sự rủi ro và khó khăn nếu bạn không tìm hiểu kĩ. Vậy nên, hãy tùy vào mục đích sử dụng đất mà đưa ra lựa chọn phù hợp. Tránh việc không tìm hiểu kĩ mà phải chịu thiệt thòi hoặc xảy ra những tranh chấp không đáng có. 

Bên cạnh đó, người mua cũng nên tìm hiểu những thông tin cần thiết như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng được ghi trên giấy sử dụng đất. Mảnh đất có đang vướng vào vụ tranh chấp nào hay không, có được xây dựng nhà cửa hay công trình kinh doanh nào không. Việc tìm hiểu rõ những thông tin này giúp người mua nắm được thông tin chi tiết nhất về bất động sản đang định đầu tư, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

Đất quy hoạch có được cấp sổ đỏ hay không?

Đa phần đất quy hoạch sẽ không được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên sẽ có một số trường hợp đất quy hoạch được cấp sổ đỏ.

Bởi theo Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ tại Điều 49; Theo đó trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất không chỉ được tiếp tục sử dụng, mà còn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất như:

- Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê,

- Cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất…

Vì vậy mà tùy trường hợp và theo từng địa phương mà đất quy hoạch sẽ được cấp sổ đỏ hoặc không.

Đất quy hoạch có được chuyển nhượng không?

Đất quy hoạch có nằm trong diện được chuyển nhượng không luôn là một điều khúc mắc với nhiều người. Nếu bạn đang sở hữu một mảnh đất nằm trong vùng quy hoạch thì vẫn có thể thực hiện được việc chuyển nhượng bình thường.

Bạn có thể cho thuê, chuyển đổi hay dùng để thế chấp nếu đáp ứng được các yêu cầu sau:

  • Sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Đất không nằm trong trường hợp tranh chấp

  • Đất không bị kê biên

  • Đất vẫn đang trong thời gian sử dụng

Chủ sở hữu sẽ có quyền chuyển nhượng đất nếu chưa có quyết định thu hồi chính thức của nhà đất, và phải thỏa mãn các điều kiện bên trên. Tuy nhiên, nếu có quyết định thu hồi từ chính quyền thì chủ sở hữu sẽ được đền bù, và sẽ không thể thực hiện các vấn đề liên quan tới khởi kiện hay hoàn trả lại tiền.

Thời hạn thu hồi đất sẽ là bao lâu?

Khi mua một mảnh đất nằm trong quy hoạch, bạn sẽ luôn phải để ý tới thời hạn thu hồi đất là bao lâu. Theo Luật đất đai năm 2013 tại Khoản 3 Điều 49 có quy định rõ: Phần đất nằm trong quy hoạch sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi thì cơ quan nhà nước phải điều chỉnh, hủy bỏ và công bố việc điều chỉnh phần đất đó.

Vậy nên, chủ sở hữu có thể thực hiện các quyền cơ bản của người sử dụng đất mà không bị ràng buộc hay ảnh hưởng bởi các thủ tục pháp lý.

dat-quy-hoach-la-gi-04-1666579111.jpg

Thời hạn thu hồi đất là bao lâu?

Trên đây là những thông tin về đất quy hoạch là gì? Mong rằng qua bài viết, bạn đã có cái nhìn khách quan và rõ ràng hơn về đất quy hoạch để có thể tránh được những rủi ro không đáng có khi đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết "Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất quy hoạch hay không?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com