Thông tin trên được đề cập trong văn bản Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Long An về việc sớm bố trí vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công đưa vào sử dụng dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phải hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư đoạn Chơn Thành – Đức Hòa trong Quý 1/2023.
Sau khi Dự án được phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành Dự án và đưa vào khai thác sử dụng theo đúng tiến độ yêu cầu.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (Dự án) dài khoảng 84 km, tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng. Dự án đi qua địa phận 4 tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Long An khoảng 20 km) với mục tiêu kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của khu vực.
Dự án được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tháng 12/2007 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với quy mô 2 làn xe và triển khai thi công từ năm 2009.
Năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, khó khăn về nguồn vốn, Dự án đã tạm đình hoãn theo Nghị quyết của Chính phủ dẫn đến chỉ hoàn thành khoảng 10 km đoạn qua tỉnh Bình Phước. Để từng bước hoàn thiện các hạng mục còn lại của Dự án, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc nghiên cứu chuyển đổi sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do vướng mắc về thủ tục dẫn đến Dự án không khả thi về phương án tài chính; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã quyết định dừng triển khai Dự án theo hình thức hợp đồng BOT chuyển sang sử dụng nguồn vốn NSNN, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025