Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang gặp vướng mắc gì?

Sau khi nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe theo phương thức PPP đang gặp vướng mắc về hợp đồng triển khai.
tphcm-trung-luong-pld-1678336350.jpg
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện đã quả tải (hình: Tuổi trẻ)

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp.

Theo đó, phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đang vướng quy định hiện hành.

Nếu việc đầu tư hoàn chỉnh cao tốc TP.HCM - Trung Lương được hiểu là mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có thì không thể thực hiện được theo hình thức BOT vì luật hiện không cho phép.

Việc đầu tư hoàn chỉnh cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ có thể nghiên cứu thực hiện theo hình thức hợp đồng khác của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) như BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).

Sở GTVT kiến nghị trường hợp đầu tư công, Bộ GTVT báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án hoặc bố trí kết hợp vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương tham gia dự án.

Trường hợp đầu tư PPP, kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu dự án. Trước đó, cả TP.HCM và tỉnh Long An đều kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Trong giai đoạn 1, cơ quan chức năng cũng đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Vì vậy, để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương có chiều dài khoảng 62km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Long An, Tiền Giang. Tuyến đường được đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây đã hơn 13 năm với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Hiện lượng xe đi lại trên tuyến đang rất lớn, tuyến đường hiện tại không đáp ứng được sự gia tăng của xe cộ và nhu cầu đi lại của người dân. Cao tốc thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là vào các dịp lễ Tết, cuối tuần.

Vào tháng 8/2022, Bộ GTVT thống nhất với các địa phương về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy mô quy hoạch.