Gia hạn nộp thuế: Trợ lực cho doanh nghiệp phục hồi

11/06/2024 07:41

Theo dõi trên

Trước đề xuất gia hạn thời gian nộp thuế năm 2024 của Bộ Tài chính, nhiều ý kiến nhận định, đây là giải pháp cần thiết, giúp doanh nghiệp, người dân có thêm vốn đưa vào sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Tại Dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất phạm vi của chính sách là gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất như Nghị định số 12/2023/NĐ-CP. Thời gian thực hiện trong năm 2024.

1-noje-11-1718066322.jpg

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024 – Ảnh minh họa: ITN

Trong đó, gia hạn 5 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 5, tháng 6/2024 đối với trường hợp nộp thuế GTGT theo tháng và quý II/2024 đối với trường hợp nộp thuế GTGT theo quý; gia hạn 4 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 7/2024, gia hạn 3 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 8/2024 và gia hạn 2 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 9/2024 đối với trường hợp nộp thuế GTGT theo tháng và quý III/2024 đối với trường hợp nộp thuế GTGT theo quý.

Đối với thuế TNDN, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TNDN tạm nộp của quý II kỳ tính thuế TNDN năm 2024. Thời gian gia hạn là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TNDN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2024 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, thời hạn thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn tại khoản này chậm nhất là ngày 30/12/2024.

Đồng thời, Bộ đề xuất gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2024 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh cá nhân thuộc đối tượng quy định tại Điều 3 Nghị định này đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm, thời gian 6 tháng kể từ ngày 31/5/2024.

Ước tính tổng số thuế được gia hạn theo các chính sách tại Dự thảo Nghị định là gần 84.000 tỷ đồng.

Trước đề xuất của Bộ Tài chính, các chuyên gia cho rằng, đây là giải pháp cần thiết, giúp doanh nghiệp, người dân có thêm vốn đưa vào sản xuất, kinh doanh.

lap-dat-day-chuyen-1024x576-11-1718066322.jpg

Nhiều ý kiến cho rằng việc gia hạn thời gian nộp thuế là giải pháp cần thiết, giúp doanh nghiệp, người dân có thêm vốn đưa vào sản xuất, kinh doanh – Ảnh minh họa: ITN

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế nhận định, việc gia hạn thuế sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn thông qua giảm chi phí tài chính, hỗ trợ thanh khoản và dòng tiền, mà lại không tác động xấu đến ngân sách nhà nước. Với chính sách này, các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, không phải đi vay và trả lãi vay.

“Trên thực tế, những lần triển khai trước đây, chính sách gia hạn thuế và tiền thuê đất có hiệu ứng rất lớn bởi có thể đến ngay được với doanh nghiệp, không cần độ trễ về thời gian”, chuyên gia này chia sẻ.

Cùng với các chính sách hỗ trợ, theo ông Phong, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm các chi phí gián tiếp và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Còn theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội, doanh nghiệp và người dân cũng như các nhà đầu tư khi áp dụng các loại thuế rất mong muốn gia hạn từ 6 tháng đến một năm bởi vì thời hạn dài như vậy, bài toán về tài chính, về thuế, phí đối với doanh nghiệp sẽ có lợi hơn. Khi họ xây dựng phương án kinh doanh sẽ khả thi hơn trong trung hạn cũng như dài hạn.

Đồng quan điểm, ông Tạ Ngọc Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần sản xuất và Xuất nhập khẩu Vinapro cho biết, trong bối cảnh hiện nay tỷ giá có nhiều biến động, các đơn hàng có chiều hướng giảm nếu có thêm chính sách hỗ trợ về thuế sẽ là động lực cho doanh nghiệp tiếp tục phục hồi.

“Đề xuất của Bộ Tài chính gia hạn về đóng thuế giúp cho chúng tôi huy động thêm nguồn vốn trong những lúc khó khăn để phục vụ cho hoạt động thu mua nguyên liệu”, ông Hùng bày tỏ.

Xoay quanh vấn đề này, nhiều doanh nghiệp chia sẻ, trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là chính sách gia hạn thuế và tiền thuê đất. Thay vì phải nộp, nguồn tiền thuế doanh nghiệp được gia hạn nộp trở thành nguồn vốn tạm thời giúp doanh nghiệp quay vòng vốn, phục vụ sản xuất, kinh doanh, chi trả tiền công cho người lao động.

Bạn đang đọc bài viết "Gia hạn nộp thuế: Trợ lực cho doanh nghiệp phục hồi" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com