Gia Lai: Dịch đau mắt đỏ diễn biến phức tạp

15/09/2023 16:49

Theo dõi trên

Với trên 3000 ca mắc chỉ trong hơn 1 tháng, dịch đau mắt đỏ đã bùng phát ở tỉnh Gia Lai và diễn biến phức tạp. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Gia Lai đã có văn bản gửi tới các cơ sở y tế 17 huyện, thị xã, thành phố, tăng cường tuyên truyền, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn.

so-luong-tre-em-den-kham-dau-mat-do-pld-1694771260.jpg
Số lượng trẻ em đến khám đau mắt đỏ tại các bệnh viện chuyên khoa mắt có xu hướng tăng cao. Ảnh:Nguyễn Thảo.

Trong vòng hơn 1 tháng nay, các bệnh viện tuyến tỉnh ở Gia Lai đã ghi nhận trên 3000 ca bệnh đau mắt đỏ. Trong đó, cao điểm của dịch bắt đầu từ đầu tháng 9 và tăng cao sau ngày khai giảng năm học mới. Tại các bệnh viện chuyên khoa ở thành phố PleiKu trung bình, mỗi ngày, mỗi bệnh viện tiếp nhận, điều trị khoảng 50 ca đau mắt đỏ, có ngày trên 100 ca đau mắt đỏ đến khám và điều trị.

Là một trong những người chờ suốt buổi trưa để kịp lấy phiếu khám mắt cho chồng vào đầu giờ chiều, chị Yên Thị Sáng ở thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông cho biết, trong vòng 1 tuần, cả chồng và 2 con trai của chị đều bị đau mắt đỏ.

Ban đầu, con trai út của chị bị lây ở trường, chị tự mua thuốc uống và nhỏ. Một tuần sau, khi con bớt bệnh thì chồng và con thứ 2 bị lây bệnh, nên chị đưa đi khám chuyên khoa, với hy vọng sẽ khỏi bệnh nhanh hơn: “Tình trạng bệnh của cháu bị 1 tuần, đến nay đã giảm nhiều, cháu thứ hai viêm nặng. Bố các cháu sáng bị, chiều ra bệnh viện khám, hiện nay rất nhiều người bị bệnh đau mắt đỏ”.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa mắt Vũ Phương Việt Hằng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết, bệnh nhân đau mắt đỏ ở lứa tuổi học sinh đang có xu hướng tăng cao nên cả phụ huynh, học sinh và nhà trường, đều cần có biện pháp thích hợp nhằm kiểm soát lây lan: “Chúng tôi đã có những khuyến cáo đặc biệt, trong trường học là nơi dễ lây lan nhanh nhất. Khi trẻ mắc bệnh, phụ huynh cần cho trẻ ở nhà, để tránh lây cho bạn khác. Khi trẻ mắc bệnh thì bố mẹ cần đưa con tới cơ sở khám chữa bệnh để khám, không tự ý mua thuốc để nhỏ, phòng chống những biến chứng có thể xảy ra".

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Dịch đau mắt đỏ diễn biến phức tạp" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com