Hà Nam: Công ty CP Amaccao tiếp tục đổ chất thải ra môi trường gây ô nhiễm

Việt Linh

01/09/2021 10:32

Theo dõi trên
Mặc dù chưa được chính quyền tỉnh Hà Nam giao đất, cho thuê đất tại khu vực phường Châu Sơn (TP.Phủ Lý), thế nhưng Công ty CP Amaccao đã dùng chất thải phế phẩm từ bê tông, cọc bê tông… để tập kết, san lấp gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương khẳng định đã nắm được sự việc, lập biên bản xử phạt nhưng không thể đưa ra được những giấy tờ để chứng minh.

 Mới đây, phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, người dân tại phường Châu Sơn (TP.Phủ Lý) và người dân tại thị trấn Kiện Khê (huyện Thanh Liêm) cho biết, trong một thời gian dài vừa qua, Công ty Cổ phần Amaccao đóng trên địa bàn phường Châu Sơn, chuyên sản xuất cọc, ống cống… bằng bê tông đã sử dụng hàng trăm m3 vật liệu phế phẩm từ bê tông sau đó san lấp, tập kết trên một khu đất rộng lớn khiến môi trường bị ô nhiễm, nguồn nước cũng bị ảnh hưởng nặng nề, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Công ty Amaccao tự ý đổ chất thải, san lấp một diện tích đất lớn khi chưa được giao đất, cho thuê đất.
Công ty Amaccao tự ý đổ chất thải, san lấp một diện tích đất lớn khi chưa được giao đất, cho thuê đất.)

Từ phản ánh của người dân, ghi nhận thực tế tại khu vực Công ty Amaccao đang đổ chất thải là một diện tích đất rộng lớn hàng nghìn m2. Xung quanh khu vực đất này được quây tôn cao khoảng 2m, bên trong Công ty tập kết, san lấp diện tích đất bằng hàng trăm m3 phế thải bê tông, cọc bê tông. Số lượng chất thải trên được chất cao khoảng 3m, người và phương tiện lưu thông qua khu vực có thể dễ dàng nhìn thấy được.

Chất thải từ phế phẩm bê tông, cọc bê tông được tập kết cao gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.
Chất thải từ phế phẩm bê tông, cọc bê tông được tập kết cao gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.)

Cũng theo phản ánh của người dân, việc Công ty Amaccao tập kết chất thải bê tông tại đây thường xuyên gây ra bụi, việc dùng chất thải để san lấp, chôn lấp còn gây ảnh hưởng đến nguồn nước tại khu vực. Một số người dân khác cũng cho biết, vào năm 2020 sau khi Công ty này bị xử phạt, đình chỉ hoạt động vì đổ chất thải, phế phẩm bê tông… ra khu vực phía bên khu đất cạnh Công ty, người ta đã múc một phần mang đi đổ ở nơi khác, phần còn lại thì lại tiếp tục mang về đây đổ.

Liên quan đến sự việc trên, ông Vũ Văn Yên, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn thừa nhận khu đất nói trên dự kiến sẽ cho Công ty Amaccao thuê để sử dụng, sản xuất.

Trước đó, năm 2020 Công ty Amaccao cũng tự ý đổ phế thải bê tông ra khu vực mỏ chưa hoàn nguyên và bị xử phạt 270 triệu đồng, đình chỉ thoạt động 4,5 tháng.
Trước đó, năm 2020 Công ty Amaccao cũng tự ý đổ phế thải bê tông ra khu vực mỏ chưa hoàn nguyên và bị xử phạt 270 triệu đồng, đình chỉ thoạt động 4,5 tháng.)

“Hiện tại mọi hồ sơ liên quan đến giao đất, cho thuê đất đối với Công ty CP Amaccao đang trong quá trình làm thủ tục. Mặc dù chưa giao đất, cho thuê đất cho Công ty Amaccao nhưng do các hộ dân tại đây hay vi phạm nên anh em tôi bàn nhau để Công ty này quây tôn khu vực này lại”, ông Yên cho biết.

Cũng theo ông Yên, hiện chính quyền phường Châu Sơn đã nắm được thông tin Công ty Amaccao đổ phế thải, chất thải từ bê tông để san lấp, tập kết tại khu vực và đã kiểm tra, lập biên bản, xử phạt. Tuy nhiên, ông Yên không đưa ra được các hồ sơ để chứng minh việc đã xử phạt mà hẹn phóng viên quay lại sau để tiếp tục cử cán bộ đi kiểm tra.

Trước đó, vào giữa tháng 2/2020, Báo Tài nguyên và Môi trường cũng phản ánh việc nhiều diện tích đất tại khu vực mỏ đã khai thác nhưng chưa tiến hành hoàn nguyên, đóng cửa mỏ, cải tạo môi trường thuộc phường Châu Sơn (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) được Công ty Cổ phần Amaccao sử dụng làm nơi đổ phế thải, cọc bê tông, xả thải nước bê tông… gây ô nhiễm môi trường.

Một lượng lớn chất thải công ty Amaccao đổ ra năm 2020.
Một lượng lớn chất thải công ty Amaccao đổ ra năm 2020.)

Tại Công ty Amaccao, hàng loạt trạm trộn bê tông được dựng lên nằm sát khu dân cư vẫn đang hoạt động. Qua quan sát thực tế, hầu hết các trạm trộn bê tông này nước thải trong quá trình sản xuất đều chảy tràn lan trên bề mặt trạm trộn. Khu vực sân tập kết khấu kiện thành phẩm cũng ngập tràn nước, nhiều núi vật liệu không được che chắn gây bụi, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Ngay sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam đã vào cuộc kiểm tra và chỉ ra hàng loạt các vi phạm về pháp luật môi trường tại Công ty Amaccao như không thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định, chưa xây lắp đủ công trình BVMT theo yêu cầu của Báo cáo ĐTM; chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT; xả nước thải vượt quy chuẩn 1,008 lần ra môi trường.

Đến giữa tháng 4/2020, UBND tỉnh Hà Nam ra Quyết định xử phạt số 734/QĐ – XPVPHC do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Vượng ký ngày 10/4/2020, ghi rõ: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Amaccao vì đã để xảy ra hàng loạt vi phạm số tiền 270 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng để thực hiện xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần tiếp tục vào cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường tại Công ty Amaccao, xử lý nghiêm minh.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nam: Công ty CP Amaccao tiếp tục đổ chất thải ra môi trường gây ô nhiễm" tại chuyên mục Môi trường. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com