Hai học giả Việt trong danh sách 1.000 nhà toán học hàng đầu thế giới

10/03/2022 15:03

Theo dõi trên

Trong danh sách do trang thông tin uy tín về nghiên cứu học thuật Research.com công bố lần đầu có tên hai học giả người Việt là GS. Vũ Hà Văn và TS. Phạm Việt Thành.

math1-1646899190.png
Xếp hạng trên research.com | Ảnh chụp màn hình

GS. Vũ Hà Văn (H-Index 56) đứng thứ 357 trên thế giới, trong khi TS. Phạm Việt Thành (H-Index 41) ở vị trí 930. Bảng xếp hạng này dựa trên danh sách 3.707 nhà khoa học trong lĩnh vực Toán học trên Google Scholar và Microsoft Academic Graph. Các tiêu chí xem xét bao gồm chỉ số H-Index (tối thiểu 30), tỷ lệ đóng góp trong ngành, giải thưởng và thành tựu của các nhà khoa học. Số liệu thu thập được tính từ năm 2014 đến hết ngày 6/12/2021.

GS. Vũ Hà Văn sinh ra và học tập đến hết THPT tại Việt Nam. Năm 1994, ông nhận bằng cử nhân tại Đại học tại Budapest (Hungary), và hoàn thành chương trình tiến sĩ tại Đại học Yale dưới sự hướng dẫn của GS. László Lovász năm 1998.

Ông hiện là giáo sư Toán học và Khoa học dữ liệu ở Đại học Yale. Trước đó, ông đã có nhiều năm làm việc ở Viện Nghiên cứu cao cấp (IAS) thuộc Đại học Princeton, Viện nghiên cứu Microsoft Research, Đại học San Diego ở California, và Đại học Rutgers. GS. Vũ Hà Văn từng nhận nhiều giải thưởng, học bổng quan trọng như giải Sloan Fellowship (2002), giải Polya (2008) và giải Fulkerson (2012). Ông cũng là thành viên ban biên tập của tạp chí Combinatorica và tạp chí Combinatorial Theory, Series A.

gs-vu-ha-van2021-1646899190.jpg
GS. Vũ Hà Văn diễn thuyết tại Viện Toán học (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam) hồi tháng 3/2021 | Ảnh: VinBigdata

Các lĩnh vực nghiên cứu của GS. Vũ Hà Văn bao gồm lý thuyết ma trận ngẫu nhiên, đồ thị ngẫu nhiên, siêu đồ thị (hypergraphs) và tổ hợp cộng tính (additive combinatorics). Bên cạnh xếp hạng cao trong lĩnh vực Toán học, ông cũng xuất hiện ở vị trí 1.371 thế giới trong bảng xếp hạng các nhà khoa học về Kỹ thuật & Công nghệ của Research.com.

Ở Việt Nam, GS. Vũ Hà Văn hiện đảm nhiệm vị trí Giám đốc khoa học của Viện nghiên cứu dữ liệu lớn VinBigdata thuộc tập đoàn Vingroup, đồng thời điều hành Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF với khoản đầu tư cho các nhóm nghiên cứu mở rộng trên toàn quốc lên tới 1.000 tỷ đồng trong 3 năm.

TS. Phạm Việt Thành tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Điện tử Viễn thông tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2005. Anh theo học và nhận bằng tiến sĩ về Điện tử, tự động hóa và điều khiển kỹ thuật hệ thống phức tạp ở Đại học Catania (Ý).

ts-pham-viet-thanh-1646899190.jpg
TS. Phạm Việt Thành | Ảnh: Đại học Phenikaa

Khi về nước, TS. Phạm Việt Thành quay lại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giảng dạy và nghiên cứu về các hệ thống và mạch phi tuyến. Sau đó, anh có thời gian ngắn làm việc tại trường Đại học Phenikaa với vai trò trưởng nhóm nghiên cứu "các hệ thống thông tin thông minh".

Hiện tại, TS. Phạm Việt Thành làm việc trong nhóm nghiên cứu hệ thống phi tuyến và ứng dụng (NoSA) thuộc Khoa Điện - Điện tử của trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Mối quan tâm nghiên cứu của TS. Phạm Việt Thành bao gồm lý thuyết hỗn loạn, ứng dụng các hệ thống phi tuyến, phân tích và thiết kế mạch tương tự (analog circuits), mạch kỹ thuật số dựa trên FPGA.

Anh đã có gần 180 bài báo khoa học xuất bản trên các tạp chí uy tín, và là đồng tác giả của 3 cuốn sách chuyên khảo liên quan đến toán học, thiết kế và ứng dụng kỹ thuật do Springer và Academic Press xuất bản.

Tham khảo:

World's Top Mathematics Scientists: H-Index Mathematics Science Ranking | Research.com

‪Van Vu‬ - ‪Google Scholar‬

Viet-Thanh Pham‬ - ‪Google Scholar‬

Bạn đang đọc bài viết "Hai học giả Việt trong danh sách 1.000 nhà toán học hàng đầu thế giới" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com