Hàng loạt sai phạm tại nhiều cơ sở tiêm chủng của FPT Long Châu

Hoạt động tiêm chủng được quy định rất chặt chẽ và rõ ràng trong các Thông tư 34 và Thông 36 của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho người dân. Chính vì vậy, việc cơ quan chức năng phát hiện ra hàng loạt sai phạm về chuyên môn, an toàn tiêm chủng tại nhiều cơ sở tiêm chủng của FPT Long Châu đã gây ra sự lo lắng lớn trong cộng đồng, đặc biệt là những ông bố, bà mẹ có con nhỏ.

Bị nứt sọ, sốc phản vệ khi tiêm chủng tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu

Mới đây nhất, Sở Y tế Đắk Lắk cho biết đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk). Nguyên nhân là do trước đó, Sở Y tế Đắk Lắk nhận được thông tin, bé gái B.K.A. (6 tháng tuổi, trú phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) bị gặp sự cố phải nhập viện cấp cứu khi được đưa đến cơ sở tiêm chủng Long Châu (địa chỉ: 35 đường Lý Thường Kiệt, phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) để tiêm chủng.

long-chau-dak-lak-pld-1723621502-1723628668.jpg

Trung tâm tiêm chủng Long Châu tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Internet.

Theo thông tin ban đầu, ngày 2/8, gia đình đưa bé A. đến cơ sở tiêm chủng Long Châu. Tại đây, người nhà giao bé A. cho nhân viên của cơ sở để kiểm tra cân nặng (đây là một bước trong quá trình khám sàng lọc trước khi tiêm chủng). Sau khi nhân viên đặt bé A. lên cân thì bất ngờ bé rơi từ bàn cân xuống đất. Lúc này, thấy bé A. khóc, tím tái, gia đình vội vã đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột để cấp cứu.

Theo đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột, ngày 2/8, bệnh viện có tiếp nhận trường hợp bé gái như thông tin nêu trên. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành chụp CT-scan đầu cho bé A. Kết quả cho thấy, bệnh nhi bị xuất huyết dưới nhện thùy thái dương, chấm (T); đường nứt sọ thái dương, chấm (T); sưng nề mô mềm vùng thái dương (T). Tuy nhiên, sau đó, bé gái đã được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Được biết, đây không phải trường hợp đầu tiên xảy ra sự cố khi người dân đến tiêm chủng tại các cơ sở của Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu. Trước đó, trong hai ngày 3 và 4/7, Sở Y tế TP. HCM nhận được báo cáo về trường hợp phản vệ độ 3 và một trường hợp phản vệ độ 2 sau tiêm vắc xin. Đây là 2 trường hợp sốc phản vệ sau tiêm vắc xin tại 2 cơ sở tiêm chủng thuộc Công ty Cổ phần dược phẩm FPT Long Châu.

van-ban-cua-hcdc-pld-1723621502-1723628740.jpg

Văn bản của HCDC yêu cầu FPT Long Châu cung cấp thông tin liên quan đến trường hợp sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Ảnh: HCDC.

Trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân L.T.Q.N (18 tuổi, ngụ quận 11) đến Trung tâm tiêm chủng Long Châu (quận Tân Bình) để tiêm vắc xin Twinrix (phòng viêm gan A, viêm gan B) và vắc xin Bexsero (phòng não mô cầu nhóm B) vào ngày 2/7. Hai mũi tiêm cách nhau khoảng 1 phút. Sau khi tiêm mũi 2 khoảng 30 giây, bệnh nhân chóng mặt, mệt, ngất, được xử lý cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện quận 11 để theo dõi phản vệ độ 3.

Trường hợp thứ hai là nữ bệnh nhân D.C.T (17 tuổi, ở Long An) đến Trung tâm tiêm chủng Long Châu (huyện Củ Chi) để tiêm vắc xin Twinrix (ngừa viêm gan) vào ngày 3/7. Sau khi tiêm, bệnh nhân cũng xảy ra tình trạng phản vệ, được xử lý cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á theo dõi.

Loạt sai phạm có tính hệ thống tại các Trung tâm tiêm chủng Long Châu

Đầu tháng 7/2024, Sở Y tế TP. HCM tiếp nhận báo cáo thanh kiểm tra Trung tâm tiêm chủng Long Châu 103 (địa chỉ: 168-170-172-174 Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú). Theo đó, ngành y tế TP. HCM phát hiện tại cơ sở tiêm chủng Long Châu 103 không đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất phòng tiêm, điều kiện trang thiết bị phòng xử trí phản ứng sau tiêm. Quy trình xử trí phản ứng sau tiêm, công tác bảo quản vắc-xin đều không đạt theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Ngoài ra, phần mềm quản lý tiêm chủng nội bộ vận hành không đảm bảo chính xác và cơ sở này không tuân thủ quy định nhập liệu trên hệ thống Thông tin Tiêm chủng Quốc gia. Theo Sở Y tế TP. HCM, Trung tâm tiêm chủng Long Châu 103 chưa thực hiện đầy đủ điều kiện an toàn tiêm quy trình bảo quản vắc xin không đạt tiêu chuẩn GSP.

long-chau-tan-phu-pld-1723621502-1723628667.jpg

Ngành y tế TP. HCM chỉ ra sai phạm tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu quận Tân Phú. Ảnh: Internet.

Tình trạng cũng tương tự khi Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương kiểm tra Trung tâm tiêm chủng Long Châu 22 (địa chỉ: 226- 228 Yersin, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một). Cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này không cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân của đối tượng tiêm chủng vào Hệ thống thông tin tiêm chủng Quốc gia vào cuối buổi tiêm.

Theo ngành y tế Bình Dương, quy trình tiêm chủng vắc-xin an toàn tại cơ sở này không đảm bảo; chưa có phòng theo dõi phản ứng sau tiêm, đặc biệt chưa có phòng, kho dự trữ, bảo quản vắc xin theo chuẩn GSP.

Tại Hà Nội, trong tháng 6/2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã có báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm chủng đối với 18 cơ sở trên địa bàn. Trong số 18 cơ sở này, có 2 cơ sở của Công ty Cổ phần Dược phẩm Long Châu bị Đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều tồn tại cần khắc phục.

bao-cao-vi-pham-long-chau-ha-dong-pld-1723621502-1723628667.jpeg

Báo cáo vi phạm của Trung tâm tiêm chủng Long Châu tại quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung tâm Y tế quận Hà Đông.

Cụ thể, tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32 (địa chỉ: BT11 - VT10, Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông), cơ sở có bố trí khu vực theo dõi sau tiêm nhưng không đảm bảo (chưa có bản theo dõi, không có số theo dõi 30 phút sau tiêm, không có sổ theo dõi phản ứng bất thường sau tiêm chủng, không có cơ số cấp cứu); bàn tiêm chủng không bảng nhắc (các bảng nhắc tại điểm tiêm ghi rõ yêu cầu với nhân viên tiêm chủng là phải kiểm tra, đối chiếu “5 đúng”: Đúng đối tượng, đúng lịch tiêm, đúng vắc xin, đúng liều lượng và đúng đường sử dụng).

Tại hệ thống dây chuyền lạnh, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở chưa có sổ nhật ký dây chuyền lạnh, tờ chấm nhiệt độ hằng ngày không được ghi cả mục vệ sinh tủ lạnh; không có khu vực ưu tiên sử dụng trước, khu vực biệt trữ chờ xử lý, không có khu vực riêng biệt trữ chờ hủy; không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin; không có biên bản kiểm kê hàng tháng; biên bản giao nhận chưa ghi đầy đủ thông tin giao nhận vắc xin.

Về việc thu gom rác thải y tế, theo quy định tất cả các cơ sở y tế phải đảm bảo nghiêm ngặt quy trình thu gom rác thải y tế, tuy nhiên tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 32, khu vực thu gom rác thải không có biển báo, trong khu thu gom rác có tủ lạnh, đồ dùng cá nhân; Hợp đồng không ghi rõ số ngày công ty đến thu gom rác thải và số ngày lưu rác thải y tế chưa đúng quy định.

Ngoài ra, tại cơ sở tiêm chủng không có có kế hoạch khắc phục sự số khi mất điện, cháy nổ, bão lũ...; Bảng phân công nhiệm vụ cho nhân viên tiêm chủng chưa rõ ràng.

Tương tự, tại Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 46 (địa chỉ: 27 - 29 Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông) khu vực thu gom rác thải chưa có biển báo, không để riêng biệt mà ở hành lang chung với khu sinh hoạt gia đình và số ngày lưu rác thải y tế tại cơ sở không đúng quy định.

Về dây chuyền lạnh, Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 46 cũng không có khu vực chờ xử lý trong tủ bảo quản; không có biên bản kiểm nhập khi nhập vắc xin; không có biên bản kiểm kê hàng tháng. Cơ sở này có khu vực theo dõi sau tiêm nhưng chưa có bàn theo dõi, hộp chống sốc, các dụng cụ cấp cứu, không có sổ theo dõi 30 phút sau tiên; chưa có kế hoạch khắc phục sự cố cháy nổ, hỏa hoạn, bão lụt...

Cả 2 Trung tâm tiêm chủng Long Châu nêu trên đều có chênh lệch thống kê số mũi tiêm giữa báo cáo của cơ sở và phần mềm Trung tâm tiêm chủng Quốc gia. Tính riêng đối với Trung tâm tiêm chủng Long Châu số 46, trong tháng 3/2024 chênh lệch 950 đối tượng, trong tháng 5/2024 chênh lệch 71 đối tượng.

Với các vi phạm, thiếu sót nêu trên, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đề nghị các cơ sở tiêm chủng sớm khắc phục các tồn tại và gửi báo cáo về cho đơn vị.

Trước đó, vào tháng 5/2024, Sở Y tế Phú Yên đã ban hành thông báo số 59 và 60 về việc rút tên cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng đối với Trung tâm tiêm chủng Long Châu 27 (địa chỉ: 17/2 Chu Văn An, phường 5, TP. Tuy Hoà) và Trung tâm tiêm chủng Long Châu 28 (địa chỉ: 255 Phạm Văn Đồng, khu phố Long Hải Nam, phường Xuân Phú, Thị xã Sông Cầu) do không đảm bảo một trong các điều kiện của cơ sở tiêm chủng cố định sau khi đã công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng.

Trung tâm tiêm chủng Long Châu của Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu trực thuộc Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) – thành viên Tập đoàn FPT. Được biết, FPT Long Châu triển khai mảng tiêm chủng từ tháng 7/2023 với 2 Trung tâm thí điểm tại TP. HCM, sau đó nhanh chóng nhân rộng mô hình lên, đến hiện tại đã có hơn 100 cơ sở tiêm chủng của Long Châu trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, với nhiều sai phạm về chuyên môn, an toàn tiêm chủng tại hàng loạt cơ sở tiêm chủng của Long Châu trong thời gian qua đã khiến người dân không khỏi lo ngại về chất lượng dịch vụ tại các Trung tâm của doanh nghiệp này, nhất là sự tiềm ẩn các mối nguy hại ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.