Hệ thống đấu giá biển số lỗi, tiền cọc và quyền lợi người tham gia được giải quyết như thế nào?

01/09/2023 16:29

Theo dõi trên

Sau sự cố xảy ra ở phiên đấu giá biển số ô tô đầu tiên, nhiều câu hỏi liên quan đến khoản tiền đặt cọc và quyền lợi người tham gia đã được đặt ra. Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam đã sớm giải đáp trong thông báo mới đây.

Phiên đấu giá biển số ô tô đẹp đầu tiên do công Công ty Đấu giá Hợp danh Việt Nam tổ chức vào ngày 22/8 vừa qua diễn ra đúng kế hoạch triển khai thí điểm đấu giá biển số ô tô theo Nghị quyết số 73/2022/QH15 do Quốc hội ban hành ngày 12/7/2023.

Tuy nhiên, phiên đấu giá đầu tiên không diễn ra suôn sẻ. Trang web đấu giá https://dgbs.vpa.com.vn liên tục gặp sự cố khi có quá nhiều người truy cập.

Theo thông báo của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam - đơn vị được Bộ Công an lựa chọn để tổ chức đấu giá biển số ô tô, thời gian diễn ra cuộc đấu giá đầu tiên phiên thức nhất là vào 9h25p - 10h25p sáng 22/8. Tuy nhiên, những người tham gia không thể đăng nhập hệ thống. Suốt 20 phút đầu tiên, trang thông tin đấu giá biển trực tuyến chưa thể mở phòng đấu giá.

he-thong-dau-gia-bien-so-loi-pld-1693560386.jpg
Hệ thống đấu giá biển số lỗi, tiền cọc và quyền lợi người tham gia được giải quyết như thế nào?

Một số người tham gia đăng ký đấu giá thành công nhưng không thể truy cập tài khoản: "Tôi đăng nhập tài khoản thì luôn out, màn hình chỉ hiển thị một màu trắng", Anh T.A. (ở Thái Nguyên) chia sẻ.

Trước hiện tượng web đấu giá liên tục đưa ra thông báo "Chưa đến thời gian đấu giá", nhiều người đã chia sẻ trên các hội nhóm trên Facebook. Tài khoản Đạt Lã viết: "Có anh chị nào đang đấu giá biển số xe vào được phòng chưa? Em vào 30 phút rồi chưa được.", phía bên dưới có nhiều bình luận tương tự.

Tài khoản Nguyễn Thị Hằng để lại bình luận: "Tôi cũng cọc rồi. Vào được nhưng hệ thống báo đến thời gian đấu giá. Gọi tổng đài không ai nghe máy". "Tôi dùng 5 - 6 thiết bị, đủ mọi cách để vào mà phòng báo lỗi rồi chưa đến giờ vào phòng", người dùng Trần Anh Toàn chia sẻ.

Buổi đấu giá đã phải tạm dừng lúc 10h20p. Công ty đấu giá Hợp danh Việt Nam cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự cố kỹ thuật và hẹn sẽ tổ chức đấu giá lại trong tháng 9/2023. Những người đặt cọc tiếp tục tham gia đấu giá như trước đây.

Ngoài những thông tin trên, Công ty đấu giá Hợp danh Việt Nam công bố 11 biển số ô tô siêu đẹp sẽ được đấu giá lại trước ngày 16/9/2023 gồm:

sau-su-co-o-lan-dau-gia-dau-tien-pld-1693560386.jpg

Sau sự cố ở lần đấu giá đầu tiên, nhiều người thắc mắc với những câu hỏi liên quan. Hiện tại, đại diện Công ty đấu giá Hợp danh Việt Nam đã ghi nhận và có câu trả lời giải đáp như sau:

Người đấu giá biển số ô tô có được trả lại tiền do hệ thống đấu giá bị lỗi không?

Theo quy định, sau 3 ngày kết thúc đấu giá trực tuyến, người không trúng đấu giá và không thuộc trường hợp không được nhận lại khoản tiền đặt trước sẽ được hoàn lại tiền đặt cọc. Người dân có quyền từ chối tham gia đấu giá và nhận lại tiền đặt cọc trong trường hợp có sự thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản đã niêm yết công khai.

Về vấn đề trang web đấu giá bị lỗi kỹ thuật không phải do lỗi của người tham gia đấu giá nên nhiều khả năng người dân vẫn nhận được lại tiền đặt cọc là 40 triệu đồng.

bien-so-dep-pld-1693560448.jpg
Biển số đẹp

Bà Lâm Thị Mai Anh - Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam cho biết, Công ty sẽ liên hệ đến khách hàng đã nộp tiền đăng ký tham gia đấu giá để giải quyết khoản tiền hồ sơ, tiền đặt trước của khách hàng theo quy định của pháp luật và Quy chế đấu giá biển số xe ô tô đã ban hành. 

Những trường hợp nào không được hoàn lại tiền cọc?

Theo Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, người tham gia đấu giá biển số  sẽ không được nhận lại tiền đặt trước trong các trường hợp sau:

Đủ điều kiện tham gia cuộc đấu giá nhưng không truy cập vào cuộc đấu giá để tham gia trả giá.

Bị truất quyền tham gia đấu giá do có hành vi sau: Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật, thông đồng, móc nối với đấu giá viên tổ chức đấu giá tài sản, có hành vi nghiêm cấm theo quy định pháp luật,...

Người trúng đấu giá không xác nhận biên bản đấu giá trong thời gian quy định là 120 phút kể từ khi kết thúc cuộc đấu giá biển số xe ô tô.

Lỗi hệ thống, quyền lợi người tham gia đấu giá được giải quyết như thế nào?

Đối với những khách hàng đã nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước và tham gia đấu giá 11 biển số xe ô tô ngày 22/08/2023 sẽ được đảm bảo giữ nguyên quyền lợi khi tham gia cuộc đấu giá tiếp theo theo đúng Nghị quyết số 73/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô và quy chế đấu giá đã ban hành.

Bạn đang đọc bài viết "Hệ thống đấu giá biển số lỗi, tiền cọc và quyền lợi người tham gia được giải quyết như thế nào?" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com