Khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Dự án khu dân cư Hòn Rớ II Xã Phước Đồng, TP.Nha Trang

04/04/2022 09:18

Theo dõi trên

Dự án Khu dân cư Hòn Rớ II, thuộc địa bàn thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, được triển khai xây dựng từ năm 2001. Qúa trình thực hiện dự án, do sự quản lý lỏng lẻo của UBND TP.Nha Trang và xã Phước Đồng nên đã để xảy ra tình trạng thực hiện sai quy trình khai báo thực trạng sử dụng đất đai, gian lận trong việc lập hồ sơ, phê duyệt hồ sơ và tiến hành đền bù, giải tỏa cấp đất tái định cư.

4435_1

 Dự án khu dân cư Hòn Rớ II xã Phước Đồng

Khi dự án được công bố năm 2001 tại khu vực Dự án chỉ có 70 trường hợp tạm trú. Đầu năm 2005 con số đó tăng lên 147 hộ, nhưng đến tháng 8 năm 2005 Hội đồng bồi thường hỗ trợ và cấp đất tái dịnh cư (HĐBTHT & CĐTĐC) đã xác định có 324 hộ bị thu hồi đất phải đền bù hỗ trợ và tái định cư.

Sai phạm nghiêm trọng nhất ở dự án là chính quyền địa phương không tổ chức cho Nhân dân bầu người đại diện. Ông Lê Thanh Trang, thôn phó Phước Trung, thành viên của HĐBTHT & CĐTĐC, cùng một số thành viên khác trong Hội đồng tự đứng ra làm đại diện để xác nhận không đúng vào hàng loạt hồ sơ đất đai của các hộ dân.

Ngoài ra ông Lê Thanh Trang còn biến vùng đất nguyên trước đây là Bến Đò thành 30 hồ sơ mang tên nhiều người khác nhau được ghi có nguồn gốc đất khai hoang để chia nhau. Việc làm nói trên của ông Trang đã gây sự bất bình lớn trong dư luận hàng chục năm nay dãn đến nhiều người dân đã viết đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến các cấp thẩm quyền từ địa phương đến Trung ương; báo chí liên tục lên tiếng và cơ quan điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc.

4436_2

 Một con phố nhỏ tại khu dân cư.

Qua thu thập tài liệu chứng cứ xác định có dấu hiệu làm giả giấy tờ để được Hội đồng xét duyệt bồi thường và tái định cư, từ đó chiếm đoạt tiền của Nhà nước và các lô đất tái định cư. Hành vi nói trên có dấu hiệu phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Khoản 4, Điều 174, Bộ Luật Hình sự năm 2015”. Ngày 18/3/2022 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 28/QĐ-VFCSĐT (Đ3) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ án đang được điều tra. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ảnh đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết "Khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Dự án khu dân cư Hòn Rớ II Xã Phước Đồng, TP.Nha Trang" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com