Mù Cang Chải (Yên Bái): Lung linh mùa nước đổ

Gia Nhi

25/07/2021 16:06

Theo dõi trên

Khoảng tháng 6 hàng năm, những cánh đồng bậc thang ở Mù Cang Chải (Yên Bái) như khoác lên mình tấm áo mới long lanh, màu của đất nâu hòa quyện cùng trời xanh và mặt nước óng ánh, dưới nắng vàng rực rỡ đẹp tựa như một bức tranh.

 

Tây Bắc đẹp nhất trong năm vào hai dịp, khi những thửa ruộng vào mùa đổ nước và khi lúa dát vàng khắp các bậc ruộng màu mỡ. Cứ mỗi độ xuân về, các bản làng ở Tây Bắc lại đổ xuống đồng đắp đập, ke bờ, rẫy cỏ, dẫn nước. Nước ruộng đổ từ bậc ruộng này sang bậc ruộng khác, lênh láng cuộn trong mình màu của phù sa trộn với màu của trời cao phản chiếu, tạo nên một bức họa sắc màu kỳ vĩ. Có lẽ, không một người họa sĩ nào có thể pha màu sống động, tự nhiên và đầy sức sống như những người nông dân này ở Tây Bắc.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nằm trải rộng trên diện tích hơn 2.300 ha.

 

Sự sáng tạo trong việc canh tác lúa nước thích ứng với điều kiện khí hậu, đất đai và thủy lợi của đồng bào dân tộc miền núi.

 

Để có những thửa ruộng bậc thang, người Mông ở Mù Cang Chải phải chọn những vùng đất trên triền đồi, sườn núi có diện tích khá rộng, độ dốc vừa phải và vị trí thuận lợi.

 

Đồng bào người Mông chuẩn bị ruộng đồng cho vụ mùa mới.

 

Những thửa ruộng như bậc thang trên triền đồi.

Bạn đang đọc bài viết "Mù Cang Chải (Yên Bái): Lung linh mùa nước đổ" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com