Ngân hàng Nhà nước áp lực trong kiểm soát rủi ro cho vay bất động sản

Diệu Trang

09/06/2022 11:25

Theo dõi trên

Bản chất của tín dụng bất động sản thường giá trị lớn, kỳ hạn dài, trong khi đó tiền gửi của hệ thống ngân hàng lại là tiền gửi ngắn hạn. Nếu tổ chức tín dụng cho vay không kiểm soát được thì sẽ có thời điểm khách hàng đến rút tiền lại chưa đòi được những khoản nợ dài hạn.

Trả lời câu hỏi đại biểu Lê Thanh Vân về tín dụng bất động sản, về chính chính sách tiền tệ để bảo đảm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh trong phiên chiều nay (8/6), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, thị trường bao gồm nhiều chủ thể, thu hút nhiều nguồn đầu tư, trong đó có kênh tín dụng.

Nhiều năm qua, chủ trương của Ngân hàng Nhà nước là mở rộng tín dụng phải đi đôi với an toàn, hiệu quả; tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh và kiểm soát vốn vào những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đối với lĩnh vực bất động sản, rủi ro là sự quan tâm lớn nhất của hoạt động ngân hàng bởi bản chất của tín dụng bất động sản thường giá trị lớn, kỳ hạn dài. Trong khi đó tiền gửi của hệ thống ngân hàng lại là tiền gửi ngắn hạn. Nếu tổ chức tín dụng cho vay không kiểm soát được thì sẽ có thời điểm khách hàng đến rút tiền lại chưa đòi được những khoản nợ dài hạn.

“Chính vì vậy, Ngân hàng Nhà nước có áp lực trong kiểm soát rủi ro là như vậy. Còn việc cho vay là của ngân hàng và khách hàng nhưng phải đảm bảo an toàn hệ thống”, bà Hồng khẳng định.

ba-nt-hong-1654748631.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Quochoi.vn

Về thị trường bất động sản về tăng giá, thổi giá, bà Hồng cho hay Ngân hàng Nhà nước đã có quy định chỉ đạo ngân hàng thương mại khi cho vay phải đánh giá tài sản đảm bảo để nhận diện rủi ro của khoản vay đó. Đặc biệt những tổ chức tín dụng cho vay có tài sản đảm bảo ở những địa bàn mà giá bất động sản bong bóng cao thì phải cẩn trọng kiểm soát rủi ro.

Về nhu cầu mua nhà để ở và sửa chữa, theo Thống đốc có 2,2 triệu tỉ đồng dư nợ bất động sản, thì 65% cho nhu cầu mua nhà ở để ở và sửa chữa nhà, phục vụ cho mục đích tiêu dùng. Riêng nhu cầu mua nhà với người thu thập thấp, cũng có chính sách chẳng hạn như Nghị định 100 và hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% cũng đã triển khai cho vay cho đối tượng như mua nhà ở xã hội, cho vay công nhân và cải tạo chung cư cũ.

Trình bày quan điểm sau phần trả lời của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cho rằng việc phát triển tài chính vi mô là hoạt động quan trọng, hỗ trợ cho nhiều đối tượng tiếp cận vốn, đặc biệt là người yếu thế, phòng chống tín dụng đen, nên phải khuyến khích phát triển chứ không gây khó khăn.

Thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản, các nhà điều hành đều nói là không có siết nhưng mấy tháng nay thị trường trái phiếu doanh nghiệp rất èo uột, những nhà đầu tư có tiềm lực muốn huy động vốn để đảo nợ hoặc tiếp tục đầu tư mới rất khó khăn. Thị trường bất động sản cũng như vậy.

“Cần thanh tra, kiểm tra, giám sát từ xa, tránh trường hợp mất bò mới lo làm chuồng thì rất dở, nếu để trường hợp mất bò nhưng không dám làm lại chuồng để nuôi bò thì còn dở hơn”, ông Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh việc đảm bảo tất cả thị trường phải thông suốt, vừa giám sát quản lý chặt nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường phát triển. Chấn chỉnh xử lý méo mó chứ không thể đóng cửa hay hạn chế thị trường phát triển nên tài chính kinh tế không thể để giật cục, phải nhất quán và thông suốt, phải có dự phòng.  

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Nhà nước áp lực trong kiểm soát rủi ro cho vay bất động sản" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com