Nghệ An phấn đấu đưa TP Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ

05/02/2022 22:34

Theo dõi trên

Huy động hiệu quả mọi nguồn lực đưa TP Vinh phát triển nhanh, bền vững, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị. Từng bước xây dựng nền tảng của đô thị thông minh và phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ.

1815_52523802_500284837164645_2736682998425452544_n

 TP Vinh phát triển theo hướng đô thị thông minh, phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế khu vực Bắc Trung bộ.

Vị trí chiến lược cao là nền tảng cho TP Vinh trở thành trung tâm kinh tế khu vực

TP Vinh có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của tỉnh Nghệ An và của khu vực Bắc Trung bộ, không chỉ có diện tích lớn mà còn có thế núi, dáng sông, giao thông hết sức thuận lợi, nằm trên tuyến giao lưu Bắc - Nam và Đông Tây, cách Thủ đô Hà Nội 295 km về phía Bắc, cách TP Hồ Chí Minh 1.424 km về phía Nam, cách Thủ đô Viêng Chăn (Lào) 456 km về phía Tây - Một vùng đất với rất nhiều tiềm năng phát triển.

Bên cạnh đó, TP Vinh còn là đầu mối giao thông quốc gia về đường sắt, đường bộ, đường hàng không; là trung tâm phân phối, luân chuyển hàng hóa và cung ứng các dịch vụ về thương mại, tài chính, du lịch… đối với tỉnh Nghệ An nói riêng và vùng Bắc Trung bộ nói chung.

Với dấu mốc quan trọng năm 2013, Nghệ An được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ cũng có Quyết định số 827/2020/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển TP Vinh (Nghệ An) thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2023 theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đây là yếu tố mở ra cơ hội thay đổi tầm nhìn, vai trò, vị thế của TP Vinh và tỉnh Nghệ An, đồng thời tạo ra động lực phát triển mới cho TP Vinh là đô thị trung tâm, thủ phủ vùng Bắc Trung bộ.

Đây cũng là cơ hội để Đảng bộ, nhân dân TP Vinh và tỉnh Nghệ An phát huy trí tuệ, bản lĩnh cách mạng, phấn đấu xây dựng TP Vinh xứng tầm với các giá trị lịch sử và văn hóa, đồng thời là cơ hội để bứt phá vươn lên trở thành đô thị trung tâm vùng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, ông Thái Thanh Quý cho hay.

TP Vinh phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế khu vực

1822_1_copy

 Để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế khu vực, TP Vinh đã và đang chủ trương huy động tối đa nguồn lực và thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Vinh, ông Trần Ngọc Tú cho biết, sau thời gian thực hiện Quyết định 827/QĐ-TTg, các nhiệm vụ phát triển TP Vinh trên mọi lĩnh vực được triển khai nghiêm túc và đạt được những kết quả nhất định. Một số ngành, lĩnh vực như quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, giáo dục - đào tạo, y tế đã hình thành yếu tố trung tâm vùng. Bằng cả quyết tâm và lý trí, cả tinh thần và nghị lực vươn lên, TP Vinh đã và đang từng bước vững chắc tiệm cận với mục tiêu trở thành đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung bộ.

Để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế khu vực, TP Vinh đã và đang chủ trương huy động tối đa nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng các công trình quan trọng, thiết yếu đã được cụ thể hóa bằng các nghị quyết, kế hoạch và văn bản chỉ đạo. Trong đó, chú trọng phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp; tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào các dự án thương mại trọng điểm, như: Trung tâm hội chợ triển lãm khu vực Bắc Trung bộ; trung tâm logistics khu vực cảng Cửa Lò; tổng kho trung chuyển và phân phối khu vực Bắc Trung bộ; các trung tâm thương mại lớn theo Quy hoạch đã được phê duyệt; xây dựng và phát triển hệ thống siêu thị bán buôn bán lẻ...

Đồng thời, làm tốt công tác thông tin, nghiên cứu thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, làm hàng giả, gian lận thương mại, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn nhằm thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn hàng đầu thế giới và Việt Nam về lĩnh vực thương mại.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, Đảng bộ, Chính quyền TP Vinh chủ trương thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, công khai minh bạch trong sử dụng nguồn kinh phí huy động từ nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân giám sát toàn diện tất cả các mặt, các khâu. Từ đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thành phố Đỏ Anh hùng, bằng cả quyết tâm và lý trí, cả tinh thần và nghị lực vươn lên, đã và đang từng bước vững chắc đến gần với mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ./.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An phấn đấu đưa TP Vinh trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ" tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com