Nghiên cứu khai thác dân dụng với sân bay Biên Hòa

Sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) và Thành Sơn (Ninh Thuận) được kiến nghị đưa vào quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nghiên cứu phục vụ dân dụng song song với quân sự.
san-bay-bien-hoa-pld-1675871517.jpg
Hình minh họa

Cục Hàng không Việt Nam đã có đề xuất gửi đến Bộ Giao thông Vận tải về việc bổ sung hai sân bay Biên Hòa, Thành Sơn vào quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phục vụ cả dân dụng và quân sự.

Đề xuất của Cục Hàng Không dựa trên kết quả nghiên cứu của đơn vị Tư vấn. Theo đó sân bay Thành Sơn dự kiến sẽ phục vụ 1,5 triệu lượt khách/năm đến năm 2030 và sẽ nâng công suất lên 3 triệu khách/năm đến năm 2050. Sân bay Biên Hòa thời kỳ 2021 - 2030 có công suất 5 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 công suất 10 triệu khách/năm.

Cục Hàng không đưa ra điều kiện để chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng chỉ khi thu hút được nhà đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Được biết, Thành Sơn hiện có quỹ đất lớn để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và khu hàng không phục vụ khai thác dân dụng. Bộ Quốc phòng đã đồng ý bàn giao khu đất phía đông nam để phát triển hàng không dân dụng khi có nhu cầu.

Sân bay Biên Hòa có nhiều khu vực đất bị nhiễm dioxin. Cục Hàng không cho biết nội dung này sẽ được cập nhật bổ sung vào hồ sơ đánh giá môi trường của đồ án quy hoạch. Việc xử lý dioxin là khả thi, đã và đang được thực hiện tại một số cảng hàng không và ngay sân bay Biên Hòa.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phát triển kinh tế - xã hội. Cục Hàng không Việt Nam kết hợp với đơn vị tư vấn tiến hành nghiên cứu và đánh giá về khả năng quy hoạch sân bay, nhu cầu vận tải của địa phương.

Căn cứ kết quả khảo sát, Cục Hàng không kiến nghị xem xét, nghiên cứu phương hướng khai thác dân dụng đối với một số sân bay quân sự địa phương như Yên Bái (tỉnh Yên Bái), Gia Lâm (Hà Nội)... và bổ sung vào quy hoạch. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cần được báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Với các địa phương hiện chưa có sân bay, Cục Hàng không đề nghị tiếp tục đánh giá khả năng quy hoạch tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh và có tiềm năng phát triển du lịch. Đó là Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đăk ,Tây Ninh,…