Nhiều sai phạm về tài chính tại Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên

30/07/2023 14:25

Theo dõi trên

Thời gian qua, dù thường xuyên được Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ðiện Biên giám sát, nhắc nhở thực hiện nghiêm các quy định về lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tổ chức cán bộ, tài chính; đồng thời được chỉ rõ các sai phạm trong quản lý tài chính công đoàn và yêu cầu nghiêm túc khắc phục, rút kinh nghiệm, nhưng việc khắc phục sai phạm tại Liên đoàn Lao động tỉnh Ðiện Biên rất chậm. Thậm chí có sai phạm về quản lý tài chính công đoàn khi chưa được khắc phục hoàn toàn, thì đơn vị này lại tiếp tục tái phạm.

tru-so-lien-doan-lao-dong-tinh-dien-bien-pld-1690701747.jpg
Trụ sở Liên đoàn Lao động tỉnh Ðiện Biên.

Ðầu năm 2021, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ðiện Biên đã tiến hành giám sát tại Ðảng đoàn Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh Ðiện Biên về việc thực hiện các quy định.

Hàng chục sai phạm về tài chính

Kết thúc giám sát, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ðiện Biên đã ban hành thông báo gửi Ðảng đoàn, Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh nêu rõ các khuyết điểm, hạn chế. Thông báo nêu: Từ ngày 1/1/2017 đến ngày 21/12/2020, Ðảng đoàn LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên đã không lãnh đạo công tác quản lý tài chính, khiến Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh chỉ đạo, thực hiện quản lý tài chính công đoàn không đúng quy định. Với khẳng định này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ðiện Biên dẫn chứng chi tiết tại 11 đầu mục, cụ thể như:

Không công khai dự toán và quyết toán tài chính công đoàn trước Ban Chấp hành LÐLÐ tỉnh theo quy định tại điểm a, khoản 1, Mục I Hướng dẫn số 460-HD/TLÐ ngày 17/4/2014 của Tổng LÐLÐ Việt Nam. Chậm cấp kinh phí công đoàn cho công đoàn cơ sở, do vậy, ngày 31/12/2020 còn nợ kinh phí của công đoàn cơ sở hơn 2,481 tỷ đồng. Bốn năm liên tiếp (2017, 2018, 2019, 2020) LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên không nộp 753.991.096 đồng là số tiền đã thu của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở về Tổng LÐLÐ Việt Nam theo Nghị quyết số 9c/NQ-BCH, ngày 18/10/2016 của Tổng LÐLÐ Việt Nam.

Nghiệm thu, thanh toán, quyết toán công trình sửa chữa trụ sở làm việc cơ quan LÐLÐ tỉnh và công trình Nhà văn hóa Công nhân khu vực Ðồi Cao (thị xã Mường Lay) không đúng thiết kế, không đúng quy định. Tại dự án sửa chữa trụ sở làm việc cơ quan LÐLÐ tỉnh, LÐLÐ tỉnh đã thanh toán vượt 200 triệu đồng so với giá trị quyết toán A-B cho nhà thầu xây lắp. Năm 2018, LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên sử dụng 600 triệu đồng từ nguồn quản lý dự án để thanh toán tiền xây lắp, sửa chữa trụ sở làm việc cơ quan LÐLÐ tỉnh là không đúng theo Quyết định 1160/QÐ-TLÐ về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình. Thanh toán các khoản chi sửa chữa tài sản, công tác phí, tổ chức hội nghị, hội thao, tiếp khách chưa tiết kiệm, không đúng chế độ, vượt định mức...

Ðáng chú ý, trong 11 đầu mục mà LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên đã thực hiện không đúng quy định về quản lý dự án, tài chính công đoàn thì có việc cùng một dự án sửa chữa trụ sở làm việc LÐLÐ tỉnh lại có tới hai bộ hồ sơ Quyết toán A-B cùng số 04/QT do LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên lập để thanh quyết toán phần xây lắp cho nhà thầu. Trong đó, một bộ hồ sơ ghi ngày 28/4/2018 do đồng chí Hoàng Ngọc Vinh (tại thời điểm đó đồng chí Hoàng Ngọc Vinh là Chủ tịch LÐLÐ tỉnh - PV) ký, có giá trị 2.672.895.949 đồng; một bộ hồ sơ không ghi ngày mà chỉ ghi tháng và năm (tháng 4/2018) do đồng chí Lê Thanh Hà (thời điểm đó là Phó Chủ tịch LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên - PV) ký, với giá trị thanh quyết toán phần xây lắp là 2.324.000.000 đồng. Sau đó, nhà thầu xây lắp xuất một hóa đơn giá trị gia tăng cho LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên giá trị 2.324.000.000 đồng, nhưng không hiểu sao LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên lại thanh toán cho nhà thầu xây lắp 2.872.896.000 đồng…?

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ðiện Biên đã yêu cầu Ðảng đoàn LÐLÐ tỉnh làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về những hạn chế, khuyết điểm nêu trên đối với Ðảng đoàn, các Ủy viên Ðảng đoàn, Chủ tịch, Phó Chủ tịch LÐLÐ tỉnh và các tổ chức, cá nhân liên quan. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ðiện Biên cũng yêu cầu Ðảng đoàn LÐLÐ tỉnh phải tập trung lãnh đạo LÐLÐ tỉnh chỉ đạo khắc phục ngay công tác quản lý tài chính công đoàn, bằng việc xây dựng, ban hành quy định phân phối nguồn thu tài chính công đoàn giữa LÐLÐ tỉnh với công đoàn trực thuộc; sửa đổi, bổ sung quyết định phân cấp nguồn thu cho công đoàn cấp dưới theo quy định tại khoản 4, Ðiều 19 Quyết định 1908/QÐ-TLÐ. Với các khoản chi sai, chậm cấp, chậm nộp (hơn 4,25 tỷ đồng) mà LÐLÐ tỉnh đã thực hiện, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ðiện Biên yêu cầu phải nộp đủ, cấp đủ và thu hồi đúng quy định.

Với cá nhân ông Lê Thanh Hà, Ủy viên Ðảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực LÐLÐ tỉnh nhiệm kỳ 2013-2018 và Bí thư Ðảng đoàn, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên nhiệm kỳ 2018-2023, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ðiện Biên yêu cầu phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về những hạn chế, khuyết điểm theo đúng chức trách nhiệm vụ được giao; đồng thời phải tập trung chỉ đạo Ðảng đoàn, Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục.

Khắc phục chưa xong lại... tiếp tục sai phạm

Sau hơn một năm kể từ ngày Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ðiện Biên có thông báo yêu cầu khắc phục những bất cập tồn tại nêu trên, Ðảng đoàn LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên, ông Lê Thanh Hà, Bí thư Ðảng đoàn, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh và một số cá nhân đã kiểm điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Song khi những hạn chế, khuyết điểm chưa được khắc phục triệt để, thì đầu năm 2023 lại tiếp tục có đơn tố cáo ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên cùng một số cá nhân ở LÐLÐ tỉnh sai phạm liên quan đến quản lý tài chính công đoàn. Theo nội dung đơn, ông Lê Thanh Hà và một số cá nhân ở LÐLÐ tỉnh bị tố cáo đã thực hiện hành vi nâng khống số lượng khách cùng với số ngày ăn, nghỉ, hội họp của khách để rút tiền ngân sách công đoàn năm 2022 khoảng 1,5 tỷ đồng; sử dụng kinh phí do Tổng LÐLÐ Việt Nam cấp để tổ chức chợ Tết công đoàn năm 2023 không đúng quy định; quyết định trích nguồn tài chính của LÐLÐ tỉnh để trả nợ gốc và lãi vay cho ông Phạm Xuân Trường theo Hợp đồng tín dụng số 89A/HÐTD trái quy định; chi 70 triệu đồng thuê luật sư cho ông Hoàng Ngọc Vinh (nguyên Chủ tịch LÐLÐ tỉnh) theo vụ kiện của ông Tịnh không đúng quy định…

Ngay khi tiếp nhận nội dung đơn tố cáo ông Lê Thanh Hà cùng một số cá nhân, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 22/3/2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy Ðiện Biên đã xây dựng kế hoạch nắm tình hình nội bộ liên quan đơn tố cáo tại LÐLÐ tỉnh. Sau khi trao đổi, làm việc với Ðảng đoàn LÐLÐ tỉnh và một số cá nhân liên quan, Ban Nội chính Tỉnh ủy chỉ rõ: Trong số năm nội dung tố cáo ông Lê Thanh Hà và một số cá nhân sai phạm về tài chính thì ba nội dung tố cáo có cơ sở; một nội dung chưa đủ điều kiện kiểm tra chi tiết hóa đơn chứng từ nên không đủ cơ sở xác định dấu hiệu sai phạm; một nội dung tố cáo sai.

Cụ thể, ba nội dung tố cáo có cơ sở gồm: Trích 100 triệu đồng trong nguồn kinh phí phân bổ về các LÐLÐ cấp huyện và các công đoàn cơ sở để mua quà trị giá 200.000 đồng/suất là không đúng chỉ đạo của Tổng LÐLÐ Việt Nam tại mục 2 Phần 4 Kế hoạch số 266/KH-TLÐ ngày 26/10/2022 của Tổng LÐLÐ Việt Nam, về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Với việc LÐLÐ tỉnh trích 13.555.411 đồng từ nguồn tài chính công đoàn để trả gốc và lãi theo Hợp đồng tín dụng 89A/HÐTD (trong đó gốc 10 triệu đồng; lãi 3.555.411 đồng) cho ông Phạm Xuân Trường khi ông Trường đã có quyết định nghỉ việc, không còn là đoàn viên, người lao động của LÐLÐ tỉnh là chưa bảo đảm quy định.

Tương tự, với việc LÐLÐ tỉnh trích 77 triệu đồng (gồm cả 7 triệu đồng thuế giá trị gia tăng) từ nguồn chi khác của tài chính công đoàn để thuê luật sư bảo vệ cho LÐLÐ tỉnh là không đúng đối tượng.

Trao đổi với chúng tôi về các nội dung trên vào sáng 30/5/2023, ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LÐLÐ tỉnh Ðiện Biên liên tục khẳng định nội dung tố cáo hoàn toàn sai, không có căn cứ. Vậy nhưng ngược với khẳng định "không sai gì" của ông Hà, thì ngày 22/6/2023 bà Lầu Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực LÐLÐ tỉnh thay mặt Ban Thường vụ LÐLÐ tỉnh đã ký Quyết định 514/QÐ-LÐLÐ thu hồi Quyết định 290/QÐ-LÐLÐ ngày 21/12/2022 của LÐLÐ tỉnh về việc trả gốc, lãi nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm của ông Phạm Xuân Trường; lý do thu hồi Quyết định 290 được nêu cụ thể là do trái quy định. Cũng tại Quyết định 514 do bà Lầu Thị Thanh Hương ký còn có nội dung truy thu số tiền 13.555.411 đồng từ các cá nhân đã tham gia thống nhất ban hành Quyết định 290/QÐ-LÐLÐ. Rất khẩn trương, Quyết định 514 được thực hiện với tổng số tám cá nhân nộp lại tiền. Người đầu tiên trong danh sách nộp tiền cũng là người đã nộp nhiều nhất (5 triệu đồng) để khắc phục Quyết định 290 do chi sai là ông Lê Thanh Hà - người mà trước đó không lâu đã dứt khoát khẳng định: "Chúng tôi không sai, không thể sai được, chỉ là do một số đối tượng cố tình phá rối, xuyên tạc"...!

Sau sự việc nêu trên, rất nhiều cán bộ, công chức LÐLÐ tỉnh rất bức xúc trước thái độ và cách làm bất chấp quy định của ông Lê Thanh Hà. Bởi chiểu theo quy định pháp luật và các quy định quản lý tài chính công đoàn thì ngoài yêu cầu khắc phục cần phải làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, nhất là người đứng đầu một cơ quan từng phải kiểm điểm vì để xảy ra nhiều sai phạm, hạn chế về tài chính....

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều sai phạm về tài chính tại Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com