Những câu hỏi đặt ra từ công văn của Sở Nội vụ Thanh Hóa về vụ việc của Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa

Sơn Hà

14/07/2021 20:17

Theo dõi trên

Từ ngày thầy thuốc nhân dân Lường Văn Sơn, nguyên Chủ tịch HĐQT, 30 năm Tổng GĐ Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa, đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới, có đơn kiến nghị đến UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, kiểm tra xem xét, làm rõ báo cáo “man” thành tích, của Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa, để được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh và gửi đến nhiều cơ quan báo ở Trung ương do đó, đã có nhiều báo viết bài đăng xung quanh vấn đề này.

Sau một thời gian, ngày 16/6/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn: "Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan, nghiên cứu, có văn bản cung cấp, làm rõ thông tin và báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh".

Rất nhanh chóng thực hiện công văn này, ngày 22/6/2021, Sở Nội vụ đã mở hội nghị để giải quyết theo nội dung công văn của UBND tỉnh; sau đó đã ra công văn gửi UBND tỉnh và ông Lường Văn Sơn. Từ hội nghị và công văn trả lời của Sở Nội vụ, làm “rộ lên” nhiều vấn đề nghi vấn xoay quanh những câu hỏi sau đây:

Tại sao khi thực hiện công văn của UBND tỉnh chỉ đạo, nhưng khi tổ chức hội nghị, Sở Nội vụ lại “loại” ông Lường Văn Sơn ra. Làm như thế, phải chăng đồng nghĩa với tránh “đối thoại”, “ tranh biện”, làm rõ những con số báo cáo “thành tích man” của Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa?!

1.Công văn trả lời của Sở Nội vụ Thanh Hóa, có thể tóm gọn trong chỉ 3 chữ: “Đúng quy trình”! Chúng tôi thấy, 3 chữ này, trở nên “vô nghĩa, với nội dung đơn kiến nghị của ông Lường Văn Sơn đang được UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết tại Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa. Vì sao? Vì đơn của ông Lường Văn Sơn kiến nghị, không đề cập gì đến vấn đề “xét thi đua, tặng cờ cho Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa “không đúng quy trình”. Vì vậy, tại sao Sở Nộ vụ lại trả lời – “đúng quy trình” để làm gì? Tại sao, “việc một nơi lại trả lời một nẻo”?!

anh 1
Ông Lường Văn Sơn đón nhận Huân chương lao động hạng nhất)

2. Công văn của UBND tỉnh yêu cầu làm “rõ thông tin”, nhưng Sở Nội vụ chỉ làm ra được có 3 chữ “đúng quy trình” thì giải quyết được vấn đề gì ở đây? Do đó, yêu cầu giải quyết theo công văn này của UBND tỉnh cũng “bất thành” nốt!

Vậy, vấn đề của Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa, nằm ở đâu?

- Nó nằm ở báo cáo thành tích “man”

- “Man” – nằm ở xung quanh mấy con số trong báo cáo thành tích.

Có thể nói, theo đơn kiến nghị của ông Lường Văn Sơn, thì gần như cơ bản tất cả các chỉ tiêu do Đại hội cổ đông đề ra, đã được nghị quyết, “đều không hoàn thành”! Ông nêu cũng trong 3 năm 2018,2019 và 2020 các chỉ tiêu đều sụt giảm liên tục! Xin nêu ba chỉ tiêu chính trong năm 2020 – năm có báo cáo thành tích xuất sắc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, để được tặng cờ thi đua, là: Tổng doanh thu thực hiện 533,808 triệu đồng, so với kế hoạch 560,000 triệu đồng, bằng 95% kế hoạch. Nhưng, trong báo cáo thi đua lại ghi 512,860 triệu đồng, bằng 102,5% kế hoạch. Theo ông Sơn, đây là cách làm “hạ kế hoạch và khai man trắng trợn”! Về doanh thu hàng công ty sản xuất, đạt 398,787 triệu đồng, so kế hoạch đề ra 445,000 triệu đồng, chỉ đạt 90% kế hoạch. Nhưng trong báo cáo thi đua lại ghi 412,200 triệu đồng, đạt  103,5% kế hoạch. Ông Sơn nói: “Cũng là khai man”! Về lợi nhuận trước thuế: Kế hoạch ≥5,600 triệu đồng, thực hiện 4,616 triệu đồng, đạt 82% kế hoạch. Nhưng trong báo cáo thành tích lại nêu 4,600 triệu đồng, đạt 109,52% kế hoạch. “Cũng là khai man”! Theo ông Sơn.

Như vậy, cả ba chỉ tiêu chí mà Đại hội cổ đông đề ra, đã nghị quyết trong năm 2020, đều chỉ đạt từ 82 đến 95% kế hoạch, đồng nghĩa tụt giảm từ 5 đến 18% kế hoạch đề ra. Các chỉ tiêu khác như: thu nhập bình quân đầu người lao động, nộp thuế, BHXH và BHYT… đều sụt giảm, có chỉ tiêu sụt giảm nghiêm trọng. Tỷ dụ: Công ty báo cáo nộp thuế Nhà nước là 18,168 tỷ đồng. Nhưng cục thuế Thanh Hóa chỉ xác nhận - Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa, chỉ nộp có 11,686,867,378 đồng. Lệch nhau đến thế, thì thật, giả biết đâu mà lần, và tin làm sao cho được nữa?!

anh 2
Văn bản ngày 30/6/2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa)

Từ hội nghị giải quyết theo công văn của UBND tỉnh, chỉ đạo Sở Nội vụ, và khi nhận được công văn trả lời của Sở Nội vụ, thì thầy thuốc nhân dân Lường Văn Sơn, đã có văn bản, nêu ý kiến của mình, gửi đồng chí chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa, dài hơn 4 trang đánh máy, nêu lên những bất bình của mình về cách giải quyết của Sở Nội vụ. Vì văn bản quá dài, chúng tôi không thể dẫn hết ra đây. Do đó, xin trích yếu những vấn đề cơ bản, trong ý kiến của ông. Ông Sơn nêu:

- Tại sao hội nghị không dám mời tôi (nguyên đơn) dự và góp ý kiến đối chất.

- Tôi không đồng tình với báo cáo của ông Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa, về “báo cáo thành tích đề nghị Thủ tướng tặng cờ thi đua” cho Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa. Hay, những vấn đề “ông Giám đốc Sở Nội vụ nêu chung chung”. Và ông còn nêu lên hàng loạt những con số “đá nhau” lung tung trong báo cáo thành tích của Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa năm 2020 – để được để nghị tặng cờ thi đua của UBND tỉnh Thanh Hóa.

- Ông Sơn nêu: Ông Minh (Tổng Giám đốc) đã “tự giác” nộp vào quỹ công ty 5,182 tỷ đồng, để “chống lỗ” và không phải xin kiểm toán, để khoản phải thu 5,182 tỷ đồng như năm 2019 và 2020 nữa, nhằm “che lỗ”. song điều bất thường là, ông Minh – Tổng Giám đốc, lại tự bỏ tiền túi của mình ra nộp, thì là một chuyện lạ?!

- Ông đề nghị UB Kiểm tra Tỉnh ủy, yêu cầu ông Minh, phải nộp tiếp cho công ty từ trên 500 triệu đồng, đến khoảng 650 triệu đồng, tính theo lãi xuất ngân hàng. Vì ông Minh đã dùng vốn của Công ty, thưởng cho người lao động, nhưng mãi sau hai năm ông mới hoàn lại.

- Ông Sơn đề nghị ông Chủ nhiệm UB Kiểm tra Tỉnh ủy, kiểm tra nguyên nhân ông Huy Giám đốc Sở Nội vụ, “tại sao lại ra văn bản như vậy, để báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh”?! Sau khi có văn bản số 554, của Giám đốc Sở Nội vụ, không biết tại sao trên trang Website của Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa, lại gỡ bỏ kết quả kinh doanh năm 2019,2020, để làm gì?!

Thông tin mới nhất, chúng tôi vừa nhận được: ngày 30/6/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra công văn thứ hai. Nội dung như sau: “Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, tổ chức hội nghị cùng lãnh đạo Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa và ông Lường Văn Sơn, để đối thoại, trao đổi, căn cứ các quy định của pháp luật, của tỉnh, làm rõ, giải đáp những nội dung kiến nghị để giải quyết dứt điểm vụ việc; có văn bản trả lời công dân, báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/8/2021”.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ theo dõi hội nghị đối thoại này để phản ánh tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết "Những câu hỏi đặt ra từ công văn của Sở Nội vụ Thanh Hóa về vụ việc của Công ty CP Dược – Vật tư y tế Thanh Hóa" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com