Phát triển thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất

06/10/2021 21:23

Theo dõi trên

“Thị trường quyền sử dụng đất” là một bộ phận không tách rời của “thị trường bất động sản”, vì “thị trường quyền sử dụng đất” giữ vị trí là “thị trường sơ cấp” nhằm chuẩn bị quỹ đất đầu tư, bao giờ cũng gắn liền với dự án đầu tư, nhất là dự án đầu tư kinh doanh bất động sản và “thị trường sơ cấp” chuẩn bị quỹ đất đầu tư có vai trò rất quan trọng, quyết định hiệu quả đầu tư kinh doanh của dự án.

Thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất có vị trí quan trọng đối với nền kinh tế đất nước, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tài chính tiền tệ, thị trường chứng khoán, thị trường vốn, thị trường xây dựng, thị trường nguyên vật liệu thiết bị, thị trường lao động…Trong hơn 30 năm qua, hoạt động của thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất đã từng bước chuyển sang cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, dưới sự quản lý của Nhà nước.

Thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất thường trải qua các giai đoạn phát triển gần như có tính chu kỳ, diễn biến theo hình SIN bất đối xưng: Tăng trưởng - ổn định - nóng sốt - đóng băng - trầm lắng - phục hồi và tăng trưởng trở lại... Cơn sốt giá đất, sốt giá bất động sản đầu tiên xảy ra vào năm 1993, lập lại vào năm 2001 - 2002, và đỉnh điểm 2007 là cơn sốt “bong bóng” bất động sản và “tái sốt” ngắn ngủi vàomnăm 2010. Đang xem là các giai đoạn thị trường bất động sản bị khủng hoảng, suy thoái hoặc “đóng băng” vào các năm 1995 -1999, mà nặng nề nhất là từ đầu năm 2008 đến 2013. Từ năm 2014, thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại cho đến nay.

Thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất bị khủng hoảng sốt “bong bóng” hoặc bị “đóng băng” đều tác động tiêu cực đến nền kinh tế, đến các chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp, nhà tư vấn, đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng thiết bị, các ngân hàng, các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp, người tiêu dùng, nhất là công nhân, lao động, mà nếu không kịp thời xử lý thì sẽ dẫn đến các hệ lụy khó lường, nên rất cần sự can thiệp kịp thời và hiệu quả của Nhà nước để bình ổn thị trường.

bds

  Phát triển thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất

Thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất sau dịch

Giá nhà đất tiếp tục tăng do nguồn cung khan hiếm

Hơn 200 dự án tại Hà Nội và TP HCM không thể triển khai trong thời gian qua do vướng mắc ở văn bản Luật, dẫn tới Thị trường bất động sản lâm vào cảnh khan hiếm nguồn cung suốt gần 2 năm qua, một nghịch lý là doanh nghiệp BĐS lại bị “đá ghè chân”, không thể triển khai thêm các dự án trong suốt nửa năm nay do vướng mắc ở Nghị định 30/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của luật Nhà ở sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của luật Nhà ở.

Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, các bộ, cơ quan liên qua đang lấy ý kiến về đề nghị sửa đổi một số quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Nhà ở nhằm gỡ ách tắc, tiếp “Oxy” cho doanh nghiệp BĐS.

Thị trường sẽ nguội hoặc và thêm nhà đầu tư mới

Tại một số thị trường, mức lãi suất thế chấp đang tăng lên do lạm phát và có thể gây ra nhiều rắc rối hơn dự đoán của các chuyên gia. Tùy thuộc vào tỷ lệ thế chấp, thị trường bất động sản có thể hạ nhiệt vào cuối năm và chúng ta sẽ chứng kiến số lượng các nhà đầu tư mới tham gia vào lĩnh vực này.

Phân khúc nhà ở làm bật tăng giá trị bất động sản và sẽ hồi phục sớm nhất

Trong khi Covid-19 đã khiến nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ thì bất động sản nhà ở tại Việt Nam vẫn là một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á. Theo Colliers Việt Nam, quý 2-2021 là quý thứ 10 liên tiếp thị trường căn hộ tại Hà Nội ghi nhận mức giá tăng, với giá sơ cấp tại quận Cầu Giấy tăng khoảng 14%/năm kể từ năm 2017. Tại TP HCM, với việc nguồn cung sơ cấp hạn chế, các hoạt động của thị trường bất động sản thấp tầng vẫn khá tốt, với mức tăng giá thứ cấp đạt 15-20% tại quận 7, quận 9 và Nhà Bè.

TS. Tạ Văn Thành, chuyên gia Kinh tế, cho biết Việt Nam đang đón nhận nhiều xu hướng bất động sản nhà ở mới với các sản phẩm đa dạng và chất lượng cao hơn, phù hợp hơn với thị hiếu của người mua nhà. Ngoài ra, sự phát triển trong hệ thống cơ sở hạ tầng cũng đồng thời thúc đẩy xu hướng bất động sản vùng ven tại các thành phố lớn, đơn cử như ở Hà Nội. Bất động sản được xem là kho lưu trữ của cải lớn nhất thế giới. Trong thời gian gần đây, phân khúc nhà ở đã nâng giá trị của bất động sản toàn cầu lên một tầm cao mới.

Doanh nghiệp bất động sản chuyển đổi số để thích ứng

Ứng dụng công nghệ số trở thành xu hướng toàn cầu. Thúc đẩy chuyển đổi, ứng dụng công nghệ số vào thị trường BĐS Việt Nam là tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Từ việc giãn cách, hạn chế tiếp xúc, công nghệ số đã chứng minh sự ưu việt trong quảng bá sản phẩm, kết nối thông tin, tăng tương tác giữ chủ đầu tư và khách hàng.

Dịch Covid-19 chính là nhân tố thúc đẩy chuyển đổi số nhanh chóng của doanh nghiệp bất động sản để hướng tới phát triển bền vững. Nhưng thực tế số lượng doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước có tỷ lệ đầu tư công nghệ vẫn còn thấp. Từ đầu năm 2020 cho đến nay, thị trường đã đón nhận hàng chục thương vụ đầu tư lớn vào lĩnh vực công nghệ BĐS – Proptech. Tuy nhiên, tới 80% trong số này là công ty nước ngoài hoặc được rót vốn từ nhà đầu tư ngoại, TS Tạ Văn Thành cho hay.

Thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất là dấu hiệu báo nền kinh tế khủng hoảng và cũng là dấu hiệu thông báo sự phục hồi của nền kinh tế. Phân khúc nhà ở đã có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, và sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất là dấu hiệu báo nền kinh tế khủng hoảng và cũng là dấu hiệu thông báo sự phục hồi của nền kinh tế. Phân khúc nhà ở đã có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, và sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước

 

Bạn đang đọc bài viết "Phát triển thị trường bất động sản bao gồm thị trường quyền sử dụng đất" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com