Phẫu thuật nội soi thay van tim tại tuyến tỉnh: Giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương

17/08/2023 14:18

Theo dõi trên

Phương pháp phẫu thuật nội soi thay van tim được xác định là bước tiến quan trọng trong phẫu thuật tim, giúp người bệnh hồi phục nhanh và an toàn hơn so với mổ hở truyền thống. Phương pháp này được triển khai ở bệnh viện tuyến tỉnh sẽ góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

phuong-phap-nay-duoc-trien-khai-o-benh-vien-tuyen-tinh-pld-1692256490.jpg
Phương pháp này được triển khai ở bệnh viện tuyến tỉnh sẽ góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương Ảnh: VGP/Trương Tĩnh

Một bệnh nhân nam, sinh năm 1969 ở Tam Nông, Phú Thọ được phát hiện bệnh hẹp hở van hai lá cách đây 3 năm. Thời gian gần đây, bệnh nhân luôn cảm thấy mệt và đau tức ngực nhiều nên đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thăm khám.

Tại đây, người bệnh được chẩn đoán suy tim, rung nhĩ cơn, hẹp van hai lá khít, hở van hai lá nhiều và có chỉ định phẫu thuật thay van hai lá nhân tạo.

Theo BSNT Dương Xuân Phương, Phụ trách khoa Phẫu thuật tim mạch – Lồng ngực, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh van tim có thể dẫn đến biến chứng suy tim nặng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khả năng làm việc, thậm chí ảnh hưởng đến tuổi thọ của người bệnh. Phẫu thuật thay van tim sẽ giúp người bệnh có sức khỏe tốt hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Trước đây, để thay van tim cho bệnh nhân, các bác sĩ phải tiến hành mổ mở, cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15 – 20 cm. Bệnh nhân thường đau nhiều sau mổ và có thể gặp các biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu, thời gian nằm viện, phục hồi sức khoẻ kéo dài từ 10 – 15 ngày, đặc biệt người bệnh thường bị nguy cơ biến dạng lồng ngực…

Tuy nhiên, hiện nay, với phương pháp phẫu thuật nội soi, người bệnh có thể ra viện sau mổ 1 tuần.

Trong quá trình thực hiện kỹ thuật thay van tim bằng phương pháp nội soi, các bác sĩ sẽ đưa dụng cụ nội soi qua hai lỗ nhỏ và chỉ cần một đường rạch thành ngực bên khoảng 4 cm để đưa van nhân tạo vào cơ thể bệnh nhân.

Ưu điểm của phẫu thuật nội soi là mất máu ít, nguy cơ nhiễm trùng thấp, ít xâm lấn và ít đau, thời gian nằm viện rút ngắn hơn, người bệnh có thể nhanh chóng hồi phục và quay trở lại cuộc sống hàng ngày, đồng thời đảm bảo được tính thẩm mỹ vì vết sẹo nhỏ.

Với trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim mạch – Lồng ngực phẫu thuật đã thay van 2 lá bằng phương pháp nội soi. Sau phẫu thuật 6 ngày, sức khoẻ người bệnh ổn định, ăn uống và đi lại bình thường.

Với thành công khi áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi thay van tim, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ tin tưởng, đây sẽ là tiền đề để người bệnh tại Phú Thọ và các tỉnh lân cận được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

Bạn đang đọc bài viết "Phẫu thuật nội soi thay van tim tại tuyến tỉnh: Giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương" tại chuyên mục Dân sinh. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com