QL14D dài 74,4km kết nối đường Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam), là một phần của hành lang kinh tế Đông - Tây 2, đi qua lãnh thổ 3 nước Việt Nam, Lào và Thái Lan.
Tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, TP.Đà Nẵng và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Tuyến đường hiện nay có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường yếu, thường xuyên hư hỏng, không đảm bảo lưu thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn.
Trong văn bản gửi lên Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư tại Thái Lan, Lào có nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng hóa qua QL14D để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến trước khi xuất khẩu qua các cảng biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.
Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam sang tiêu thụ ở khu vực Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua QL14D. Do đó nhu cầu đầu mở rộng, nâng cấp tuyến quốc lộ QL14D là rất cấp thiết.
UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chủ trương đầu tư dự án.
Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã có buổi công tác, kiểm tra tiến độ tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 4 (Tổng Cục đường bộ Việt Nam), dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.800 tỉ đồng. Dự kiến đến tháng 12/2022, Ban Quản lý dự án 4 lựa chọn xong nhà thầu thi công và tổ chức khởi công.
Toàn bộ dự án nằm trong địa phận 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn. Chi phí GPMB hơn 260 tỉ đồng, do UBND tỉnh triển khai. Vốn cho dự án trong năm 2022 là 130 tỉ đồng, ưu tiên cho công tác GPMB.