Quảng Ninh: Dân kêu cứu vì Công ty TNHH Hoàng Đức 86 xả thải hôi thối trong thời gian dài

Minh Hà

03/01/2022 21:54

Theo dõi trên

Công ty TNHH Hoàng Đức 86 trong quá trình sản xuất, bị nhiều người dân trên địa bàn Khu Dốc Đỏ 2, phường Phương Đông, TP Uông Bí phản ánh xả thải gây ô nhiễm môi trường, gây mùi hôi thối ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt.

Phản ánh từ người dân

Theo phản ánh của người dân tại tổ 1 Khu Dốc Đỏ 2, phường Phương Đông, TP Uông Bí nhiều năm nay thì tình trạng Công Ty TNHH Hoàng Đức 68 xả thải ra không khí khói đen và khét, ao chứa bùn của Công ty TNHH Hoàng Đức 86 có khoảng hơn 1 năm nay gây ô nhiễm, mùi hôi thối nồng nặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Bà N.T.S và bà T.T.T bức xúc, cái ao xả nước chứa mùi hôi thối, nổi bọt này đã tồn tại được khoảng hơn 1 năm nay. Nhà tôi ở cạnh cái ao này, không thể chịu nổi, không thở nổi vì mùi từ ao này bốc lên. Chưa hết, bên công ty họ xả khói đen, mùi khét lẹt khiến chúng tôi không thở nổi.

d1

Ao chứa gây mùi hôi thối của Công ty TNHH Hoàng Đức 86.

Anh B.Đ.C cho biết thêm, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với khu trưởng, phường về sự việc trên. Tuy nhiên cho đến hiện tại, Công ty TNHH Hoàng Đức 86 vẫn xả thải nước hôi thối, và mùi khói vẫn khét lẹt.

d2

Ao chứa gây mùi hôi thối của Công ty TNHH Hoàng Đức 86.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tri Thức và Cuộc Sống, tại khu vực ao chứa của Công Ty TNHH Hoàng Đức 86 có vòi ống nước cực mạnh dẫn nước thải từ bể chứa nước được xả xuống ngay sân ao sát với khu dân cư xung quanh. Nước có hiện tượng sủi bọt và sệt như bùn, bốc mùi hôi thối, có những chỗ cặn đóng thành mảng dầy đặc. Xung quanh ao chứa này không có bạt chắn rò rỉ nước...

2 ống khói xả khói 2 màu xanh và đen.Phía ngoài Công ty là 2 cột ống khói xả khói đen kịt, bốc mùi khét lẹt cực kì khó thở... Khi khói ở 2 ống khói xả ra bị khuyếch tán theo chiều gió lan trên diện rộng.

Theo tìm hiểu phóng viên, Công ty TNHH MTV Anh Đức đã đổi tên thành Công Ty TNHH Hoàng Đức 86 từ tháng 3 năm 2021.

Chính quyền địa phương liệu đã quyết liệt trong việc xử lý xả thải?

Ngày 23/12 nhóm phóng viên đã liên hệ với Chủ tịch UBND phường Phương Đông và được biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân và đi kiểm tra, UBND phường đã phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường và Công an tỉnh đã đem đi lấy mẫu để phân tích và đánh giá.

Liên quan tới việc phản ánh trên, ngày 28/12 phóng viên đã làm việc tới Công ty TNHH Hoàng Đức 86. Tại buổi làm việc, đại diện phía Công ty TNHH Hoàng Đức 86 cũng thừa nhận việc bơm lắng cặn tại bể chứa (bùn) chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Phía công TNHH Hoàng Đức 86 cho hay đang sản xuất mặt hàng là hạt nhựa, làm từ vỏ bao xi măng.

d4

Quyết Định xử phạt hành chính số 4862/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH MTV Anh Đức.

Trước đó, ngày 24/8/2018, UBND TP Uông Bí đã ra Quyết Định xử phạt hành chính số 4862/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH MTV Anh Đức với số tiền 172.000.000đ, vì đã có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải tử hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn của Công ty ra suối Tân Yên (thuộc phường Phương Đông, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh). Điểm xả nước thải số 01- tại vị trí hồ lắng cuối cùng của hệ thống thu gom nước thái để tái sử dụng với lưu lượng nước thải là 02m3; Điểm xả nước thải số 02 – tại vị trí bể cuối trước khi chảy xuống bề tuần hoàn của hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn của Công ty với lưu lượng nước thái là 5,92m3.

Như vậy có thể thấy người dân Khu Dốc Đỏ 2 đã phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm từ phía nhà máy Công Ty TNHH Hoàng Đức trong suốt thời gian dài. Môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống người dân đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng. Chính quyền có xử phạt nhưng sau đó doanh nghiệp vẫn không có chuyển biến tích cực. Người dân bức xúc nhưng chị biết ”kêu trời”.

Nếu chỉ xử phạt liệu đã đủ sức răn đe với Công Ty TNHH Hoàng Đức 86 hay cần phải có những biện pháp mạnh hơn?

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ninh: Dân kêu cứu vì Công ty TNHH Hoàng Đức 86 xả thải hôi thối trong thời gian dài" tại chuyên mục Sự kiện. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com