Quanh bến xe Giáp Bát: Dịch vụ trông xe không phép vô tư hoạt động

Hải Tuyết - Thùy Linh

19/05/2021 15:18

Theo dõi trên

Từ nhiều năm nay, các hộ dân khu vực xung quanh bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã mở điểm trông xe máy, xe đạp trong khuôn viên gia đình. Các điểm trông xe trái phép ngang nhiên mọc lên như nấm sau mưa tại khu vực này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Kinh tế tập đoàn, xung quanh khu vực bến xe Giáp Bát (đường Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội) có rất nhiều điểm giữ xe tự phát mọc lên. Những điểm giữ xe này dành cho hành khách gửi xe lại chủ yếu bắt xe khách về quê hoặc vào bến nhận đồ kí gửi.
trong xe 1
Các hộ dân kinh doanh treo biển quảng cáo công khai)

Ước tính, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe được gửi vào các bãi trông giữ xe tại đây. Chủ các điểm giữ xe này liên tục mời chào khách với mức giá trông xe ngày thường là 10.000 đồng/lượt, ưu đãi cho gửi hai ngày một đêm sẽ là 20.000 đồng/lượt, còn vào dịp lễ tết thì có thể tăng lên.

“Mỗi lần đi qua khu vực này, không cần biết đi đâu cũng có người mời chào vào gửi xe, nên khi nào về quê tôi lại mang xe qua đây gửi vì vào trong bến thì hết chỗ, nên gửi ở ngoài tuy đắt đỏ nhưng mình vẫn phải chấp nhận vì không còn cách nào khác. Gửi ở ngoài mất vé xe thì đền 100.000 đồng, nhưng lỡ mất xe thì không biết kêu ai. Nhiều lúc đi lấy gì ở bến, phần vì an toàn, phần vì tiết kiệm mình nhờ người nhà chở đi”, chị Lan Anh (quê Ninh Bình) giãi bày.

trong xe 3
Vé tại một điểm trông giữ xe sai quy định)

Có hàng chục điểm trông giữ xe hoạt động ngày, đêm ở phía cổng trước và sau bến Giáp Bát. Riêng khu vực cổng trước bến xe, chỉ từ số nhà 881 - 915 đường Giải Phóng đã có khoảng 20 biển hiệu “nhận trông giữ xe ngày đêm”. Nhiều chủ bãi trôn giữ xe thuê liền mấy nhà gần nhau để trông giữ. Họ còn sử dụng phần mềm trên máy tính để quản lý xe, chỉ cần đọc số thì biết xe của khách đang ở nhà nào, tiện đi lấy.

Gặp ở lối và gửi hàng Bến xe Giáp Bát, chị Hân chia sẻ: “Nhiều lần về Hà Nam mình cũng gửi xe ở nhà dân kia (chị Hân chỉ nhà sát cạnh cổng sau bến xe Giáp Bát). Biết đây là dân tự mở và không rõ nếu xảy ra mất mát thì họ có đền mình không nhưng nhiều khi cực chẳng đã, vẫn phải đi xe máy ra và bắt xe bus về quê cho tiện. Vì khi đi lên, xe ôm quanh bến xe “chém” đẹp lắm, họ đòi 70 nghìn đồng cho chuyến đi về Lĩnh Nam nhà mình. Trong cùng quận Hoàng Mai mà tốn tiền xe ôm quá nên lại liều đi xe máy ra đây gửi. Nếu bến xe có chỗ gửi cho người dân thì yên tâm hơn”.

Theo quan sát của phóng viên, phần lớn các điểm giữ xe tự phát trên đều đang lấn chiếm vỉa hè, không có các phương tiện để phục vụ phòng cháy chữa cháy, mỗi điểm nhận trông giữ hàng trăm phương tiện. Một số điểm trông xe tự phát của các hộ gia đình ở đó cũng tận dụng diện tích đất ở để trông xe gia tăng thu nhập.

trong xe 2
Khu cổng sau Bến xe Giáp Bát cũng đông kín dịch vụ trông xe)

Với lượng khách rất lớn tới bến xe Giáp Bát, không thể đáp ứng được nhu cầu gửi xe cho hành khách nên rất nhiều người để bảo vệ tài sản của mình buộc phải tìm đến các điểm giữ xe tự phát trên. Mặc dù mức giá cao nhưng họ không còn lựa chọn nào khác.

Đó là tình trạng đang diễn ra thực tế xung quanh bến xe Giáp Bát. Đáng nói, sự xuất hiện của các điểm trông giữ xe sai phạm đã khiến giao thông ở đây luôn trong tình trạng lộn xộn, bộ mặt trung tâm thủ đô trở nên nhếch nhác. Nghiêm trọng hơn, thực trạng nhức nhối trên đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan chức năng có liên quan không hề có động thái can thiệp? Chính quyền phường Giáp Bát không biết hay đang cố tình “làm ngơ”, tạo điều kiện cho một nhóm người thu lợi bất chính?

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu UBND phường Giáp Bát đang có dấu hiệu buông lỏng quản lý trật tự đô thị? Hay có thế lực nào đang tồn tại mà chính quyền địa phương không thể giải quyết?

Bạn đang đọc bài viết "Quanh bến xe Giáp Bát: Dịch vụ trông xe không phép vô tư hoạt động" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com