Quốc gia châu Âu hối thúc phương Tây "vượt lằn ranh đỏ" ở Ukraine

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

23/02/2023 09:12

Theo dõi trên

Các nước phương Tây ủng hộ Ukraine nên từ bỏ tất cả hạn chế về hỗ trợ quân sự và nhanh chóng cung cấp cho Kiev các vũ khí mà nước này cần trong cuộc xung đột với Nga, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda nói.

"Việc chúng ta vượt những lằn ranh đỏ này là điều rất quan trọng. Nó tồn tại trong tâm trí chúng ta nhưng không tồn tại trong thực tế. Có lẽ đôi khi Nga cố gắng đặt ra những lằn ranh đỏ thay vì chúng ta", ông Nauseda nhận định với CNN.

Ông cho biết "thông điệp" của ông với phương Tây là: "Đừng lãng phí thời gian. Hãy quyết đoán, đoàn kết và ra quyết định nhanh nhất có thể về việc cung cấp vũ khí cho Kiev”.

tong-thong-litva-gitanas-nauseda-pld-1677118101.jpg
Tổng thống Litva Gitanas Nauseda. Ảnh: AFP

Litva - một thành viên của EU và NATO, cũng hoan nghênh chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ukraine ngày 20/2, nhận định chuyến thăm này đã gửi đi tín hiệu mạnh mẽ về sự đoàn kết với các đồng minh và là bằng chứng cho thấy Ukraine sẽ không bị phương Tây bỏ rơi. 

Trong khi đó ở Kiev, Tổng thống Biden đã cam kết cung cấp gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 500 triệu USD cho Ukraine. Gói hỗ trợ này sẽ bao gồm "đạn pháo, tên lửa Javelin, các hệ thống chống tăng và radar giám sát trên không" cùng nhiều vũ khí khác, ông Biden cho hay.

Sau khi nhận được cam kết cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực từ các nước phương Tây vào tháng trước, chính phủ Tổng thống Zelensky đang tăng cường kêu gọi Mỹ và NATO hỗ trợ máy bay chiến đấu, trong đó có tiêm kích F-16 và tên lửa tầm xa. Cho đến nay Washington và đồng minh vẫn do dự trong việc cung cấp các vũ khí trên cho Ukraine do lo ngại xung đột leo thang thành cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga. 

Moscow cho biết việc phương Tây cung cấp các vũ khí tầm xa mạnh hơn cho Ukraine - những vũ khí có khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, sẽ là "lằn ranh đỏ" của nước này./.

Bạn đang đọc bài viết "Quốc gia châu Âu hối thúc phương Tây "vượt lằn ranh đỏ" ở Ukraine" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com