Quý II/2021: Xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng mạnh, dự báo tăng 10%Quý II/2021: Xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng mạnh, dự báo tăng 10%

Trong 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản ước đạt 2,39 tỷ USD, tăng 6,1%. Mặt hàng cá tra, tôm đang dần tìm được chỗ đứng tại thị trường Nga, dự báo xuất khẩu thủy sản vẫn tiếp tục đà tăng trưởng 10% trong quý II/2021.
Xuất khẩu các tra, tôm tăng mạnh tại thị trường Nga

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 17,15 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu thủy sản ước đạt 2,39 tỷ USD, tăng 6,1%.

Đáng chú ý, nhiều thị trường xuất khẩu lớn cũng đã bắt đầu hồi phục trở lại. Bên cạnh đó, các mặt hàng cá tra và tôm có sự gia tăng mạnh về kim ngạch xuất khẩu. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, quý I/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 344,2 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Mexico, Thái Lan, Colombia, Nga và UAE đều tăng.

Trong quý I/2021, xuất khẩu cá tra sang thị trường Nga tăng trưởng đến ba con số so với cùng kỳ năm trước lên tới 126,3%, đạt 10 triệu USD. Riêng tháng 3/2021, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 4,46 triệu USD, tăng hơn 700% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với thị trường Mỹ, tính hết quý I/2021, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này đạt 71,6 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nguồn tin của một số nhà nhập khẩu, lượng hàng tồn kho của Mỹ đã vơi kể từ đầu năm nay, do đó, nhu cầu nhập khẩu cá tra của Mỹ sẽ có thể tăng dần trong thời gian tới.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng 16%; Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 10,3%; Brazil tăng 17%; Colombia tăng 33,4%; Mexico tăng 22,7%; Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng 35% và Nga có mức tăng trưởng mạnh nhất so với cùng kỳ năm 2020, lên tới 104%.

XK
Xuất khẩu tôm chân trắng trong quý I/2021 đạt 507 triệu USD )

Đối với mặt hàng tôm, xuất khẩu mặt hàng này trong quý I/2021 đạt 661 triệu USD, tăng 5%. Mức tăng trưởng nhẹ này chủ yếu nhờ tăng xuất khẩu 16,5% trong tháng 3/2021. Xuất khẩu tôm sang Mỹ, EU, Australia, Anh, Nga tăng mạnh trong tháng 3 với mức tăng lần lượt là 49%; 27%; 37%; 31% và 97% khiến bức tranh xuất khẩu tôm quý I/2021 chuyển sang gam sáng. Mỹ vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam với trên 20% trong quý I này và đạt 134,6 triệu USD. Tiếp đến là Nhật Bản với 126 triệu USD, chiếm 19%. Đáng chú ý, tiêu thụ tôm ở Nga tăng mạnh khiến nhập khẩu tôm từ Việt Nam tăng 102% trong quý I, đạt 11,2 triệu USD.

Trong quý I/2021, tôm chân trắng vẫn được các thị trường ưa chuộng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, xu hướng tiêu thụ tập trung vào kênh bán lẻ, siêu thị nên tôm cỡ nhỏ, phù hợp chế biến tại nhà có nhiều nhu cầu hơn tôm cỡ lớn, giá cao. Xuất khẩu tôm chân trắng trong quý I/2021 đạt 507 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm gần 77% kim ngạch xuất khẩu tôm.

Xuất khẩu thủy sản có thể tăng 10% vào quý II/2021

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định nhờ tăng trưởng gần 17% trong tháng 3/2021 với trên 735 triệu USD, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước trong quý I/2021 đạt 1,7 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, xuất khẩu thủy sản trong quý II sẽ tiếp đà tăng trưởng 10% và đạt khoảng 2,1 tỷ USD. Trong đó, mặt hàng tôm được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan 10%, đạt 980 triệu USD. Xuất khẩu hải sản quý II ước đạt 816 triệu USD, tăng 9,6%, trong đó, xuất khẩu cá ngừ tăng 9%, cá khác tăng 11%, mực bạch tuộc tăng 8% và nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 9%.

Tuy nhiên, diễn biến xuất khẩu tôm và cá tra sẽ phụ thuộc chủ yếu vào biến động thị trường. Đối với mặt hàng tôm sẽ nhiều tín hiệu tốt hơn vì nhu cầu tôm cho phân khúc bán lẻ tại các thị trường lớn như Mỹ, EU tiếp tục đà gia tăng.

Việc triển khai tiêm vaccine diện rộng ở những thị trường này giúp người dân dần yên tâm, quay lại với các hoạt động du lịch, giải trí và các hoạt động công cộng, do vậy, nhu cầu sẽ hồi phục cả ở lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và dịch vụ.

Đối với mặt hàng cá tra, VASEP cho rằng, bức tranh xuất khẩu trong thời gian tới có sắc thái tươi sáng hay không chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Mỹ và Trung Quốc. Bởi lẽ, với mức tăng trưởng âm 30% trong quý I/2020, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU sẽ không thể trỗi dậy ngay trong quý II, khi những tín hiệu hồi phục nhu cầu của ngành dịch vụ thực phẩm chưa rõ ràng. Trong khi đó, Mỹ đang tăng nhập khẩu cá tra từ Việt Nam và xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

VASEP cũng dự báo, Australia, Canada, Anh, Nga sẽ tiếp tục là những điểm sáng mới trong bức tranh xuất khẩu thủy sản quý II và nửa cuối năm vì nhu cầu đang gia tăng và không gặp những bất ổn hay rào cản thị trường.