"Rùa bò" trong triển khai nâng cấp cảng cá lớn nhất Đà Nẵng

25/07/2021 14:00

Theo dõi trên

Dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng được kỳ vọng là giải pháp triệt để giải quyết ô nhiễm môi trường và quá tải tại âu thuyền Thọ Quang. Đây cũng là mong mỏi của ngư dân và người dân địa phương trong nhiều năm nay. Tuy nhiên dự án hiện đang rất chậm trễ trong thi công, khiến người dân thất vọng.

Công trình nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang thuộc dự án trọng điểm đầu tư của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2021. Dự án nhằm giải quyết sự quá tải và ô nhiễm môi trường tại âu thuyền Thọ Quang và hướng đến xây dựng trung tâm nghề cá lớn nhất miền Trung.

Dự án này đã được UBND Thành phố Đà Nẵng trình Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phê duyệt và thống nhất giao Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Sau đó, Sở này đã ủy thác cho Ban quản lý dự án các công trình Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Đà Nẵng thực hiện. Theo đó, dự án có 3 nhóm hạng mục bao gồm cải tạo (gói thầu số 12), nâng cấp (gói thầu số 11) và mở rộng (gói thầu số 9 và 10).

Anh 1
Cảng cá Thọ Quang (Thành phố Đà Nẵng))

Hiện, công trường thi công gói thầu số 11 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng dự kiến hoàn thành tháng 3/2021 nhưng sau đó lại lần lượt gia hạn vào tháng 5 rồi đến tháng 7/2021.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công Công ty Đường Việt vẫn triển khai thi công 1 cách ì ạch.

Ông Minh (tiểu thương Cảng cá Thọ Quang) cho hay: “Công nhân làm việc tại dự án thưa thớt, mỗi ngày chỉ có vài ba công nhân đến làm việc. Tốc độ như vậy thì không biết đến bao giờ mới hoàn thành”.

Đơn vị điều hành dự án cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên dự án bị khởi động chậm và gặp nhiều khó khăn trong việc huy động trang thiết bị và nhân lực.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Tiến Dũng, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Đà Nẵng cho biết, hiện tại phía đơn vị thi công vẫn đang cố gắng để hoàn thiện đúng tiến độ được gia hạn. Nhà thầu phải bố trí nhân công để thi công dự án, nếu như đến thời gian cam kết mà vẫn không hoàn thiện thì đơn vị sẽ có phương án xử lý.

“Hiện chỉ còn 4 gói thầu đang làm, gói số 12 thực hiện đến ngày 30/7 và đang làm phần trên; gói số 10 hiện đang đóng cọc để làm tường chắn; gói số 9 sẽ làm gần đồn biên phòng đến sang năm; còn lại là gói thầu số 11. Thực ra, công việc còn lại không nhiều nên theo tinh thần sẽ để cho nhà thầu tiếp tục thi công đến thời hạn cam kết”, ông Võ Tiến Dũng thông tin.

Anh 2
Công trình nâng cấp, mở rộng Cảng cá Thọ Quang thuộc dự án trọng điểm đầu tư của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2021)

Với kỳ vọng phát triển kinh tế biển, từ năm 2016 thành phố Đà Nẵng đã đề nghị Trung ương hỗ trợ vốn và quyết tâm đầu tư phát triển Đà Nẵng. Nhưng với tình trạng thi công “chậm chạp” như hiện nay thì không chỉ gây ảnh hưởng tới hoạt động của cảng cá mà còn làm chậm trễ chiến lược xây dựng và phát triển trung tâm nghề cá, chế biến thủy sản công nghiệp hiện đại của thành phố Đà Nẵng.

Vào năm 2017, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang thành một bộ phận hợp thành của cảng cá động lực thuộc Trung tâm nghề cá lớn Đà Nẵng cho tàu cá có công suất từ 600CV trở lên cập cảng bốc dỡ, tiếp nhận hàng hóa, bảo đảm yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Dự án này còn góp phần đáp ứng yêu cầu công suất hàng hóa qua cảng để cùng với việc đầu tư các dự án thành phần khác, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cảng cá động lực theo Quyết định số 1976/QĐ-TT ngày 12-11-2015 của Thủ tướng Chính phủ (về quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030).

Theo đó, tại khu mở rộng, thi công công trình bến cho tàu cá có công suất từ 600CV trở lên neo đậu. Cùng với đó, xây dựng nhà bao che cầu tàu rộng 16m, dài 142m với kết cấu khung thép tiền chế, mái lợp tôn và lắp đặt hệ thống cơ giới hóa bốc xếp có sức nâng từ 1-2 tấn. Ngoài ra, còn thi công xưởng nước đá, khu trữ đá, kho chứa dụng cụ sản xuất, trạm y tế, nhà căng-tin, kho và cửa hàng lương thực và ngư lưới cụ, hệ thống cấp điện, cấp nước, cấp dầu, hệ thống thoát nước mặt và thoát nước thải, đường vào cảng...

Dự án dự kiến được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021 với tổng vốn đầu tư gần 186 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn của Trung ương gần 120 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố gần 66 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết ""Rùa bò" trong triển khai nâng cấp cảng cá lớn nhất Đà Nẵng" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com