Singapore đứng đầu thế giới về tỷ lệ phụ nữ giữ chức CEO

Trang Linh (tổng hợp)

14/05/2022 09:35

Theo dõi trên

Ở Singapore, phụ nữ hiện nắm giữ 13,1% các vị trí CEO ở Singapore, cao nhất thế giới. Tuy nhiên, chính quyền "đảo quốc sư tử" vẫn muốn tăng tỷ lệ CEO nữ lên cao hơn để thể hiện họ đề cao bình đẳng giới và thu hút thêm nhân tài ngoại quốc.

woman-sing-1652495616.jpg
Phụ nữ làm việc ở Singapore | Ảnh: RT

Dựa trên cuộc khảo sát tại khoảng 70 quốc gia và khu vực do Deloitte Global thực hiện, tỷ lệ CEO nữ tại Singapore trong lĩnh vực doanh nghiệp vượt xa con số ở các nền kinh tế hàng đầu châu Á khác như Trung Quốc (6,4%), Ấn Độ (4,7%), Nhật Bản (0,3%).

“Trong suốt những năm làm ngân hàng, tôi đã được trao nhiều cơ hội và không hề cảm thấy thiệt thòi khi là một phụ nữ”, Pearlyn Phau, giám đốc điều hành của công ty bảo hiểm Singlife, cho biết, và lưu ý rằng bà đã "rất may mắn". Bà từng nằm trong bộ máy nhân sự cấp cao tại ngân hàng hàng đầu Singapore DBS. Sau khi DBS và Singlife sáp nhập vào năm 2021, bà được bổ nhiệm làm lãnh đạo công ty bảo hiểm.

Dù tỷ lệ lãnh đạo là nữ giới ở Singapore rất đáng khen ngợi, nhưng cấu trúc quyền lực doanh nghiệp lấy nam giới làm trung tâm vẫn tồn tại.

Trên Sàn giao dịch Singapore, 15% trong số 100 công ty hàng đầu theo vốn hóa thị trường có hội đồng quản trị toàn nam giới, giảm so với mức 50% vào năm 2013. Nhưng một nửa số doanh nghiệp niêm yết khác lại không có giám đốc nữ - chỉ giảm một chút so với mức 57% vào năm 2013, theo Ủy ban về Đa dạng Hội đồng Quản trị của Singapore.

Cuối tháng 3 năm nay, Chính phủ Singapore đã công bố sách trắng về sự phát triển của phụ nữ, với trọng tâm là cơ hội bình đẳng tại nơi làm việc. Sách trắng đề xuất cải thiện yếu tố này thông qua cố vấn nghề nghiệp, đào tạo cho người tái gia nhập lực lượng lao động, khuyến khích cho phép cả cha và mẹ thay phiên nghỉ thai sản để chăm sóc con cái,...

"Một số người sử dụng lao động vẫn e ngại việc thuê, thăng chức hoặc đào tạo nhân viên nữ, đặc biệt là người đã có con hoặc những người dự định làm mẹ. Chúng ta không được để những định kiến​ như vậy trở thành rào cản cho sự tiến bộ của phụ nữ", Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố vào tháng 9 năm ngoái.

Singapore - nơi gần 30% dân số là công dân nước ngoài - nhận thức rõ rằng các công ty ít quan tâm đến sự đa dạng giới sẽ khó thu hút nhân tài. Bởi vậy, bảo đảm bình đẳng giới không chỉ là nghĩa vụ xã hội, mà còn là một chiến lược quan trọng của doan nghiệp. Chẳng hạn, gã khổng lồ bất động sản Frasers Property đã mở rộng cơ chế sắp xếp công việc linh hoạt, cho phép làm từ xa đối với các nhân viên có con nhỏ hoặc phải chăm sóc thành viên khác trong gia đình.

Một nghiên cứu vào năm 2019 của trang web việc làm Glassdoor phát hiện phụ nữ Singapore có thu nhập thấp hơn khoảng 13% so với nam giới.

Lý giải điều này, các nhà nghiên cứu cho biết, khoảng 45% khoảng cách về thu nhập này xuất phát từ sự khác biệt về giáo dục và kinh nghiệm giữa nam và nữ; 16% do phân loại nam giới và phụ nữ vào các ngành công nghiệp và nghề nghiệp khác nhau; còn gần 40% không giải thích được có thể quy cho các yếu tố như thiên vị cố ý hay vô tình tại nơi làm việc, chênh lệch về mức lương đàm phán được giữa nam và nữ hoặc các đặc điểm lao động không được quan sát khác.

Dựa trên một mẫu khảo sát hơn 5.000 mức lương do người lao động ở Singapore báo cáo, Glassdoor nhận thấy, hằng năm phụ nữ có mức lương cơ bản trung bình thấp hơn 13.520 SGD (khoảng 10.000 USD) so với nam giới.

Nguồn:

Singapore touts top share of women CEOs, pushes for more - Nikkei Asia

Women in Singapore earn 13% less than men as gender wage gap persists: Glassdoor | The Straits Times

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Singapore đứng đầu thế giới về tỷ lệ phụ nữ giữ chức CEO" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com