Tập đoàn Singapore sắp đầu tư thêm 5 khu công nghiệp VSIP 1 tỷ USD tại Việt Nam

Khánh Chi

10/02/2023 21:32

Theo dõi trên

Sembcorp Industries sẽ đồng thành lập thêm 5 khu công nghiệp tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD (1,3 tỷ đô la Singapore), nhà cung cấp giải pháp đô thị và năng lượng niêm yết tại Singapore cho biết hôm thứ Sáu 10/2/2023.

vsips-viet-nam-pld-1676039236.png
12 khu công nghiệp hiện có ở Việt Nam của VSIPS đã thu hút 17 tỷ USD (22,6 tỷ đô la Singapore) đầu tư và tạo ra 300.000 việc làm.

Việc đầu tư này sẽ nâng tổng số Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) lên 17 với đối tác lâu năm là nhà phát triển thuộc sở hữu nhà nước của Việt Nam là Becamex IDC.

Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác mới nhất đã được công bố trong ngày thứ Ba và cũng là ngày cuối cùng trong chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.

VSIPs, được thành lập lần đầu tiên vào năm 1996, là một phần quan trọng trong quan hệ kinh tế của Singapore với Việt Nam. 12 khu công nghiệp hiện có ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam của VSIPS đã thu hút 17 tỷ USD (22,6 tỷ đô la Singapore) đầu tư và tạo ra 300.000 việc làm.

Sembcorp cho biết các VSIP sắp tới được định hướng là khu công nghiệp thông minh và bền vững, với lượng khí thải carbon thấp và các tính năng như hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà và trang trại năng lượng mặt trời nếu khả thi.

Các khu công nghiệp này cũng sẽ sử dụng các thiết bị theo dõi thời gian thực để giám sát và quản lý từ xa việc sử dụng năng lượng, nước và chất thải, cũng như giao thông và an ninh.

Trong số đó có việc mở rộng thêm 500ha một khu công nghiệp rộng 750ha tại tỉnh Nghệ An, được thành lập vào năm 2015. Khu công nghiệp tại Nghệ An thu hút đầu tư từ các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động, chẳng hạn như điện tử và may mặc. Giấy phép mở rộng đã được chính phủ trao cho Sembcorp và Becamex vào thứ Sáu.

Ông Kelvin Teo, Giám đốc điều hành Sembcorp Development và đồng Chủ tịch VSIP Group, lưu ý rằng năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Singapore và Việt Nam.

“Cam kết của chúng tôi với Việt Nam vẫn sâu sắc vì tinh thần hợp tác đã được duy trì mạnh mẽ”, ông Kelvin nói và cho biết thêm rằng ông mong đợi sự hỗ trợ tiếp tục của tất cả các bên trong việc phát triển dự án VSIP.

Tính đến tháng 5/2022, Singapore là nhà đầu tư lũy kế lớn thứ hai tại Việt Nam, với tổng giá trị đầu tư là 94,5 tỷ USD.

Là một phần của chương trình hôm thứ Sáu, Thủ tướng Phạm Minh hcinsh đã phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh tại khách sạn Shangri-La, với sự tham dự của khoảng 500 đại diện doanh nghiệp và quan chức của cả hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Singapore kể từ khi nhậm chức vào năm 2021, cho biết ông hy vọng rằng hai hoặc ba khu công nghiệp VSIP khác có thể được khai trương vào năm 2023.

Thủ tướng cho biết thêm, các khu công nghiệp là minh chứng cho mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước và là nền tảng để các nhà đầu tư tiếp tục phát triển.

Bộ trưởng Nhân lực Tan See Leng, người cũng phát biểu tại diễn đàn, lưu ý rằng số liệu thương mại và đầu tư giữa hai nước đã tăng trưởng đều đặn trong thập kỷ qua, dựa trên sự phát triển vượt bậc của Việt Nam và những cơ hội do một thị trường trẻ và sôi động mang lại.

Ông Tan nói thêm rằng sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp Singapore và Việt Nam tại diễn đàn đã nói lên nhiều điều về tiềm năng của các mối quan hệ đối tác hơn nữa.

Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn Singapore sắp đầu tư thêm 5 khu công nghiệp VSIP 1 tỷ USD tại Việt Nam" tại chuyên mục Chủ đầu tư. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com